Học 2 bài hát giá... 25.000USD?
09:42' 24/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau một năm học, gia đình ca sĩ Tuyết Sơn phải trả cho thầy dạy nhạc Đỗ Quang 25.000USD và nhiều khoản tiền linh tinh khác nhưng kết cục thì đến một nốt nhạc bẻ đôi ca sĩ Tuyết Sơn cũng không biết!

Soạn: AM 178029 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tuyết Sơn và bà Võ Tuyết Hằng (dì sáu)

25.000 USD để trở thành ca sĩ?

Chàng thanh niên Nguyễn Hồ Khánh Sơn sinh năm 1985 tại Úc. Năm 18 tuổi, Khánh Sơn đang học ĐH Monash năm thứ nhất chuyên ngành Công nghệ thông tin thì biết đến nhạc sĩ Đỗ Quang qua trang web http://www.doquang.com/. Từ những thông tin trên website của nhạc sĩ Đỗ Quang, gia đình Khánh Sơn tìm mua CD ca sĩ Triệu Hoàng, lúc bấy giờ đang là học trò của nhạc sĩ Đỗ Quang. Sau khi nghe đĩa của Triệu Hoàng, mẹ của Khánh Sơn quyết định đồng ý cho con trai về Việt Nam tìm Đỗ Quang để học nghề ca sĩ và giao cho em gái là Võ Tuyết Hằng quản lý và chăm sóc cháu.

Ngày 20/8/2003, bà Võ Tuyết Hằng ký Hợp đồng dịch vụ với nhạc sĩ Đỗ Quang. Hợp đồng thoả thuận rõ số tiền gia đình Khánh Sơn trả cho nhạc sĩ Đỗ Quang là 25.000 USD để "cung cấp mọi điều kiện để đào tạo bên B phát triển nghệ thuật hát múa và biểu diễn thật hoàn thiện". Cụ thể nhạc sĩ Đỗ Quang sẽ thực hiện những việc sau: Quảng cáo và tạo các khán giả hâm mộ trong thời gian 4 tháng để đảm bảo danh tiếng và kinh doanh, cung cấp bài hát, cố vấn mỹ phẩm, cố vấn các loại thực phẩm ăn uống, thực hiện và sản xuất video clip 5 bài hát... Cụ thể hơn nữa, các khoản chi phí cho quảng cáo, lợi nhuận băng đĩa, doanh thu các chương trình biểu diễn... đều chia đều 50% cho 2 bên. Sau khi ký hợp đồng, Khánh Sơn chính thức có nghệ danh là Tuyết Sơn.

Thầy "săn" học trò

Tiểu sử nhạc sĩ Đỗ Quang (trích trên website doquang.com)

Học hát năm 6 tuổi, biết chơi Piano và Guitar lúc 10 tuổi, năm 13 bắt đầu sáng tác. Năm 18 tuổi học tại nhạc viện TP.HCM, đoạt giải giọng ca hay của nhà hát Hòa Bình năm 19 tuổi, sau đó hoạt động tại nhà hát Hòa Bình 3 năm với vai trò viết bè cho các ca sỹ. Thời gian này, anh cộng tác chung với nhạc sỹ Nguyễn Hà để cho ra đời các album nhạc ngoại lời Việt như: Lemon Tree, Unbreak My Heart, Two Become One, I love You... Sau đó trở thành biên tập chính thức cho Bến Thành Audio Video và tiếp tục hoàn thành các Album như: Mưa Phi Trường, Làn Sóng Xanh, Thế giới tình Yêu... Anh trở thành đạo diễn của 2 chương trình lớn là Làn Sóng Xanh 1&2.

Năm 2000, anh trở thành Gíam Đốc Cty Cánh Chim Việt, hướng dẫn nhóm 1088 đi đến thành công chỉ trong vòng 1 năm cho ra đời 2 Album tình 1088 và Bài Ca Tặng Em.

Đỗ Quang được biết đến như một Ca sỹ, người sáng tác ca khúc, với ca khúc Lỡ Lầm cùng Album "Mai", Đỗ Quang đã chinh phục lòng yêu mến của kháng giả ở mọi lứa tuổi . Nhiều báo chí đã viết về anh như một thế hệ mới, thế hệ phát triển của Ten-Pop. Âm nhạc của Đỗ Quang là sự kết hợp tuyệt vời giữa những giai điệu, lời ca cùng những tình cảm từ chính tâm hồn anh. Anh đã sớm có mặt trong lòng khán giả và được các ngôi sao hàng đầu của Việt Nam như : Mỹ Linh, Phương Thanh, Lam Trường, Quang Linh cùng làm việc trong lĩnh vực âm nhạc khi anh mới 25 tuổi.

Một năm sau hợp đồng trị giá 25.000 USD, ngày 29/8/2004, ca sĩ Tuyết Sơn xuất hiện trên sân khấu hát 2 bài trong live show của ca sĩ Trí Hải, một trong những học trò của nhạc sĩ Đỗ Quang, rồi... biến mất tăm! Nhạc sĩ Đỗ Quang cho biết: "Trong show diễn tại phòng trà ATB, có lẽ Tuyết Sơn là người được khán giả vỗ tay nhiều nhất nên gia đình Tuyết Sơn có ý định riêng chăng?"  Đỗ Quang cũng nghi ngờ rằng có thể gia đình Tuyết Sơn bị anh khiển trách về việc tặng hoa quá nhiều lúc Tuyết Sơn đang hát, thay vì chỉ được tặng lúc hát xong.

Nhạc sĩ Đỗ Quang muốn gặp dì sáu của Tuyết Sơn (bà Võ Tuyết Hằng) để hỏi xem có cho Tuyết Sơn học tiếp nữa không. Mọi việc đang rất vui vẻ, tự nhiên lại dừng ngang nên nhạc sĩ Đỗ Quang cho rằng: "Tôi đang cho Tuyết Sơn sử dụng mỹ phẩm S. đã được một năm. Bà sáu bán một loại mỹ phẩm khác và cho Tuyết Sơn sử dụng làm mặt Sơn bị dị ứng. Tôi không chấp nhận nên có lẽ đây là nguyên nhân gây mất lòng. Ngoài ra khi tôi yêu cầu bà Sáu đưa passport để xin phép cho Sơn đi hát thì nhất quyết không đưa". Trong lúc chúng tôi gặp nhạc sĩ Đỗ Quang, anh đã dẫn theo manager của Tuyết Sơn, thầy dạy thanh nhạc, người chụp ảnh, ca sĩ Trí Hải và bốn học trò khác của Đỗ Quang. Để tóm tắt cho mối quan hệ thầy trò đứt gánh giữa chừng, nhạc sĩ Đỗ Quang kết luận: "Tôi rất muốn Tuyết Sơn quay về học tiếp. Tôi sợ ảnh hưởng đến các học trò của mình. Còn chuyện đúng-sai như thế nào tôi sẽ chịu trách nhiệm".

Trò chạy trốn thầy vì sợ thầy...mò mẫm?

Thật bất ngờ, vào ngày 12/10/2004, nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Phó Tổng thư ký thường trực Hội Âm nhạc TPHCM - nhận được đơn tường trình của bà Võ Tuyết Hằng về việc nhạc sĩ Đỗ Quang tự nhận là hội viên Hội Âm nhạc nhưng "thực hiện không đúng hợp đồng đã giao kết và có dấu hiệu bất minh". Bất ngờ hơn cho bà Võ Tuyết Hằng là nhạc sĩ Trần Long Ẩn đã ký tên, đóng dấu và viết xác nhận "Ông Đỗ Quang không phải là hội viên Hội Âm nhạc". Thế là bà Võ Tuyết Hằng đành phải nhờ đến luật sư.

Soạn: AM 178031 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhạc sĩ Đỗ Quang và Tuyết Sơn

Tiếp xúc với bà Võ Tuyết Hằng, bà bức xúc cho biết: "Cháu tôi rất thích âm nhạc, giai đình đã đồng ý cho tạm ngưng chuyện học để về VN học hát. Trước đây chúng tôi không hiểu gì về nghệ thuật nên đồng ý đưa cho Đỗ Quang số tiền quá lớn, đến 25.000 USD như trong hợp đồng đã ghi. Tiền thì có lớn thật nhưng vì cháu tôi học cả năm trời, thay vì chỉ 4 tháng như trong hợp đồng, mà chẳng được cái gì hết. Sơn chỉ hát lót được 2 bài, một nốt nhạc bẻ đôi cũng không biết".

Chuyện học hát của Tuyết Sơn được bà Hằng nói rõ rằng: "Tôi phải mướn một cái phòng ở chung cư mỗi tháng 1 triệu đồng để cháu tôi... ngủ trưa chứ chẳng có học hành gì hết! Tôi tra hỏi thì thằng Sơn mới nói thiệt là lâu lâu thầy hứng chí lên thầy kêu con vô phòng thu âm. Nó chỉ biết ca duy nhất có hai bài thôi, một nhạc bẻ đôi cũng không biết, hát tông gì cũng không biết luôn". Bằng vốn tiếng Việt lơ lớ, Tuyết Sơn cũng xác nhận: "Thầy nói với em vui thì dạy buồn thì thôi. Em cũng không biết nữa, chẳng có lịch trình học gì hết. Thầy Đỗ Quang ít dạy lắm".

"Nếu cháu tôi không có khả năng thì cắt hợp đồng đi, tại sao kéo dài đến cả năm trời, làm chúng tôi tốn kém đủ thứ tiền. Ngay cả CD cũng chẳng có!" - Vừa nói bà Võ Tuyết Hằng vừa đưa cho chúng tôi xem biên nhận do nhạc sĩ Đỗ Quang viết và ký nhận 35.000 USD. Bà Hằng cho biết, tất cả những khoản tiền khác từ học thanh nhạc, học tiếng Việt, mướn phòng cho Sơn học nhạc, make up, học vũ đạo, đến áo quần, hoa... đều do gia đình chi trả. "CD của Tuyết Sơn thì chưa thấy đâu mà Đỗ Quang cứ hối thứ thúc tiền bạc, đến nỗi đưa tiền không kịp luôn. Cháu tôi muốn hát trong live show của Trí Hải cũng phải bỏ ra 5.000 USD để được hát"- Bà Võ Tuyết Hằng nói trong sự bất mãn. Điều đáng nói nhất là, chính ca sĩ Tuyết Sơn đã nói với chúng tôi: "Cái gì thầy cũng... ăn (tiền chênh lệch) hết!"

Chuyện học nhạc của Tuyết Sơn, cuối cùng lại là thảm kịch cho gia đình: "Gia đình chúng tôi chưa từng bước qua lĩnh vực này, chẳng thể ngờ rằng nhạc sĩ mà cũng đi lừa đảo, nên bây giờ mới rơi vào cái thảm kịch mất tiền mà chẳng được gì". Còn Tuyết Sơn khi được hỏi sau chuyện này có muốn tiếp tục học hát nữa không, Sơn lắc đầu và cúi mặt nói: "Đợi mẹ về tính sau, bây giờ nghỉ ngơi một chút đã".

Riêng thầy Đỗ Quang thì đã trở thành nỗi sợ cho Tuyết Sơn: "Hát thì thích rồi nhưng sợ gặp ông thầy giống như Đỗ Quang". Những cái sợ khác Tuyết Sơn liệt kê là sợ thầy chọi dép, nói tục và cả chuyện thầy... "mò mẫm nữa!". Hiện nay, gia đình Tuyết Sơn đã gặp Đỗ Quang tại văn phòng luật sư để thương lượng số tiền phải trả lại vì học hát không hiệu qủa như trong hợp đồng. Bà Hằng khẳng định: "Nếu không thương lượng được thì ra tòa thôi!".

  • Thanh Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Julieta Venegas ngọt ngào giành chiến thắng (23/10/2004)
"Bản hoà tấu" lớn nhất của Jazz Hà Nội (22/10/2004)
Ca sĩ Lệ Quyên ''lấn sân'' sang điện ảnh (21/10/2004)
Thanh Lam 'ngậm ngùi' ru 'nắng' (21/10/2004)
Bức Tường với liveshow ''9+'' (18/10/2004)
Bố già Ozzy "trở về nhà" (17/10/2004)
Lý Hải mất độc quyền và... bế tắc (14/10/2004)
Ca sĩ Quang Hà: "Người hùng" của một scandal (12/10/2004)
Trần Lập "xuống tóc" vì sợ... quy chế? (08/10/2004)
Độc giả nói gì về "Ước gì" và "Night Prayer"? (07/10/2004)
"Ước gì" giống "Night Prayer" bao nhiêu phần trăm? (05/10/2004)
Madonna cũng "lip-synch"? (05/10/2004)
Bức Tường ra album thứ ba - Nam Châm (05/10/2004)
DJ Việt Nam bước ra đấu trường khu vực (04/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang