The Corrs - Những âm thanh đẹp của Ailen
14:44' 28/04/2004 (GMT+7)

Ban nhạc pop Ailen - The Corrs sẽ trở lại vào tháng tới với album thứ tư trong sự nghiệp của họ: "Borrowed Heaven". Single đầu tiên của album này, "Summer Sunshine" đã được tung lên website chính thức của nhóm.

 

The Corrs - Ban nhạc gia đình Ailen thành công. 

Họ gồm 3 chị em và một người anh đều xuất thân từ gia đình nhà Corr - ca sĩ chính Andrea, Caroline (trống), Sharon (violin) và Jim (guitar kiêm keyboard). Sự bắt đầu của The Corrs diễn ra như trong mơ khi họ dám "cả gan" tìm đến NewYork's Hit Factory nơi nhà sản xuất đoạt giải Grammy: David Foster đang làm album "History" cho Micheal Jackson. Và may mắn đã mỉm cười với những kẻ dũng cảm, nhà sản xuất này cho phép họ được thực hiện một bản thu âm thử.

 

Sử dụng những nhạc cụ truyền thống như trống “bodhran” và ống tiêu, ban nhạc hòa quyện tất cả trong những giai điệu pop đặc trưng có điểm xuyến những đoạn solo ngắn trong mỗi ca khúc. Những âm thanh phía nền luôn là những giai điệu Ailen đặc trưng trong tiếng violin của Sharon Corr (người chị gái thứ hai), cách chơi đàn của cô hướng nhiều sang phong thái truyền thống hơn là cái cách thức cổ điển mà người ta thường thấy ở cây đàn này... Tất cả làm cho The Corrs có cái gì đó gợi nhớ lại những ban nhóm vocal gia đình như Wilson Phillips với những ca khúc dịu dàng một thời.

 

Nhận ra tài năng tiềm tàng của nhóm, Foster ngay lập tức đồng ý chịu trách nhiệm sản xuất album đầu tiên của cho ban nhạc và ký hợp đồng. "Forgiven Not Forgotten" được phát hành năm 1995 đã đưa nhóm vượt ra khỏi biên giới Ailen và trở nên nổi tiếng khắp nơi với những hit như "Run away" hay "The right time". Tại chính quê hương mình họ đã lập kỷ lục ban nhạc Ailen với thu âm đầu tiên bán chạy nhất: 4 danh hiệu bạch kim và album này cũng đạt danh hiệu đĩa vàng và bạch kim ở khắp 13 nước trong đó có cả những thị trường vốn nổi tiếng khó tính như Mỹ.

 

Những album tiếp sau đó "Talk on Corner" – 1997 và “MTV Unplugged” đã đưa họ lên một tầm cao mới với các hit như: "Only when I sleep", "Dreams", "What can I do", "So young"… The Corrs tiếp tục khai thác những lợi thế của nhóm trong những âm thanh ngọt ngào. Có những thời điểm hai album của họ đạt được những thành tích chẳng kém gì Beatles trên các bảng xếp hạng âm nhạc tại Anh. Ban nhạc lưu diễn không mệt mỏi và lại muốn có những âm thanh mới lạ cho thính giả của mình…

 

“In Blue” - album gần đây nhất của The Corrs được phát hành vào cuối năm 2000 đánh dấu một sự trưởng thành của cả 4 thành viên với tư cách là những người viết nhạc, họ đã tự viết lấy toàn bộ các ca khúc. Nhóm cũng tham gia vào phần lớn các công đoạn sản xuất. Album đã leo lên tới vị trí 21 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và bán được 1.1 triệu bản chỉ tính riêng tại Mỹ. Một album thẳng thắn của The Corrs với thứ âm thanh hướng mạnh sang phong cách pop đang nở rộ thêm một chút yếu tố vùng quê hương Celtic trong những âm thanh nền. In Blue là 1 album dũng cảm nó giúp xóa đi những so sánh về ban với những nhóm đi trước như Bangles hay Fanny. Trong khi làm album này họ đã chịu một mất mát lớn là sự ra đi của người mẹ thân yêu. Album này được đề tặng cho bà và một bài hát: “No more cry” được viết rất cảm động bởi Caroline và Andrea dành tặng ông bố Gerry để giúp ông vượt qua nỗi đau này…

 

Những ca khúc của The Corrs luôn là những ca khúc nhẹ nhàng khiến người ta tưởng tượng ra một khung cảnh thanh bình nơi thôn dã đang trôi dần ngang qua của sổ khi bạn rong ruổi trên một chiếc ôtô. Chất nhạc của họ hướng nhiều sang phong thái pop truyền thống hơn là sự thiên lệch về Alternative như các ban cũng thuộc vùng Celtic khác. Giọng ca trong trẻo dễ vỡ cùng hơi hướng âm thanh acoustic trong cách sử dụng nhạc cụ là điều mà phần lớn thính giả thấy dễ chịu trong âm nhạc của The Corrs. Những ca khúc thân thiện với các đài phát thanh là lợi thế nổi trội của ban nhạc, nó làm cho The Corrs có tính ổn định hơn một ban nhạc đồng hương khác cũng rất nổi tiếng: The Cranberries - một ban nhạc hơi hướng nhiều sang những âm thanh chịu ảnh hưởng từ phong cách Mỹ.

 

3 cô gái luôn là tâm điểm của The Corrs.

…"Borrowed Heaven" là đĩa nhạc được ấp ủ sau vài năm ban nhạc phải ngừng các hoạt động thu âm và lưu diễn để nghỉ ngơi. Nhóm tứ tấu gia đình này đã dành 18 tháng để viết và cho thu âm album tại Dublin và Los Angeles. Album sẽ vượt Đại Tây Dương tới Bắc Mỹ vào ngày 25 tháng 5 năm nay sau khi ra mắt tại châu Âu một ngày trước đó. Single đầu tiên của album: "Summer Sunshine" đã được tung lên website chính thức của nhóm.

 

Sharon Corr nói: "Cho đến nay thì đây là những bản nhạc chắc tay nhất của chúng tôi. Chúng tôi có nhiều thời gian hơn và cả bốn đã tham gia vào công việc". Bài hát nổi bật nhất trong album là "Time enough for tears" được viết cùng ca sĩ chính của nhóm U2: Bono và Gavin Friday. Andrea Corr đã từng hát ca khúc này trong một soundtrack của phim "In America". Bài hát được sản xuất bởi Olle Romo, người từng làm việc với Pulp, Shania Twain và nhóm Backstreet Boys.

 

The Corrs đã có lịch cho tour diễn vòng quanh châu Âu bắt đầu tại Bonn, Đức ngày 19/6 và kết thúc vào 21/7 tại Mallorca, Tây Ban Nha. Chuyến lưu diễn đầu tiên tại Bắc Mỹ của nhóm dự định sẽ được bắt đầu vào tháng 8 và tháng 9.

  • An Việt (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nghĩ về Rock Bắc – Rock Nam (26/04/2004)
Eric Clapton - Cây guitar được “phong thánh” (26/04/2004)
Có hay không chuyện nhạc sĩ hòa âm copy nhạc? (23/04/2004)
Tạp chí Blender bầu chọn 50 ca khúc dở nhất (22/04/2004)
180 phút dành cho "Rock ba miền" (20/04/2004)
Rao bán bút tích cuối cùng của John Lennon (20/04/2004)
Hợp xướng thiếu nhi, cố gắng mới của Nhạc viện HN (19/04/2004)
Cổ Thiên Lạc có trễ hẹn với khán giả VN? (16/04/2004)
Sarah McLachlan - Ánh hồng phía cuối chân trời (16/04/2004)
Đêm nhạc Mozart tại Hà Nội (15/04/2004)
Nhật Tinh Anh trở lại sau scandal (14/04/2004)
Nhạc sĩ Thế Hiển sẽ ''cầm'' nhà đi kiện? (13/04/2004)
Rachmaninov "qua mặt" cả Mozart (13/04/2004)
NS Phương Uyên:"Đánh giá bài hát phải có văn bản" (12/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang