Ca sĩ Quang Hà: "Người hùng" của một scandal
11:13' 12/10/2004 (GMT+7)
(VietNamNet) - Dù không thể đưa bài hát Hào hoa vào album, ca sĩ Quang Hà đã biến cái không thể thành có thể bằng một CD-VCD không giấy phép.

Quang Hà ngày xưa và hôm nay

Soạn: AM 168515 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quang Hà trong clip Bài hát cho em và tôi sẽ phát sóng trong cuộc bình chọn VTV Bài hát tôi yêu.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc, bố là một nghệ sĩ cello, chị gái chơi piano, nên từ nhỏ Quang Hà đã rất thích ca hát và tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Sinh hoạt văn nghệ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội, sau đó chuyển qua Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ba Đình, Quang Hà sớm vững vàng khi đứng trên sân khấu biểu diễn và thường xuyên được mời tham gia trong các chương trình Bông hoa nhỏ của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Trước khi vào TPHCM, Quang Hà được biết đến với ca khúc nhạc phim Những ngọn nến trong đêm Cô bé mắt nai... 

Đến TP.HCM, Quang Hà xuất hiện liên tục trên các chương trình của Đài truyền hình TP HCM. Tính sơ sơ, Quang Hà góp mặt 3 lần vào Giai điệu tình yêu, 2 lần trên Nốt nhạc vui, 3 lần xuất hiện trên Quà tặng âm nhạcNhịp cầu âm nhạc. Mỗi chương trình như vậy được phát đi phát lại đến 4 lần. Hơn thế nữa, Quang Hà còn xuất hiện trong VTV Bài hát tôi yêu chuẩn bị phát sóng.

Trong lúc chuẩn bị album thứ hai, Quang Hà gắn kết tình bằng hữu cũng như đồng nghiệp với ca sĩ Châu Gia Kiệt. Cũng cần nói thêm về ca sĩ Châu Gia Kiệt một chút. Châu Gia Kiệt được giới giải trí đặt cho cái tên "Ca sĩ đẹp trai" vì Kiệt có một album tên "Anh chàng đẹp trai". Tại TPHCM, Châu Gia Kiệt ít được biết đến nhưng đặc biệt ăn khách ở các tỉnh miền Tây. Cát sê đi tỉnh của Kiệt đạt tới mức 12-15 triệu đồng/show.

Có thể nói, Châu Gia Kiệt là người dẫn dắt ca sĩ Quang Hà trên khắp nẻo đường lưu diễn liên tỉnh. Nhưng Quang Hà may mắn hơn Kiệt ở chỗ, anh được khán giả tại TPHCM và nhà đài đón nhận vì có giọng hát tốt. Có lẽ, bằng kinh nghiệm lưu diễn các tỉnh, Quang Hà dần thẩm thấu cái chất thị trường vào dòng máu "kinh viện". Bước ngoặt này được đánh dấu bằng album thứ hai mang tên Nếu còn trở lại.

Ai cấp phép cho Quang Hà hát bài "Hào hoa"?

Bài hát Hào hoa là một trong những tác phẩm nổi tiếng qua giọng hát ca sĩ Hùng Cường - một giọng ca trước 1975, thường song ca với Mai Lệ Huyền. Bài hát Hào hoa nổi tiếng đến nổi, Lynda Trang Đài, giọng ca bốc lửa hải ngoại, đã cover và tiếp tục thành công trong Thuý Nga Paris 44, sau đó phát hành trong một album tổng hợp mang tên The best of Lynda & Tommy Ngo. Cũng xin được nói rõ Hào hoa là bài hát trước năm 1975 và chưa được phép lưu hành. 

Ông Võ Trọng Nam, Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật Sở VHTT TPHCM, cho biết: "Từ ngày 4-9/10, Sở VHTT có duyệt một chương trình mang tên Trăng sáng do công ty TNHH Tuấn Kiệt tổ chức. Có ca sĩ Quang Hà được duyệt 3 bài hát gồm: Xin dành chọn cho em, Không thể chia xaĐịnh mệnh nhưng hoàn toàn không có bài Hào hoa".

Trong tiếng Việt, chữ "hào hoa" gần như dành tặng cho con người hoặc địa danh có nền tảng văn hoá và phong thái lịch thiệp. Ngược lại, nội dung của bài Hào hoa định nghĩa "Bởi vì hào hoa cũng là, là đào hoa vậy thôi" (?!). Định nghĩa tiếp theo của đào hoa "Là một chàng đẹp trai, phong lưu và duyên dáng, đôi mắt đa tình nhiều cô si mê". Sau những định nghĩa liên tiếp đó, kết luận tóm tắt của bài hát này là ai có chồng hoặc tình nhân đào hoa thì ráng mà chịu! Sự rẻ tiền của bài hát này đã làm nhạc sĩ Khánh Băng, người được cho là đồng tác giả với Giao Tiên, đã từ chối thẳng thừng mối quan hệ và khẳng định ông không sáng tác bài này. Chắc không ít người còn nhớ nhạc sĩ Khánh Băng từng "đẩy" tên tuổi ca sĩ Hùng Cường bằng bài hát Vọng ngày xanh.

