Hợp xướng thiếu nhi, cố gắng mới của Nhạc viện HN
05:42' 19/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Một dàn hợp xướng thiếu nhi hoành tráng đang được Nhạc viện Quốc gia Hà Nội quan tâm phát triển. Người phụ trách chính là Đặng Châu Anh, khuôn mặt quen thuộc trên "VTV- Bài hát tôi yêu". Phóng viên VietNamNet đã trao đổi với chị xung quanh vấn đề này.

Dàn hợp xướng nhí.

- Chị có thể cho biết ý tưởng thành lập một dàn hợp xướng thiếu nhi bắt đầu như thế nào?

- Từ trước tới nay ở ta mới chỉ có những dàn đồng ca thiếu nhi hát ở các cung văn hóa. Khi dàn hợp xướng thiếu nhi Hồng Kông sang Việt Nam biểu diễn năm 1998 với một phong cách rất chuyên nghiệp, chúng tôi mới thấy Nhạc viện Quốc gia không thể thiếu một dàn hợp xướng như thế này. Đến tận năm 2002, ý tưởng này mới được thực hiện.

- Và đã thực hiện đến đâu, thưa chị?

- Hiện giờ, dàn hợp xướng có sỹ số ổn định là 80 em, tuổi từ 8 đến 14 là học sinh ở tất cả các khoa nhạc cụ trong trường - ngoại trừ thanh nhạc. Chưa hề học qua thanh nhạc, chưa được đào tạo những kỹ thuật biểu diễn nên phong cách của dàn hợp xướng rất trong sáng, vô tư, hồn nhiên. Khán giả sẽ thấy thú vị khi nghe những bài hát dân ca như: Bắc kim thang, Lý cây bông, Lý ngựa ô, Ru em, hay Donna, Scarborough Fair, Child of Universe... do các em biểu diễn bằng giọng giả thanh - 4 bè, rất chuyên nghiệp. Hợp xướng đến nay đã có thể hát Acapenla - không nhạc đệm, hoặc nhạc đệm theo phong cách giao hưởng thính phòng.

- Hát theo phong cách giao hưởng thính phòng, liệu dàn hợp xướng thiếu nhi có gặp khó khăn gì trong việc thu hút sự chú ý của khán giả?

- Trước tiên của chúng tôi chỉ cho các em hát những tác phẩm quen thuộc, nhẹ nhàng, có giai điệu đẹp, dễ nghe như các bài dân ca hay Donna mà tôi đã kể ở trên theo phong cách giao hưởng thính phòng. Sau đó, dần dần mới chuyển sang hát những tác phẩm mang tính kinh điển. Hợp xướng "nhí" đã tập thử một số bài mang hơi hướng nhạc Jazz, một trích đoạn nhạc kịch Carmina Burana của Carloff. Qua đó, chúng tôi mong muốn khán giả dần dần cũng sẽ hiểu và gần gũi hơn với âm nhạc bác học - có thể coi như một phong trào quần chúng hóa âm nhạc bác học, hay quảng bá rộng rãi âm nhạc bác học với số đông khán giả.

- Quảng bá âm nhạc bác học trên đất nước mình không phải là một công việc dễ dàng. Chị có thể cho biết cụ thể hơn về hoạt động, những chương trình biểu diễn của dàn hợp xướng "nhí"?

- Ngoài những chương trình biểu diễn hòa nhạc của Nhạc viện, những buổi giao lưu với những trường nghệ thuật của các tỉnh, chúng tôi có cộng tác với VTV3 một chương trình là Hợp xướng giao hưởng, mỗi tháng một số. Và đến nay, hợp xướng thiếu nhi đã nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn. Thời gian tập luyện của chúng tôi tăng lên, 2 buổi mỗi tuần từ 5h chiều đến khoảng 6h30. Khi nào sắp biểu diễn, lịch còn kín hơn. Cũng có một số khó khăn về thời gian, vì các em vừa phải học văn hóa, vừa phải học chuyên môn nên rất bận. Để giải quyết khó khăn này, và cũng là để dàn hợp xướng được chuyên sâu hơn, từ sang năm Nhạc viện sẽ có thêm môn Hợp xướng thiếu nhi bắt buộc từ sơ cấp. Ngoài ra, Ban lãnh đạo của Nhạc viện còn dự định những chương trình biểu diễn lớn không bán vé cho sinh viên, những chương trình giao lưu với dàn hợp xướng Hồng Kông cùng biểu diễn, để tiếp cận nhiều hơn với nhạc kinh điển thế giới.

- Kinh phí để duy trì và phát triển dàn hợp xướng "nhí" chủ yếu là từ đâu?

- ... Từ Nhạc viện thôi! Kinh phí của chúng tôi còn rất eo hẹp. Trang phục biểu diễn của các em, chỉ đủ tiền may một bộ. Tôi đã sáng tạo ra là may hai mặt trong và ngoài chiếc áo hai màu trắng, đỏ. Cứ sau mỗi tiết mục lại lộn áo ra mặc tiếp... như bộ thứ hai! Tiền bồi dưỡng cho các em thì gần như không có. Sắp tới, tôi cũng dự định sẽ kêu gọi tài trợ cho dàn hợp xướng. Chưa biết thế nào...

- Các em nhỏ hưởng ứng như thế nào?

- Bạn có thể dành câu hỏi này cho bất kỳ một em bé nào trong lớp hợp xướng.

- Cảm ơn chị!

  • Thu Hương (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cổ Thiên Lạc có trễ hẹn với khán giả VN? (16/04/2004)
Sarah McLachlan - Ánh hồng phía cuối chân trời (16/04/2004)
Đêm nhạc Mozart tại Hà Nội (15/04/2004)
Nhật Tinh Anh trở lại sau scandal (14/04/2004)
Nhạc sĩ Thế Hiển sẽ ''cầm'' nhà đi kiện? (13/04/2004)
Rachmaninov "qua mặt" cả Mozart (13/04/2004)
NS Phương Uyên:"Đánh giá bài hát phải có văn bản" (12/04/2004)
Bức Tường với liveshow đặc biệt ''Bông hồng thuỷ tinh'' (09/04/2004)
NS Trần Tiến: "Tôi nhớ ra mình nhái nhạc ở đâu rồi!" (08/04/2004)
"Sắc màu" của Trần Tiến cũng là "hàng nhái"? (07/04/2004)
Nếu Bảo Chấn làm vậy thì quả thực quá xót xa (07/04/2004)
Đừng để nhạc trẻ Việt Nam phải chịu tiếng xấu! (06/04/2004)
Hồ Quỳnh Hương dự "LH âm nhạc mùa xuân" Bình Nhưỡng (06/04/2004)
Ấn tượng liveshow "Ngày ấy & Bây giờ" tại Hà Nội (05/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang