221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
986784
Sập cầu Cần Thơ: Đôn đáo khắc phục hậu quả
1
Article
null
Sập cầu Cần Thơ: Đôn đáo khắc phục hậu quả
,

(VietNamNet) - Ngay sau vụ tai nạn  vùi hàng trăm công nhân đang thi công cầu Cần Thơ, người đứng đầu các Bộ GT-VT, Y tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam... lập tức đến ngay hiện trường, cùng cơ quan chức năng và địa phương giải quyết hậu quả.

>>
Sập cầu đang xây; 52 người chết, 178 bị thương
 >> Video clip Vụ sập cầu ở Cần Thơ
 >> Chùm ảnh sập cầu Cần Thơ
 >> Nghĩ ngợi sau nỗi bàng hoàng về vụ sập cầu
 >>
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương cứu chữa nạn nhân vụ sập cầu


b
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: duongthu

Bộ GT-VT: Lập BCĐ khắc phục hậu quả

Trao đổi với báo giới sáng nay về tai nạn sập giàn giáo công trình cầu Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, việc quan trọng bây giờ là cứu chữa nạn nhân bị thương và mai táng người tử nạn. Còn để xác định nguyên nhân cũng như trách nhiệm liên quan tai nạn, cần có thời gian.

Ông Công cho biết, ngay sau tai nạn, Bộ GT-VT đã báo cáo nhanh gửi Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về vụ việc. Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GT-VT khẩn trương phối hợp với các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long cứu chữa các nạn nhân bị thương và lo mai táng người tử nạn.

Bộ GT-VT đã thành lập ngay Ban chỉ đạo do Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức làm Trưởng ban, cùng Bộ trưởng
Hồ Nghĩa Dũng bay vào Cần Thơ, đồng thời quyết định hỗ trợ nóng 5 triệu đồng/gia đình nạn nhân thiệt mạng và 3 triệu đồng/nạn nhân bị thương. 

Bộ GT-VT cũng gửi công văn yêu cầu TP.Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long ưu tiên tối đa cho công tác cứu nạn. 

f
Gấp rút đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ảnh: Thanh Niên

Bộ Y tế: 3 đội cấp cứu cơ động từ BV Chợ Rẫy

Về phía Bộ Y tế, ngay sau vụ tai nạn, đã có công điện khẩn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đề nghị bệnh viện này cử 2 đội cấp cứu cơ động cùng thuốc men, thiết bị y tế để hỗ trợ khẩn cấp Cần Thơ trong công tác cấp cứu nạn nhân.

Đến 16h cùng ngày (26/9), 3 tổ cấp cứu cơ động
gồm các chuyên khoa: hồi sức cấp cứu, chỉnh hình, ngoại tổng quát và ngoại thần kinh do BS-GĐ bệnh viện Trương Văn Việt đã có mặt tại Cần Thơ, sẵn sàng cứu chữa nạn nhân kịp thời và hiệu quả.

Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức họp khẩn cấp và cử 3 tổ cấp cứu hỗ trợ cho Cần Thơ với đầy đủ thuốc men và thiết bị cấp cứu cơ động gồm các chuyên khoa: hồi sức cấp cứu, chỉnh hình, ngoại tổng quát và ngoại thần kinh do đồng chí Trương Văn Việt, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn.

Về công tác kết hợp quân dân y, quân y Quân khu 9 đã tăng cường 2 đội cấp cứu từ Viện Quân y 120 (Tiền Giang) cho Viện Quân y 121 (Cần Thơ) và điều tàu cấp cứu tới hiện trường để phối hợp tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn

Cùng ngày, Bộ Y tế đã cử Tổ công tác trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả thảm hoạ tại Cần Thơ. Đội công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Chí Liêm dẫn đầu. Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo toàn bộ công tác thu dung, vận chuyển, cấp cứu và điều trị nạn nhân của thảm họa tại Cần Thơ.

Tổng LĐLĐ VN: Hỗ trợ nóng 1 triệu đồng/công nhân thiệt mạng

Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động VN (LĐLĐ) cho biết, tối nay, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ đã vào TP.HCM, ngày mai sẽ có mặt ở Cần Thơ để phối hợp 2 địa phương này khắc phục nhanh hậu quả vụ tai nạn.

Theo ông Tùng, tai nạn do thiếu coi trọng an toàn lao động không chỉ ở riêng công trình này mà ở nhiều công trình khác, là điều rất đáng tiếc.

Trước mắt công đoàn sử dụng quỹ Tấm lòng vàng trợ giúp trước mắt 1 triệu đồng/gia đình nạn nhân thiệt mạng và 500.000 đồng/công nhân bị thương.

Ủy ban T.Ư MTTQ VN: Huy động nhièu nguồn, hỗ trợ nóng nạn nhân

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại của VietNamNet, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc VN Phạm Thế Duyệt cho hay, sáng nay ông đã đáp máy bay vào TP.HCM và chiều nay sẽ có mặt ở Cần Thơ. Trước mắt, MTTQ địa phương đã thay mặt Trung ương MTTQ trao ngay cho gia đình có người bị chết bình quân 2 triệu đồng, người bị thương 1 triệu. 

Ông Duyệt cho biết, trước mắt MTTQ sẽ tập trung chăm lo cho các gia đình đỡ khó khăn, chôn cất chu đáo. "Số tiền trợ giúp sẽ được huy động từ nhiều nguồn, nhưng cho dù lớn đến đâu cũng không thể bù đắp hết nỗi đau các gia đình phải gánh chịu, nhất là đối với những gia đình có 2 - 3 người tử nạn". 

"Bộ trưởng Bộ GTVT phải vào cuộc ngay"
(Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên)

Trao đổi nhanh của Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Đức Kiên với PV VietNamNet về vụ tai nạn lao động tại công trình cầu Cần Thơ:

- QH có yêu cầu Chính phủ hay bộ chủ quản phải phản ứng như thế nào không?

Việc xảy ra là đáng tiếc nên giờ phải giao Bộ trưởng Bộ GTVT cùng các ngành chức năng vào cuộc ngay, xác định nguyên nhân, từ đó rút kinh nghiệm khi thực hiện những công trình lớn của quốc gia.

Với công trình này, cả 1 cái dầm dài như thế, sông rộng nước lớn như thế, chắc chắn việc xử lý cứu hộ không đơn giản. Nhưng dù sao cũng phải từ thực tế để dự báo nhiều tình huống khác nữa. Cũng phải học tập kinh nghiệm quốc tế để làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn.

- Theo ông, cần trợ giúp như thế nào đối với gia đình các nạn nhân?

Chắc là Nhà nước đã có những quy định chung với gia đình những người bị nạn. 

- Tuy không nằm trong chương trình làm việc, nhưng hôm nay UB Thường vụ QH có bàn gì đến vụ tai nạn này không?

Đối với những vụ việc như thế này, phải hết sức bình tĩnh, chứ không phải mọi sự việc diễn ra trong xã hội mà Thường vụ QH phải vào việc ngay lập tức. Phải để những tổ chức có trách nhiệm, quyền hạn, các cơ quan trực tiếp quản lý vấn đề này làm rõ đã. Sau đó, việc nào thuộc thẩm quyền trách nhiệm của ai, cơ quan nào thì nơi đó sẽ thực hiện.

(Vân Anh thực hiện)

  • Nhóm PV

Mời bạn đọc chia sẻ với các nạn nhân và gia đình:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,