Khi ca sĩ Quang Hà xin giấy phép làm album thứ hai,  Vafaco đã loại bỏ "siêu phẩm" Hào hoa từ khi nhìn thấy tên, nên bài hát này không chính thức có mặt trong vol. 2. Tuy nhiên, VCD và CD Nếu còn ở lại được Quang Hà chép trên đĩa xanh và gửi tặng khán giả trong buổi diễn ra mắt album thì có bài Hào hoa với xuất xứ là... nhạc ngoại (?). Không hiểu sao Quang Hà lại chấp nhận một bài hát rẻ tiền như vậy và biến cái không thể phát hành thành có thể!

Quang Cường, anh trai và là bầu sô của Quang Hà, cho biết: Bài hát Hào hoa đã được Hội đồng nghệ thuật của Sở VHTT cho phép biểu diễn sân khấu trong một buổi phúc khảo tại rạp Hưng Đạo (?). Và dĩ nhiên là Hào hoa đã được Quang Hà hát ở khắp nơi. 

Nhìn Quang Hà biểu diễn bài Hào hoa mới thấy hết cái sự "xâm thực" của hai chữ thị trường quá nhanh. Những cái giật cổ, lắc tay, quăng và chụp micro điêu luyện của Quang Hà không chê vào đâu được! Phải chăng quan niệm về nghệ thuật của Quang Hà nay đã khác xưa?

Soạn: AM 168519 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Song ca cùng Nguyễn Hồng Nhung

"Người hùng" của một scandal

Từ lúc ở Hà Nội, Quang Hà và ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung đã quen biết và chơi chung với nhau. Khi Nguyễn Hồng Nhung bị loại khỏi vòng 7 người của Sao Mai điểm hẹn, chính Quang Hà đã lái xe đón Nhung về nhà. Nhưng sau đó, Nhung được thay thế Cao Thái Sơn nên lại rời khỏi nhà Quang Hà để sống tập trung với các bạn tham gia Sao Mai điểm hẹn.

Khi scandal hình sex của Nguyễn Hồng Nhung bị tung ra, chỉ có nhà Quang Hà là nơi Nhung tá túc và là người bạn duy nhất luôn bên cạnh Nhung. Khi Nhung ở trong nhà Quang Hà, Hà phải chiụ khá nhiều áp lực, thậm chí còn nhận được lời đe doạ... đặt bom. Cũng chính anh em Quang Hà - Quang Cường là người dẹp bỏ những tin đồn Nguyễn Hồng Nhung tự tử khi những tấm hình sex "đặc tả" của Nhung bị tung ra. Quang Hà đi từ vất vả này sang vất vả khác mà vẫn quyết tâm che chở cho cô bạn bé nhỏ của mình, đó là điều bất ngờ ở chàng ca sĩ nhỏ con và có vẻ yếu đuối này.

Hiện nay, Quang Hà và Nguyễn Hồng Nhung đang chuẩn bị trở thành cặp song ca và luôn sát cánh bên nhau.

  • Thanh Chung

 

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trần Lập "xuống tóc" vì sợ... quy chế? (08/10/2004)
Độc giả nói gì về "Ước gì" và "Night Prayer"? (07/10/2004)
"Ước gì" giống "Night Prayer" bao nhiêu phần trăm? (05/10/2004)
Madonna cũng "lip-synch"? (05/10/2004)
Bức Tường ra album thứ ba - Nam Châm (05/10/2004)
DJ Việt Nam bước ra đấu trường khu vực (04/10/2004)
Bữa tiệc của Pop, Rock và Hip-Hop (03/10/2004)
VCD Bài ca Hà Nội - sử ca bằng hình ảnh (02/10/2004)
Nhạc sĩ Dương Thụ có "âm mưu" mới? (28/09/2004)
Arno, ấn tượng từ một đêm diễn (27/09/2004)
NS Ngọc Đại sẽ làm lại Nhật thực 2 ở Hà Nội (23/09/2004)
Pops Mohamed - Sứ giả âm nhạc Nam Phi (23/09/2004)
CBS bị phạt 550.000USD cho sự cố Janet Jackson (23/09/2004)
Billy Joel được vinh danh trên đại lộ Hollywood (22/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang