Mọi cánh cửa đều rộng mở với các ca sĩ
10:05' 11/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Các ca sĩ hãy tập trung tâm sức tham gia cho tốt nửa chặng cuối, rất quan trọng của SMĐH, sau đó mọi cánh cửa vẫn mở trước mắt họ...'' - Ông Trịnh Lê Văn, Phó ban tổ chức SMĐH, trao đổi với VietNamNet trước vòng 3 của SMĐH.

Anh Trịnh Lê Văn (trái).

- SMĐH đã đi được nửa chặng đường và được khán giả rất quan tâm. Trước khi thực hiện chương trình, BTC có lường trước được điều này không, thưa anh?

- Chúng tôi rất hy vọng là khán giả sẽ quan tâm, và cũng chuẩn bị cả khả năng là chương trình không được quan tâm nhiều. Nhưng dù sao chúng tôi cũng vẫn có sự chuẩn bị kỹ, vì biết chắc là mình muốn đạt được điều gì. Đơn giản là chúng tôi muốn tạo điều kiện để các ca sĩ trẻ đến với khán giả, không phải bằng con đường may rủi, mà bằng lao động thực sự. Như vậy, khi thành danh, thì đó là thực danh. Còn hiệu quả của chương trình thì chúng tôi dự trù hai khả năng: Hiệu quả có ngay tức thời trong khi thực hiện chương trình, hoặc ngược lại, hiệu quả đến chậm hơn. Nhưng chúng tôi tin hiệu quả sẽ đến.

- Có thông tin cho rằng, ngay khi SMĐH đang diễn ra, đã rải rác có những đề nghị từ các ông bầu (rất có uy danh trong lĩnh vực của mình) với BTC SMĐH về việc hợp tác với ca sĩ trẻ, điều đó có đúng không?

- Thực ra chúng tôi chưa định thông tin về điều này, vì nó chưa chính thức, nhưng cũng xin xác nhận là đã có các đề xuất. Nếu các ý định đó là nghiêm túc thì chúng tôi sẽ cùng thí sinh thảo luận kỹ với phía đưa ra đề xuất. Chúng tôi đã nói rõ với các ca sĩ tham gia SMĐH rằng: Một khi họ tham gia chương trình này, ngoài đơn vị đang đào tạo họ (nếu họ đang học trong các trường hoặc hoạt động trong một đơn vị Nhà nước), thì VTV sẽ là một "ông bầu" cho họ. Nhưng điều ấy không có nghĩa là chúng tôi ngăn cản họ có các "ông bầu" khác. Các "ông bầu" khác tham gia hỗ trợ việc biểu diễn của ca sĩ cũng là điều tốt. Nhưng chúng tôi cần kiểm tra kỹ về các đề xuất của các "ông bầu" thứ hai, chỉ nhằm mục đích sao cho các ca sĩ có được sự phát triển đúng hướng.

Thêm nữa, nhiều ca sĩ trẻ còn thuộc quyền quản lý của các đơn vị, các trường đào tạo Nhà nước, nên cũng cần có sự cho phép của các đơn vị đó. Hiện nay giữa VTV và các đơn vị trên có cùng mục đích chung: Giúp ca sĩ trẻ vươn lên bằng lao động nghệ thuật của mình, không bị sức ép nhiều của các quy luật tự nhiên (tự nhiên không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với công bằng, đúng đắn) của thị trường biểu diễn ca nhạc nhẹ. Nếu như có một đơn vị thứ ba, cũng có đề xuất không mâu thuẫn nhiều với mục tiêu trên, có thể VTV và đơn vị quản lý cùng ca sĩ sẽ có câu trả lời thuận lợi.

- Chúng tôi được biết, Ban tổ chức SMĐH cũng đang âm thầm chuẩn bị cho một kế hoạch hỗ trợ 12 ca sĩ tham gia SMĐH với các hình thức phong phú và khá táo bạo?

- Vâng, chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này. Ngay sau khi kết thúc SMĐH, chúng tôi sẽ mời các ca sĩ, đại diện của các đơn vị có các ca sĩ tham gia SMĐH thảo luận kế hoạch hợp tác thường xuyên trong thời gian tới. Đại thể kế hoạch đó sẽ bao gồm các hướng chính:

1. Tham gia vào các chương trình truyền hình của VTV. Các chương trình này nhiều, đa dạng, từ các chương trình ca nhạc ghi trước và các live show, các video clip..

2. Tham gia vào các hoạt động công diễn, biểu diễn VTV tổ chức hoặc là phối hợp với các đơn vị khác tổ chức (trong, ngoài nước).

3. Cùng thảo luận về các kế hoạch, đề xuất hợp tác với các bên khác (nếu có), bao gồm cả các công ty tổ chức biểu diễn tư nhân, trên tinh thần tạo bảo vệ quyền lợi cho ca sĩ, tạo điều kiện để ca sĩ có thể phát huy tối đa khả năng của mình.

7 thí sinh lọt vào vòng tiếp theo.

- Được biết các ca sĩ tham gia SMĐH và Ban tổ chức đã có một hợp đồng, theo đó ca sĩ sẽ tham gia vào các hoạt động của truyền hình?

- Vâng, các thí sinh khi tham gia SMĐH đã được thông báo rằng, họ cần phải cam kết với BTC về một số điều kiện. Nói vắn tắt, trong thời gian hai năm, ca sĩ sẽ không ký hợp đồng độc quyền với một công ty tư nhân nào. Về chuyện này, tôi xin lưu ý hai điểm:

Thứ nhất, sự cam kết đó là cần thiết, vì nếu như ca sĩ ký hợp đồng độc quyền ngay với một công ty, chắc chắn việc tham gia vào các chương trình của VTV như đã kể trên sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi khó mà chủ động được, mà phải tùy vào sự đồng ý của công ty đó.

Thứ hai, sự cam kết đó không có nghĩa là ngăn cản các ca sĩ hợp tác với các công ty khác. Thực ra việc các công ty khác hợp tác với các ca sĩ trong việc tổ chức biểu diễn, phát hành đĩa... cũng là dịp tốt cho ca sĩ khẳng định mình. Chỉ có điều chúng tôi cũng có lo lắng phần nào về chuyện có thể ngoài những điều tốt, cá biệt cũng có trường hợp các "bầu" khai thác hoạt động của ca sĩ theo hướng thị trường thuần túy, có thể có những điều không có lợi cho sự phát triển lâu dài, đúng hướng của ca sĩ. Do vậy chúng tôi muốn cùng đơn vị đào tạo ca sĩ xem xét, phụ giúp ca sĩ phân tích kỹ các đề xuất đó để có hình thức hợp tác tốt nhất.

- Trường hợp ca sĩ của SMĐH khi đã có sự hâm mộ của khán giả, lại nhận được lời mời gọi hấp dẫn của các ông bầu, muốn "thoát" ra khỏi cam kết đó?

- Chúng tôi không áp đặt điều gì cả. Thực sự chúng tôi muốn trợ giúp ca sĩ là chính. Nếu ca sĩ tự mình thấy có thể đứng vững và phát triển trong thị trường ca nhạc mà không cần đến sự trợ giúp của Đài TH nữa, ca sĩ cũng có thể thảo luận lại với chúng tôi. Nói tóm lại, các ca sĩ hãy tập trung tâm sức tham gia cho tốt nửa chặng cuối - rất quan trọng của SMĐH, sau đó mọi cánh cửa vẫn mở trước mắt họ. Cái cam kết của ca sĩ với khán giả - những người tin vào họ, tin vào tình yêu ca nhạc của họ, sự trong sáng và vô tư của họ mới là cam kết quan trọng nhất, mặc dù nó không thể hiện trong văn bản nào.

- Xin cảm ơn anh.

  • Sơn Hà (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bầu sô Thuỷ Nguyễn: "Chuyện nhầm lẫn là rất bình thường"!? (11/08/2004)
Ca sĩ Mai Thanh - Gương mặt người phụ nữ hiện đại (10/08/2004)
Cuộc cách mạng về tư duy nhạc trẻ (09/08/2004)
Đã xác định 7 phong cách nhạc trẻ (08/08/2004)
''Hình thức không phải là yếu tố quyết định..." (07/08/2004)
Cuộc chia ly cảm động và ngời sáng hy vọng (07/08/2004)
BTC Sao Mai điểm hẹn công bố thể lệ vòng 3 (06/08/2004)
Hậu trường VTV Bài hát tôi yêu lần 3 (06/08/2004)
Now 16: Hai năm cho vị trí đầu bảng (06/08/2004)
"Khi mở Hanoi Jazz Club, nhiều người nói tôi điên!" (05/08/2004)
Vĩnh biệt cây đại thu nhạc Jazz Latin Don Tosti (05/08/2004)
Ca sĩ Trường Thanh tố cáo NS Đỗ Đình Phúc? (05/08/2004)
Bài hát ''Vẫn nhớ'' được đấu giá đến 2.000 USD! (04/08/2004)
Gặp lại Blue... (02/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang