Thời sự âm nhạc tuần qua:
Hiện tượng Gretchen Wilson…
13:33' 13/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Những fan hâm mộ trẻ tuổi hẳn sẽ rất hài lòng khi thấy nàng thơ mới của MTV, Ashlee Simpson đã trở lại ngôi vị đầu bảng đầu của Billboard sau một tuần vắng bóng.

30 tuổi và album đầu tay, Here for the party.

Sự thành công của cô được dự báo sẽ còn khủng khiếp hơn với những gì cô chị Jessica đã làm vài năm trước. Tuy thế, nhìn vào Top 10 Billboard tuần này vẫn thấy lấp lánh một cái tên quen thuộc, Gretchen Wilson, có lẽ sẽ phải nói nhiều hơn về nhân vật này…

Tính đến thời điểm này thì Here For The Party của Gretchen Wilson đã bán được hơn 2 triệu album với 13 tuần liên tiếp chưa rời khỏi Top 10 Billboard. Tuy thứ hạng cao nhất của nó mới chỉ là 2 nhưng vẫn còn hơn đứt Musicology của chàng hoàng tử già nua Prince ra gần như đồng thời với Gretchen nhưng lại trồi sụt thất thường và lại phải phụ thuộc vào lượng vé bán ra mỗi khi có show diễn. Hơn thế, đây là một trong những album country tồn tại khá lâu trong bảng tổng sắp đa thể loại của Billboard nhưng phần nhiều vẫn do Hip-hop chi phối. Để tồn tại được lâu đến vậy hoàn toàn không phải không là chuyện dễ dàng. Không dùng nhiều mánh mung marketing như Prince, không đi theo lối chiều thị hiếu để rồi chìm nghỉm sau một vài tuần hoành tráng, cũng chẳng rầm rộ quảng cáo ngập trời như những ca sĩ trẻ khi ra album đầu tay… vậy mà Here For The Party vẫn được chào đón nồng nhiệt với lượng người mua không chỉ bó hẹp trong phạm vi cánh đồng Country.

Một niềm hy vọng mới cho dòng nhạc country.

Cuộc đời của Gretchen có kết cấu giống như những bộ phim miền viễn Tây thường chiếu trên TV với cảnh mở đầu đầy trúc trắc và kết thúc bằng hình ảnh nhân vật lững thững đi về hướng mặt trời mọc. Sinh ngày 26/6/1973 ở Pocahontas (Mỹ), 2 tuổi Gretchen đã phải sống thiếu tình thương của cha khi ông bỏ nhà ra đi để lại cô cho người vợ mới chỉ vừa 16 tuổi. Cả 2 mẹ con đã phải sống một quãng đời đầy khó khăn và tủi nhục. Đến hạn đóng tiền nhà mà vẫn chưa thể có, cả 2 lại bồng bế nhau tạm trú ở một góc khuất nào đó trong những khu công viên quanh vùng. Học không quá lớp 8 và năm 12 tuổi đã phải cùng mẹ vào phục vụ tạo một quán bar trong vùng mà như cô nhớ lại, lúc nào cô cũng phải giấu một khẩu shotgun 2 nòng dưới quầy bar để bảo vệ mình trước những tay lỗ mãng, vậy mà cô vẫn thích hát. Điều này cô có được từ cha mình, khi trong một lần gặp gỡ hiếm hoi ông đã gieo vào cô một niềm đam mê ca hát. Trước khi chiếc máy Karaoke của người Nhật ra đời thì hàng đêm Gretchen vẫn kiêm luôn vai trò khuấy động trong quán. Cô hát từ bài này sang bài khác, từ những bài nổi tiếng nhất cho đến cả những bài thực khách yêu cầu.

Gretchen Wilson

Tưởng chừng đó sẽ là một kịch bản duy nhất cho cuộc đời cô, một cô gái hát bar với đồng lương đủ sống, không hợp đồng ghi âm, không có chỗ đứng trên các quầy băng đĩa, hàng đêm đứng hát cho những tay trốn vợ đi chơi khuya không muốn về…, và cho đến khi cô gặp được John Rich (trong bộ đôi Big & Rich vừa có album đứng trong Top 10 Billboard, Horse Of A Different Color). Tay country lão làng này sau khi xem cô diễn ở Nashville đã đến hỏi cô một câu: “Này, đến bây giờ cô vẫn chưa nhận được một hợp đồng thu âm nào sao?”, tưởng là một tay bợm rượu nào đó lại tìm cách gạ gẫm, cô gặt phắt “Tôi đang bận, ông biến đi cho rảnh mắt”. Nhưng chỉ một thời gian sau gã bợm ấy đã quay lại với lời mời cô về chơi cho nhóm Muzik Mafia để từ đây cô sẽ lọt vào mắt xanh của hãng ghi âm danh tiếng Sony Music Nashville.

Gretchen Wilson - một "người đàn bà thô lỗ" cần thiết của dòng nhạc Country.

30 tuổi, Gretchen ghi âm sáng tác đầu tay kể về câu chuyện của một “cô gái lỗ mãng” với những cảm nghĩ chân thật: “Bởi vì tôi là người đàn bà lỗ mãng, chẳng phải xuất thân từ tầng lớp cao quý nào… chưa bao giờ có một con búp bê Berbie thứ thiệt, chưa bao giờ được nốc vị champagne ngọt ngào. Những chiếc áo của Victoria’s secret đẹp thật nhưng tôi vẫn có thể mua những chiếc đẹp tương tự thế ở siêu thị gần nhà với giá chỉ bằng nửa, mà vẫn khêu gợi chán”. Lời ca giản dị và chân thật như thế lập tức đưa Redneck woman đứng đầu Top single, trở thành single được bán nhanh nhất trong vài thập niên qua. Người ta bắt đầu có ấn tượng với người mẹ trẻ, tuổi đời đã tròn 30, không đủ trẻ để hấp dẫn, quyến rũ về ngoại hình nhưng đủ vốn sống để kéo người nghe đến với âm nhạc của mình.

 Ở thời điểm đó, Gretchen tung ra album đầu tiên trong sự nghiệp, Here For The Party, album đã bán được 227.000 bản trong tuần đầu phát hành, một con số kỷ lục cho một nghệ sĩ country ở album đầu tay. Người ta bắt đầu so sánh cô với Shania Twain và Faith Hill hoặc trộn lẫn cô giữa 2 phong cách này, nhưng dù sao cô vẫn thích được là mình nhất. Những nhà phê bình đã không ngại viết về cô với những lời khen tặng cho dù vẫn còn những ý kiến trái ngược của người nghe khi cô đã có một chút trộn lẫn với Rap. Nhưng dù sao cô cũng đã “hát được như những gì mình nghĩ trong đầu, như những gì trái tim cô thổn thức”, từ When I Think About Cheatin’, Holdin’ You cho đến The Bed hay When It Rains… mỗi bài hát mang đến một tâm trạng khác nhau như mỗi khi hè sang lại mở toang cửa sổ đón gió về và đôi chân chỉ muốn nhún nhảy cùng những giai điệu mùa hè hay những cảm giác đã qua của một mối tình chóng vánh…  

Dưới đây là Top 10 album trong tuần của Billboard:

1. Ashlee Simpson, Autobiography

2. Nhiều nghệ sĩ, Now That's What I Call Music! Vol. 16

3. Jimmy Buffett, License to Chill

4. Usher, Confessions

5. Gretchen Wilson, Here for the Party

6. Avril Lavigne, Under My Skin

7. Prince, Musicology

8. Big & Rich, Horse of a Different Color

9. Los Lonely Boys, Los Lonely Boys

10. Maroon 5, Songs About Jane

  • M.C

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Chia sẻ với người không may mắn (12/08/2004)
Hồng Nhung: "Thái Sơn không phải người nông nổi...'' (11/08/2004)
Cao Thái Sơn rút lui, Nguyễn Hồng Nhung thế chỗ! (11/08/2004)
Mọi cánh cửa đều rộng mở với các ca sĩ (11/08/2004)
Bầu sô Thuỷ Nguyễn: "Chuyện nhầm lẫn là rất bình thường"!? (11/08/2004)
Ca sĩ Mai Thanh - Gương mặt người phụ nữ hiện đại (10/08/2004)
Cuộc cách mạng về tư duy nhạc trẻ (09/08/2004)
Đã xác định 7 phong cách nhạc trẻ (08/08/2004)
''Hình thức không phải là yếu tố quyết định..." (07/08/2004)
Cuộc chia ly cảm động và ngời sáng hy vọng (07/08/2004)
BTC Sao Mai điểm hẹn công bố thể lệ vòng 3 (06/08/2004)
Hậu trường VTV Bài hát tôi yêu lần 3 (06/08/2004)
Now 16: Hai năm cho vị trí đầu bảng (06/08/2004)
"Khi mở Hanoi Jazz Club, nhiều người nói tôi điên!" (05/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang