Bức Tường ra album thứ ba - Nam Châm
09:35' 05/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ngày 16/10 tới, album thứ 3 của ban nhạc Bức Tường mang tên ''Nam Châm'' với 12 ca khúc sẽ được ra mắt công chúng. VietNamNet vừa có cuộc trò chuyện với ca sĩ Trần Lập - trưởng ban nhạc Bức Tường.

Soạn: AM 161369 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ban nhạc Bức Tường trong một chương trình riêng.

PV: - Anh có thể giới thiệu qua về album mới của ban nhạc?

- Ca sĩ Trần Lập: Khác với album đầu tiên mang tên Tâm hồn của đá (mang tính chất trình làng) hoặc album thứ hai Vô hình  (nhằm thực hiện một phần mong muốn chơi rock mạnh mẽ) album Nam Châm lần này còn có thêm một tham vọng: Góp phần viết những trang sử mới chưa từng có trong lịch sử rock Việt. Chúng tôi thực hiện album này còn với một mong muốn xoá đi những nghi hoặc: ''Có hay không - rock Việt Nam''?

Album này chúng tôi không sử dụng nhạc cụ dân tộc, nó được trợ giúp bởi kỹ thuật thu âm tiên tiến nhất hiện nay. Điều đáng nói hơn cả ở Nam Châm có lẽ là gồm những ca khúc đa dạng trong cả phương thức thể hiện cũng như nội dung ca từ. Bên cạnh những ca khúc về tình yêu, tình cha con,... còn có ca khúc được viết dựa theo các truyền thuyết như truyền thuyết An Dương Vương xây thành Cổ Loa và mối tình Mỵ Châu - Trong Thuỷ được truyền tải bằng ngôn ngữ rock mang chất sử thi (âm hưởng Symphony - Power Metal) với cường độ âm nhạc dữ dội, tốc độ nhanh.

- Việc Bức Tường đưa chất rock vào hò Nam Bộ  trong bài hát ''Ra khơi'' có gặp khó khăn gì?

- Nói là khó khăn thì không đúng mà nói quá dễ dàng thì cũng không đúng. Những điệu hò như: ''Gió lên rồi, căng buồm cho sướng/ gác chèo lên ta nướng ngô khoai..'' đều rất hay trong kho tàng văn hoá Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tôi đưa dân ca vào thế giới của rock. Những giai điệu dân ca dường như đã ngấm vào da vào thịt của từng người dân Việt Nam, và tôi cũng thế. Khi đưa chất rock vào dân ca, tôi không cố ''ép'' dân ca vào. Tự thân tôi thấy tuyến giai điệu mình đi, mình chơi phù hợp với nội dung mình làm. 

Soạn: AM 161367 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ban nhạc Bức Tường

- Tên những chương trình và album của Bức Tường thường rất lạ và gây tò mò cho công chúng. ''Nam Châm'' có ý nghĩa gì riêng không?

- Trước tiên nó là tên của một ca khúc trong album. Sau nữa, ''Nam châm'' là ''sức hút'' gắn kết những thành viên trong ban nhạc chúng tôi và những tín đồ yêu rock. Xin được nói thêm abum thứ ba này chính là những gì tinh tuý nhất về tư tưởng, kỹ thuật, cảm xúc... mà Bức Tường ''chiết xuất'' được sau chặng đường gần 10 năm hoạt động của mình.

- Liveshow xuyên việt mang tên ''9+'', anh có thể tiết lộ đôi chút?

- Thời điểm này tôi chưa thể nói điều gì về liveshow ''9+'' bởi mọi việc vẫn đang ở tình thế là chuẩn bị.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Bức Tường - trước ''Nam Châm''

Chặng đường hơn 9 năm gắn liền Bức Tường với những sự kiện và thành tích đáng kể: Nhiều ca khúc của Bức Tường do Trần Lập sáng tác và được hoà âm bởi chính ban nhạc đã song hành cùng những chương trình truyền hình (SV 2000 với ''Bình minh sinh viên'', ''Trí tuệ Việt Nam'' với ''Đường đến đỉnh vinh quang'' và ''Khám phá'') và các hoạt động xã hội (''Đôi bàn tay'' được viết riêng cho Chương trình tháng hưởng ứng vì Người nghèo). Bức Tường tổ chức riêng những cuộc biểu diễn với quy mô lớn: Liveshow ''Tâm hồn của đá'' năm 2002 và ''Bức Tường và những người bạn'' năm 2003.

Tháng 4/2004, tại TP.HCM, livesho trong chuỗi chương trình ''Âm nhạc và những người bạn'' được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc mang tên ''Bông hồng thuỷ tinh'' của Bức Tường được giới truyền thông đánh giá là ''chương trình làm sống lại không khí nhạc rock tại nơi được coi là cái nôi của nhạc rock Việt Nam - Bức Tường được mời tham gia góp mặt trong bộ phim tài liệu ''Những công dân @'' như là nhân vật đại diện cho thế hệ thanh niên hiện đại của Việt Nam....

  •  H.S (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
DJ Việt Nam bước ra đấu trường khu vực (04/10/2004)
Bữa tiệc của Pop, Rock và Hip-Hop (03/10/2004)
VCD Bài ca Hà Nội - sử ca bằng hình ảnh (02/10/2004)
Nhạc sĩ Dương Thụ có "âm mưu" mới? (28/09/2004)
Arno, ấn tượng từ một đêm diễn (27/09/2004)
NS Ngọc Đại sẽ làm lại Nhật thực 2 ở Hà Nội (23/09/2004)
Pops Mohamed - Sứ giả âm nhạc Nam Phi (23/09/2004)
CBS bị phạt 550.000USD cho sự cố Janet Jackson (23/09/2004)
Billy Joel được vinh danh trên đại lộ Hollywood (22/09/2004)
SMĐH: Xác định hướng chuyên nghiệp (22/09/2004)
Nhóm "The Beatles" xuất hiện ở Việt Nam? (21/09/2004)
22/9 chính thức phát sóng VTV Bài hát tôi yêu (20/09/2004)
Giải âm nhạc hòa bình sẽ diễn ra tại San Francisco (20/09/2004)
Khánh Linh đoạt HCĐ LH ca khúc pop - rock lần IV (17/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang