Trần Lập "xuống tóc" vì sợ... quy chế?
09:46' 08/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Tôi cắt tóc chẳng vì cái gì cả, gần đây thấy bạn bè kêu già thì 'xuống tóc' cho trẻ hơn. Nếu vì quy chế, chắc mọi người sẽ thấy một Trần Lập khác từ cách đây vài tháng chứ không phải bây giờ'', ca sĩ Trần Lập tâm sự.

Soạn: AM 164555 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ca sĩ Trần Lập với kiểu đầu mới. Ảnh: Hoàng Hường

PV: - Anh quả quyết việc cắt tóc không phải vì Quy chế 47 của Bộ VH - TT: "Cấm nghệ sĩ để đầu trọc hoặc tóc dài lên sân khấu" ?

Ca sĩ Trần Lập: Nếu vì quy chế thì chúng tôi đã phải nghỉ diễn từ lâu rồi! Gần đây nhất, ngày 1/8, chúng tôi có diễn một chương trình, Hội đồng thành phố đến duyệt và không có vấn đề gì cả. Tôi nghĩ: Chỉ một số người lợi dụng đầu tóc để phô diễn những thứ quái dị, gây phản cảm mới bị "để ý". Một số ca sĩ, ban nhạc sơn quá nhiều màu vào tóc, rồi xịt keo dựng đứng, ăn mặc chỗ xanh chỗ đỏ, hở hang - điều ấy thật không dễ chấp nhận.

- Cá nhân anh có nghĩ việc ăn mặc ''khác người'' như nói ở trên của một số ca sĩ, ban nhạc trong nước là bắt chước theo các nghệ sĩ, nhóm nhạc nước ngoài không?

- Tôi là người hát rock nên cũng chỉ dám nói những gì liên quan đến rock. Nhạc rock xuất hiện ở Việt Nam rất muộn và thời trang theo phong cách rock cũng vậy. Các rocker không muốn nhắc nhiều tới chuyện phục trang nhưng đương nhiên họ vẫn có thể "lây" nhau trong cách ăn mặc. Ngay cả những ban nhạc phương Tây bây giờ cũng học cách phục trang của các rocker tiền khởi. Và dường như, nó đã trở thành một văn hoá rock, một style riêng của nhạc rock rồi. Nói chung, chỉ cần dáng vẻ "phủi" một chút, bụi bặm một chút là người ta cho rằng: Đấy, dân nhạc rock nó phải như thế! Nhưng thực tế không phải, có lẽ đó là phong cách riêng của mỗi người. Ví như bản thân tôi, trang phục đang mặc vẫn theo phong cách từ 10 năm trước: Quần jean, áo pull, đeo vòng lỉnh kỉnh - những thứ tôi đã dùng từ hồi sinh viên.

- Anh đeo cả vòng cổ lẫn vòng tay là do sở thích hay theo mốt? Một số fan kháo rằng chiếc vòng anh đeo trên cổ là đồ cổ chính hiệu, điều đó đúng không?

- Tôi đeo cả vòng cổ lẫn vòng tay chỉ đơn giản là thích thôi. Trang sức thường gắn với phái đẹp nhưng cũng có những phụ trang thực sự rất nam tính, thích hợp cho phái mạnh. Nó tạo nên một cá tính riêng. Ai đã đi nước ngoài sẽ thấy ở nước nào cũng có nhiều gian hàng bán đồ rock với cách bày biện và quảng cáo rất hấp dẫn. Ban nhạc Bức Tường lưu diễn ở nước ngoài không nhiều nhưng chúng tôi thường  tranh thủ mua sắm mỗi khi có dịp ''xuất ngoại''. Dĩ nhiên, gian hàng bán thiết bị âm nhạc và đồ cho nhạc rock là nơi chúng tôi mò đến đầu tiên.

Về chiếc vòng cổ, tôi đeo nó được gần 5 năm rồi. Một lần lên phố Hàng Bạc tìm mua chiếc vòng bạc tặng con trai anh Tuấn Hùng (thành viên trong ban nhạc Bức Tường), bất ngờ tôi nhìn thấy chiếc vòng này. Theo lời giới thiệu của người chủ thì đây là chiếc vòng cổ nhưng không biết chính xác niên đại. Thoạt đầu nhìn tôi tưởng nó là chuỗi kiềng của người dân tộc miền núi, nhưng không phải vậy. 

Soạn: AM 164549 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ban nhạc Bức Tường.

- Cách đây vài tháng, Bức Tường từng được làm việc với một số chuyên gia nước ngoài về trang phục?

- Đúng, hồi tháng 5 vừa qua, Bức Tường có xuất hiện trên một đoạn phim quảng cáo của Sam Sung. Những bộ quần áo mặc trông đơn giản, nhưng được thiết kế và kiểm tra rất kỹ lưỡng bởi các chuyên gia người Australia và Singapore. Họ làm việc rất chuyên nghiệp, chú ý đến từng chi tiết nhỏ như trang sức, trang phục... Họ cũng khuyên: "Nếu vẫn giữ được "style" này, Bức Tường sẽ còn được các khán giả trẻ yêu mến nhiều hơn nữa. Nhưng nhớ, đừng "làm quá" mà biến mình thành những con công, con quạ trên sân khấu".

- Có ý kiến cho rằng, bên cạnh những ban nhạc rock ở Việt Nam thích phô trương và chơi trội trong chuyện ăn mặc thì một vài ban nhạc lại hơi ''tuyền toàng'' và quá đơn giản (trong đó có Bức Tường). Anh nói sao đây?

- Cũng không hẳn là như thế. Đôi khi nhìn bề ngoài có vẻ như cách ăn mặc của Bức Tường hơi đơn giản nhưng tất cả đều có sự nghiên cứu. Chúng tôi mặc trang phục tuỳ theo từng chương trình. Với những chương trình phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên, Bức Tường thường không quá quan trọng vấn đề quần áo bởi muốn gần gũi với họ. Còn với những chương trình có ý nghĩa lớn, cần phải nghiêm túc, tôn trọng thực sự như Trí tuệ Việt Nam chẳng hạn, chúng tôi phải chọn style riêng.

Ở Việt Nam hiện nay, có nhiều nghệ sĩ quá "xúng xính" trong những bộ quần áo mà không chú ý đến nội dung bài hát. Chúng tôi không muốn tạo hình ảnh quá xa lạ đối với thực tế hàng ngày. Nhạc rock thường tôn vinh những yếu tố chân thật và mang tính tự nhiên. Đôi khi chúng tôi cũng nhờ đến các nhà thiết kế, nhưng vẫn cố gắng để không tạo ra sự khác biệt quá lớn giữa người nghệ sĩ với công chúng yêu nhạc.

- Dựa theo Quy chế 47 của Bộ VH-TT, mới đây, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang đã bị cảnh cáo vì mặc áo hở ngực và quá mỏng, sự việc này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, đa số cho là quá khắt khe, cá nhân anh nghĩ sao?

- Là một công dân Việt Nam, những quy chế liên quan đến ngành nghề tôi đều quan tâm. Quan điểm của chúng tôi là dù ăn mặc như thế nào và làm gì đều phải xuất phát từ tri thức. Chúng tôi không thể làm điều gì đó quá đáng, đi trái với thuần phong mỹ tục của đất nước mình. Theo tôi, trước tiên, hãy mặc làm sao để gia đình, bạn bè và những người thân còn yêu mến mình, chứ chưa nói đến công chúng. Mỗi người nghệ sĩ phải luôn tự biết mình là ai.

  • Sơn Hà (thực hiện) - Netmode

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Độc giả nói gì về "Ước gì" và "Night Prayer"? (07/10/2004)
"Ước gì" giống "Night Prayer" bao nhiêu phần trăm? (05/10/2004)
Madonna cũng "lip-synch"? (05/10/2004)
Bức Tường ra album thứ ba - Nam Châm (05/10/2004)
DJ Việt Nam bước ra đấu trường khu vực (04/10/2004)
Bữa tiệc của Pop, Rock và Hip-Hop (03/10/2004)
VCD Bài ca Hà Nội - sử ca bằng hình ảnh (02/10/2004)
Nhạc sĩ Dương Thụ có "âm mưu" mới? (28/09/2004)
Arno, ấn tượng từ một đêm diễn (27/09/2004)
NS Ngọc Đại sẽ làm lại Nhật thực 2 ở Hà Nội (23/09/2004)
Pops Mohamed - Sứ giả âm nhạc Nam Phi (23/09/2004)
CBS bị phạt 550.000USD cho sự cố Janet Jackson (23/09/2004)
Billy Joel được vinh danh trên đại lộ Hollywood (22/09/2004)
SMĐH: Xác định hướng chuyên nghiệp (22/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang