Độc giả nói gì về "Ước gì" và "Night Prayer"?
18:01' 07/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ngay sau khi đăng bài Ước gì giống Night Prayer bao nhiêu phần trăm? VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc từ khắp nơi gửi về bày tỏ quan điểm riêng của mình. Chưa bàn đến chuyện đúng, sai cũng không động chạm tới các khái niệm học thuật trong lĩnh vực âm nhạc, chúng tôi chỉ đảm bảo tính khách quan trong việc đưa ý kiến của các bạn về một vấn đề còn đang gây nhiều tranh cãi...

Soạn: AM 164813 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhạc sĩ Jim Brickman

4mtrading@hcm.fpt.vn: Không giống lắm, chỉ khoảng 50% thôi. Nói chung chỉ giống phần điệp khúc đầu. Mình nghĩ là chấp nhận được.

kieubadan@yahoo.com: Sau khi đọc bài Ước gì giống Night Prayer bao nhiêu phần trăm?, tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần 2 bài hát này và tôi thấy rằng phần điệp khúc (Ước gì...) của bài hát Ước gì gần như giống hoàn toàn với đoạn tương ứng của bài hát Night Prayer. Khó có thể nói rằng bài hát Ước gì không bị ảnh hưởng, hay nói đúng hơn là đã không dùng một phần tiết tấu của bài Night Prayer. Dĩ nhiên đây cũng chỉ là ý kiến chủ quan của tôi.

cpgaivtnm@yahoo.com: Tôi đã nghe bản nhạc Night Prayer, thực sự thấy rằng giai điệu của bài này và bài Ước gì quá giống nhau. Chưa thể nói rằng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh có lấy giai điệu của Night Prayer để viết nên bài ước gì hay không. Nhưng nếu như nói rằng bài hát Ước gì hoàn toàn do Võ Thiện Thanh sáng tác thì tại sao lại có thể có giai điệu giống nhau đến kỳ lạ như vậy?

dang-associates@hcm.vnn.vn: Tôi đã nghe nhiều lần Night Prayer của nhạc sỹ Jim Brickman và lấy làm thất vọng về Võ Thiện Thanh. Anh ta thật không xứng đáng vào Hội nhạc sĩ vì anh ta còn trẻ mà đã  lười sáng tạo đến mức phải "đạo nhạc"!  Điều này làm thính giả chúng tôi vô cùng thất vọng!

Tôi có hai đứa con đang du học và vì bài Ước gì quá hay nên tôi đã giới thiệu cho hai con tôi nghe. Bây giờ tôi cảm thấy ân hận vì đã giới thiệu một nhạc phẩm ăn cắp cho con mình biết. Biết nói thế nào đây? Tôi không còn gì để nói về anh chàng nhạc sĩ này nữa cả!

Hãy tẩy chay nhạc của loại nhạc sĩ chuyên đi thuổng nhạc của người khác và tự nhận là của mình. Xấu hổ lắm!!!

Hãy cho tôi số Tel và email để tôi nói với anh ta rằng: ANH PHẢI XIN LỖI CÔNG CHÚNG CHỨ KHÔNG THỂ NHÂNG NHÁO NHƯ VẬY ĐƯỢC!!

vudinhphu@yahoo.com: Theo tôi, giống nhau đến 15%!

khanhdq@dacaovn.com: Theo tôi giống hoàn toàn hay giống bao nhiêu phần trăm không quan trọng mà quan trọng hơn là chúng ta hãy xem bài hát Ước gì đã cống hiến cho chúng ta những cảm xúc như thế nào. Nếu bạn có cảm xúc thật, nếu bạn cũng ước muốn những điều giống như trong bài hát của Võ Thiện Thanh thì tại sao bạn lại lớn tiếng chê bai hay bắt ne bắt nẹt tác giả?

Tôi vẫn luôn xin cảm ơn nhạc sĩ Võ Thiện Thanh vì đã cho tôi nghe bài hát lời Việt hay và ấn tượng.

hbuihien@yahoo.com: Tôi là sinh viên ngữ văn, tôi không rành gì về nhạc lý cho lắm. Nhưng tôi chỉ muốn gửi tới nhạc sĩ Võ Thiện Thanh một vài lời này thôi: "Ngay từ bây giờ, hãy chấp nhận là tôi có cảm xúc và thích khi nghe Night Prayer... thế là tôi viết ngay Ước gì".

hung_tpham8@yahoo.com: Theo tôi bài Night PrayerƯớc gì quá giống nhau. Đó là lý do vì sao khi tôi bắt đầu nghe bài Ước gì, tôi có cảm giác hình như đã nghe bài này ở đâu nhưng không thể nghĩ ra được. Khi đọc bài báo về sự giống nhau giữa Night PrayerƯớc gì và nghe lại cả hai bài thì tôi khẳng định là hai bài này giống nhau. Nếu có khác nhau thì cũng chỉ là vì Night Prayer được viết dành riêng cho piano và Ước gì được diễn tả bằng giọng hát.

dunganchi@hotmail.com: Tôi thấy bài hát Ước gìNight Prayer giống nhau đến 90%!

leminh@btinternet.com: Tôi là một người học đàn, tuy không theo đuổi con đường đó nữa nhưng cũng vẫn quan tâm và theo dõi chuyển biến âm nhạc của Việt Nam. Sau khi nghe bài hát Ước gì của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và sau đó nghe bài hát Night Prayer của Jim Brickman, tôi phải công nhận giống nhau quá. Phải công nhận trình độ sao chép bài của Võ Thiện Thanh thật đẳng cấp. Không bàn đến ca từ vì Night Prayer là hòa tấu của piano và violon, bài Ước gì giống từ hòa âm, kết cấu cho đến nội dung của bài. Thật là bái phục và có lẽ nếu Việt Nam có nhiều nhạc sĩ như Võ Thiện Thanh, Bảo Chấn thì tôi nghĩ Việt Nam sẽ có nhiều bài hát "hot" và hay hơn nữa! Thật xấu hổ!! Tôi nghĩ những người tự cho mình là nhạc sĩ ấy nên vào chùa tụng kinh gõ mõ để sám hối cho những tội lỗi mình đã phạm.

minh.nguyen@bbc.co.uk: Chúa ơi! Lại có thêm một tay "đạo nhạc" nữa rồi!

huyenthu7685@yahoo.com: Tôi thấy phần điệp khúc của Ước gì được rút ra từ Night Prayer. Phần điệp khúc chính là linh hồn của bài hát, có lẽ Võ Thiện Thanh đã lấy phần điệp khúc rồi sáng tác thêm vào.

nguyenit@sympatico.ca: Tôi đã nghe Night Prayer rất nhiều lần và quả thật tôi rất ngạc nhiên về sự giống nhau này!? Nhân đây cũng mong quý tòa soạn nghe thử bài Always của Kenny G  http://www.nghetructuyen.org/instrumental/ và bài Cho bạn cho tôi của ca sĩ Lam Trường. Khúc dạo đầu của hai bài này cũng rất giống nhau. Kính mong Quý tòa soạn xem xét, tìm hiểu và đưa ra kết luận.

thanghoa75@yahoo.com: Về ý tưởng và giai điệu thì Ước gì chính là bản sao của Night Prayer, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chỉ là người đặt lời Việt và tỉa tót lại giai điệu cho phù hợp với lời bài hát. Tuy nhiên vẫn còn vài chỗ hơi vụng về.

nguyenlong3376@yahoo.com: Theo quan điểm của tôi thì có thể tác giả Võ Thiện Thanh chỉ lấy cảm hứng sáng tác từ bài Night Prayer. Bài Ước gì chỉ giống Night Prayer 20% thôi. Tôi nghĩ, trong sáng tạo nghệ thuật, việc "bắt" được cảm hứng từ một giai điệu nào đó và cảm xúc chợt ùa đến khiến anh ta phải viết nên một tác phẩm mới là rất bình thường. Nhà thơ Chế Lan Viên lúc sinh thời đã nói: " Là nhà thơ, ai chẳng men theo một dòng sông nào đó..." là để chỉ hiện tượng này. Tại sao mọi người chưa tìm hiểu kỹ về một lĩnh vực rất đặc biệt là lao động nghệ thuật mà đã vội lên tiếng phê phán?

scenty_wind@yahoo.com: Night PrayerƯớc gì giống nhau đến 90%, 10% còn lại khác nhau? Night Prayer là tiếng piano còn Ước gì thì có lời.

vqchinh@hcm.fpt.vn: Tôi đã nghe bài Night Prayer và thấy rằng bài hát Ước g" của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh giống tới 99% ở phần mở đầu. Còn phần sau đó không thể download được nên tôi không có ý kiến.

google_sg@yahoo.com: Bài hát Ước gì là một trong những bài yêu thích của tôi nên sau khi đọc bài báo tôi đã nghe ngay bài Night Prayer để tự mình thẩm định xem sự nghi ngờ của mọi người có đúng không. Thật đáng buồn cho nhạc Việt Nam của ta, nhưng sự thật vẫn là sự thật, mặc dầu tôi đã không muốn tin rằng Ước gì là một tác phẩm "đạo nhạc" nhưng trên thực tế bài Ước gì giống trên 80% bài Night Prayer. Sau này, những bạn yêu thích bài hát Ước gì như tôi chắc chắn sẽ cảm thấy chán ghét khi tình cờ nghe ở đâu đó vang lên "Ước gì anh ở đây giờ này..."

Thật đáng buồn cho những người yêu nhạc chân chính.

Ước gì... đừng ai dạo nhạc...

trietthanh@msn.com: Giống tới 99% luôn đó, chỉ khác 1% là ở chỗ Ước gì có lời thôi.

Soạn: AM 164815 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh

ltquynh@yahoo.com: Tôi thấy thật lạ lùng trước những ý kiến đánh giá sơ lược và thiếu thiện chí của mọi người về một lĩnh vực có tính đặc thù và rất ít người hiểu được: Lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật. Tôi xin hỏi mọi người rằng phong trào nhạc mới hồi đầu thế kỷ 20, nếu đem so sánh với nhạc Pháp thời đó và... chụp mũ theo kiểu này thì các nhạc sĩ nổi tiếng của chúng ta sẽ bị kết tội gì? Cái chất lãng mạn, bay bổng và tràn đầy tình yêu tự do của thời nhạc tiền chiến đã rất không lọt tai những độc giả cực đoan chỉ biết đến âm nhạc qua 5 cung bậc. Thế nào là "đạo nhạc"? Một nét giai điệu giống nhau ư? Thế thì tôi xin hỏi các vị rằng: Những bài hát lấy chất liệu từ các làn điệu dân ca tại sao lại được các vị ca tụng và coi là sáng tạo? Trong sáng tạo nghệ thuật, vấn đề cơ bản không phải là anh định nói về cái gì mà là anh sẽ nói như thế nào. Nếu cách nói, cách diễn đạt của anh làm dấy lên mối cảm xúc mãnh liệt nơi người đọc thì anh đã thành công rồi đó. Xin mọi người hãy bình tĩnh xem xét kỹ rồi hãy đánh giá, nhất là đừng có cực đoan.

tuannguyen408@sbcglobal.net: Tôi đang ở California, tình cờ đọc được bài báo Night PrayerƯớc gì giống nhau bao nhiêu phần trăm? Và tôi rất sửng sốt khi nghe Night Prayer này, tôi nghĩ nó giống tới 70%. Ước gì là bài hát tôi rất thích. Lần đầu tiên nghe qua, tôi không ngờ hay như vậy, cũng giống như tâm trạng của tôi khi lần đầu tiên nghe bài Tình thôi xót xa... Càng ngày thế giới càng thu nhỏ, mọi ngóc ngách trên thế giới này khó mà bịt kín... Tôi nghĩ chắc là nhạc sĩ Võ Thiện Thanh bị ảnh hưởng bởi những dòng nhạc mà anh đã nghe qua. Tôi có thể nói là một người chơi nhạc có khả năng sáng tác nhưng tôi đã từ chối bản thân mình vì tôi thấy mỗi khi mình sáng tác, mình bị ảnh hưởng những dòng nhạc mà mình đã nghe qua hoặc những bài mà mình yêu thích. Thà tôi không sáng tác, tôi chơi nhạc của người khác nhưng đó là sự thật còn hơn là bị ảnh hưởng. Dĩ nhiên tôi sẽ sáng tác một ngày nào đó khi nào tôi chắc là đã tìm đươck một dòng nhạc cho riêng mình và chỉ cho mình.

damienthan@hotmail.com: Ước gì của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh giống Night Prayer của Jim Brickman 40%. Nhạc dạo đầu và lời 1. Riêng phần điệp khúc Ước gì có mà Night Prayer  không có điệp khúc. Có thể Võ Thiện Thanh ảnh hưởng nhạc Tây phương hoặc cũng có thể nhạc sĩ Võ Thiện Thanh xài đỡ một phần của Night Prayer rồi chế thêm phần điệp khúc cho khác lạ. Đó chỉ là nhận xét của tôi sau khi nghe hai bài hát.

yensaohoian@dng.vnn.vn: Tôi chỉ nghĩ nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sau khi nghe giai điệu của Night Prayer đã lấy phần ý tưởng của nó để sáng tác Ước gì. Đây là bài hát đã được Mỹ Tâm thể hiện rất hay. Theo tôi làm nghệ thuật là sự sáng tạo do vậy nếu có lấy tinh thần của một tác phẩm khác cũng là điều dễ hiểu và chấp nhận được (nhưng không chấp nhận giống nhau 100%)

suongdo@sbcglobal.net: Theo tôi thì giống nhau 100%!

  • VietNamNet.

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
"Ước gì" giống "Night Prayer" bao nhiêu phần trăm?
CÁC TIN KHÁC:
"Ước gì" giống "Night Prayer" bao nhiêu phần trăm? (05/10/2004)
Madonna cũng "lip-synch"? (05/10/2004)
Bức Tường ra album thứ ba - Nam Châm (05/10/2004)
DJ Việt Nam bước ra đấu trường khu vực (04/10/2004)
Bữa tiệc của Pop, Rock và Hip-Hop (03/10/2004)
VCD Bài ca Hà Nội - sử ca bằng hình ảnh (02/10/2004)
Nhạc sĩ Dương Thụ có "âm mưu" mới? (28/09/2004)
Arno, ấn tượng từ một đêm diễn (27/09/2004)
NS Ngọc Đại sẽ làm lại Nhật thực 2 ở Hà Nội (23/09/2004)
Pops Mohamed - Sứ giả âm nhạc Nam Phi (23/09/2004)
CBS bị phạt 550.000USD cho sự cố Janet Jackson (23/09/2004)
Billy Joel được vinh danh trên đại lộ Hollywood (22/09/2004)
SMĐH: Xác định hướng chuyên nghiệp (22/09/2004)
Nhóm "The Beatles" xuất hiện ở Việt Nam? (21/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang