221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1002958
Cơm lớp bán trú thời "tiêu chảy cấp"
1
Article
null
Cơm lớp bán trú thời 'tiêu chảy cấp'
,

(VietNamNet) - Thức ăn cho học sinh tiểu học được "chế biến" trên sàn nhà; không đeo găng tay, khẩu trang khi nấu ăn; trước bữa ăn học sinh chỉ rửa tay qua bằng nước lã; quà vặt đầy cổng trường...

Trước tình hình dịch bệnh tiêu chảy cấp vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đã có Công văn số 3227/SGD&ĐT-VP để kịp thời chỉ đạo phòng giáo dục các quận, huyện và trực tiếp là các trường học trên địa bàn Hà Nội trong công tác "Tăng cường VSATTP, phòng các bệnh truyền qua thực phẩm".

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV VietNamNet, mặc dù tinh thần và nội dung của Công văn số 3227 đã được hầu hết các trường trên địa bàn Hà Nội thực hiện nghiêm túc nhưng tại một số trường, chuyện bảo đảm VSATTP cho học sinh tiểu học vẫn chưa thực sự được coi trọng.

Bếp ăn chưa sạch...

Tại Trường Tiểu học Khương Thượng, khi vào tham quan khu bếp ăn phục vụ cho hàng trăm học sinh học bán trú 2 buổi tại trường, PV VietNamNet được chứng kiến cảnh 2 "cô nuôi" đang lọc thịt nấu canh cho các cháu ngay dưới sàn nhà mà chẳng hề đeo găng và khẩu trang.

Tương tự như vậy, tại một điểm bán trú thuê ở nhà dân của Trường Tiểu học Bế Văn Đàn nằm ngay sau trường, dù đã được ban phụ huynh "nhắc": "Có phóng viên tới tham quan!" nhưng cô nuôi của điểm bán trú này vẫn hồn nhiên thái, bốc thịt vào nồi nấu bằng đôi tay trần và cũng chẳng có khẩu trang. Khi được hỏi về nguồn gốc thực phẩm, cô nuôi Bùi Thị Kim Loan đáp ngắn gọn: "Thịt và rau tôi mua từ tận chợ nhà tôi mang đến".

Bếp ga cáu bẩn...
Bếp ga cáu bẩn
Và vương vãi nhiều rau thừa
... và vương vãi nhiều rau thừa (Chụp tại Trường Tiểu học Yên Sở)

Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Yên Sở, quận Hoàng Mai, mặc dù đã được công nhận là trường chuẩn cấp quốc gia nhưng việc bảo đảm VSATTP cho học sinh ăn cơm bán trú tại trường cũng chưa thực sự được bảo đảm. Trong bếp, 2 chiếc bếp ga nấu ăn cáu bẩn, cặn đóng thành vành. Trên mặt bàn bếp vương vãi khá nhiều rau vụn, một chiếc găng tay bằng vải khá bẩn được dùng làm lót tay khi nấu ăn. Đến giờ ăn trưa, lũ trẻ trước khi vào ăn cơm cũng chỉ rửa tay bằng 2 xô nước lã do một nhân viên của trường xách từ khu bếp ra.

Cô nuôi không đeo găng tay và khẩu trang khi chế biến thức ăn

Cô nuôi không đeo găng tay và khẩu trang khi chế biến thức ăn (Chụp tại điểm bán trú ở nhà dân của Trường Tiểu học Bế Văn Đàn)

Xô nước canh để ngay dưới hộp đựng phấn và giẻ lau (Chụp tại trường tiểu học Quang Trung-ĐĐ)

Xô nước canh để ngay dưới hộp đựng phấn và giẻ lau (Chụp tại một trường tiểu học)

Học sinh rửa tay trước khi ăn bằng nước lã (Chụp tại trường Tiểu học Yên Sở)

Học sinh rửa tay trước khi ăn bằng nước lã (Chụp tại Trường Tiểu học Yên Sở)

Nắp thùng đựng nước canh đã có dấu hiệu bị rỉ (Chụp tại trường Tiểu học Quang Trung)

Nắp thùng đựng nước canh đã có dấu hiệu bị rỉ .

Hàng quà vặt bám cổng trường...

Cũng theo nội dung Công văn số 3227 của Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, "Ban giám hiệu các trường tham mưu với chính quyền địa phương dẹp bỏ các hàng quán ngoài cổng trường không đảm bảo VSATTP; đặc biệt là các cơ sở kinh doanh và sử dụng loại thực phẩm dễ tạo điều kiện cho các bệnh lây qua đường ăn uống: cháo lòng, tiết canh có sử dụng mắm tôm, mắm tép, hải sản, nước đá, rau sống…".

Thế nhưng, dù vào thời điểm dịch bệnh tiêu chảy cấp vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, không khó để học sinh các trường có thể mua được một chiếc nem chua rán, một túi nước đá hay một chiếc kem ốc quế ngay cổng trường. Trưa ngày 7/11, tại khu vực trước cổng Trường Việt Nam - Angiêri, hàng chục học sinh tiểu học và THCS đang xúm quanh 2 người bán nem chua rán, kem ốc quế rong, thấy phóng viên VietNamNet lấy máy ảnh ra chụp, các em bỏ chạy hết, chỉ còn trơ lại 2 người bán hàng vẫn đang tiếp tục múc kem, rán nem.

Trước cổng trường Bế Văn Đàn, không phải 2 mà là gần chục hàng quà vặt vẫn thoải mái bán hàng, nem chua rán để đầy trên chảo mỡ, xoài dầm cũng "tạm trú" ngay sát mặt đất mà chẳng buồn có tờ báo hay tấm ni-lon ngăn bụi.

Hàng rong lấy đá lạnh từ vỉa hè...
Hàng rong lấy đá lạnh từ vỉa hè
Về bán cho học sinh liệu có bảo đảm VSATTP?
... về bán cho học sinh liệu có bảo đảm VSATTP?
Nem chua rán vẫn bán chạy trước cổng trường học
Nem chua rán vẫn bán chạy trước cổng trường học
Xoài dầm nằm trên đất với ruồi nhặng...
Xoài dầm nằm trên đất với ruồi nhặng...

Tương tự như vậy, quanh khu vực một số trường tiểu học như Đặng Trần Côn, Khương Thượng, Phương Liên hay Trung Tự, Giáp Bát, hàng chục hàng quà vặt vẫn "sống khoẻ" nhờ việc bán đủ thứ kem mút, xoài dầm, nem chua, nước đá cho học sinh. Nói chuyện với phóng viên, một người bán nước lạnh ở cổng Trường Đặng Trần Côn cho biết, đá được mua ở những điểm bán đá cây đầu Ngã Tư Sở.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Thu Cúc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bế Văn Đàn cho biết: "Ngay sau khi nhận được Công văn 3227/SGD&ĐT-VP của Sở GD - ĐT Hà Nội, nhà trường đã cùng với BGH trường cấp 2 tiến hành tổng vệ sinh toàn bộ khu vực trường. Đồng thời, BGH cũng đã có đề nghị với chính quyền địa phương để dẹp bỏ những hàng quà vặt quanh khu vực cổng trường. Tuy nhiên, chỉ khi nào có đại diện chính quyền địa phương có mặt thì những hàng quán đó mới chịu đóng cửa tạm thời, chờ đến khi không có ai, họ lại mang hàng ra bán cho học sinh".

  • Công Thanh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,