Sarah McLachlan - Ánh hồng phía cuối chân trời
10:14' 16/04/2004 (GMT+7)

Xuất hiện trở lại sau 6 năm vắng bóng, nữ ca sĩ Sarah McLachlan cho ra mắt album studio thứ 5 trong sự nghiệp vào cuối năm 2003: “Afterglow” - một đĩa nhạc được trông đợi từ rất lâu.

 

 

Sarah McLachlan - giọng ca dịu ngọt của Adult Alternative.

Với thứ âm nhạc mang đậm không khí folk - pop, ngay sau album đầu tiên, Sarah McLachlan đã nhận được ủng hộ không chỉ khán giả tại Canada quê hương cô mà còn cả tại những thị trường âm nhạc lớn như Anh và Mỹ. Qua các album người ta chứng kiến sự trưởng thành mới trong âm nhạc của cô cả trên phương diện biểu diễn và sáng tác. Sarah McLachlan đạt tới vị trí như một giọng ca nữ nổi danh của trào lưu Adult Alternative…

 

Kết hôn cùng Ash Sood người bạn chơi trống trong ban nhạc, McLachlan đón chào đứa con gái chờ mong vào tháng 4 năm 2002. Nhưng chỉ vài tháng trước đó cô đã phải gánh chịu sự mất mát người mẹ thân yêu và người cha của Sood. Quan niệm về âm nhạc của McLachlan xuất hiện những thay đổi, nó hướng nhiều hơn vào chính cuộc sống của cô.

 

"Khi có người hỏi tôi, tại sao lại có một quãng thời gian trống quá dài giữa các album? Tôi trả lời họ rằng: Đó là vì tôi đã quyết định dành cả một quãng thời gian cho cuộc sống của mình. Tôi đã trở thành người mẹ nhưng cũng đã mất một người mẹ. Cả năm trời sau khi sinh cô con gái của mình, dường như tôi tránh xa khỏi âm nhạc, không chơi piano, không chạm tới bất kỳ một quyển tạp chí nào. Cố gắng đuổi khỏi đầu óc những áp lực và những ngóng chờ…".

 

Sự phong phú trong thế giới âm nhạc của cô chính là điều mà người ta thấy quen thuộc nhất trong album này. Tất cả đều góp phần định nghĩa và định nghĩa lại thứ phong cách của  riêng McLachlan. Single đầu tiên của album "Fallen," cũng là ca khúc đầu tiên cô viết cho album. Thật đáng ngạc nhiên khi mà “Afterglow” không hề có những bài hát viết dành riêng cho người mẹ và cô con gái của McLachlan. Cô bày tỏ: "Với tôi, ‘Afterglow’ - Ánh hồng ban chiều nơi chân trời, là phép ẩn dụ hoàn hảo. Đó thực sự là một sự chuyển tiếp lớn lao. Đầu tiên tôi mất đi người mẹ thân yêu, sau đó chỉ năm tháng lại là sự ra đời của India - cô con gái nhỏ của tôi. Tất cả những ca khúc trong album là sự phản ánh rõ nét trạng thái tinh thần của tôi trong quãng thời gian đó: không rõ nét, hoàn toàn mập mờ. Tôi tin rằng quãng thời gian 5 hay 6 năm không phải là dài cho tất cả những trải nghiệm như vậy".

 

Nhưng trong album cũng có một ca khúc duy nhất lấy cảm hứng từ tình yêu: "Push," hãy lắng nghe ca từ của nó, đây chính là một bài thơ mà cô dành cho người chồng của mình. Trong ca khúc cô hát: "Even when I have to push to see how far you'll go/ You're the one true thing I know I can believe in – Ngay cả khi em phải đẩy anh ra xa để thử thách anh/ Anh vẫn là điều duy nhất mà em biết em không hề phải nghi ngờ khi tin tưởng…".

 

Nhiều ca khúc khác trong “Afterglow” thể hiện nghị lực của McLachlan. "Answer” là một ca khúc mà cô ưa thích. Nó như một lời thì thầm từ chiếc headphone của bạn vào lúc 2h sáng. Đó luôn là những điều tôi cố tìm kiếm - cái cốt lõi trong một ca khúc. Tôi hoàn toàn có thể gạt bỏ tất cả những sự hỗ trợ âm thanh khác mà ca khúc vẫn đầy sức sống, ngay cả khi chỉ với 1 cây đàn thùng hay 1 chiếc piano. Nếu ca khúc có cái tinh chất, bạn có thể thể hiện nó bằng mọi chất liệu mà không hề làm nó kém hấp dẫn”.

 

Trong suốt sự nghiệp của mình, những đĩa hát của McLachlan đã được bán ra với số lượng kinh ngạc: 22 triệu bản. "Tôi đã từng sống tại một túp lều trong rừng trong suốt 8 tháng chỉ để viết. Giờ đây khi có con cũng đồng nghĩa với việc tôi chỉ còn lại 2 giờ một ngày rảnh rỗi, nhưng rồi những suy nghĩ của tôi cũng lại hướng cả về cô con gái của mình. Tất cả những cách thức làm việc cũ không còn có tác dụng, tôi phải tìm ra một cách thức sáng tác mới”, Sarah McLachlan nói.

Afterglow Một album đẹp như chính tên gọi.

 

 

Trong khi kiếm tìm, cô chợt phát hiện ra cách thức kỹ thuật thể hiện mới hoàn toàn khác biệt. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, không hề có một ca khúc nào trong “Afterglow” được viết cho guitar, thay vào đó tất cả đều được thể hiện trên đàn piano. Mỗi ca khúc trong album này đều được sáng tác trong vòng 2 năm rưỡi trở lại đây và chúng đều được thu âm tại phòng thu của người cộng tác lâu năm Pierre Marchand hoặc tại chính căn nhà của McLachlan.

 

Nghe thoáng qua album với những trình bày ấm áp, giọng ca tinh khiết và sự hài hòa trong âm thanh khiến người nghe nhớ lại tất cả những gì mà McLachlan thể hiện trong các album trước đây, từ “Touch” - 1989 cho đến “Surfacing” - 1997. Tuy nhiên khi lần theo những hé lộ của đĩa nhạc, bạn sẽ nhận ra đây là album hòa hợp những nét đẹp đẽ thân quen với những tìm tòi mới lạ. “Afterglow” là một đĩa hát nhiều tầng lớp, giai điệu du dương dịu dàng, một không khí hỗn hợp êm dịu của phong cách tự sáng tác và biểu diễn Alternative pop mơ mộng lơ đãng…

  •  AV (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đêm nhạc Mozart tại Hà Nội (15/04/2004)
Nhật Tinh Anh trở lại sau scandal (14/04/2004)
Nhạc sĩ Thế Hiển sẽ ''cầm'' nhà đi kiện? (13/04/2004)
Rachmaninov "qua mặt" cả Mozart (13/04/2004)
NS Phương Uyên:"Đánh giá bài hát phải có văn bản" (12/04/2004)
Bức Tường với liveshow đặc biệt ''Bông hồng thuỷ tinh'' (09/04/2004)
NS Trần Tiến: "Tôi nhớ ra mình nhái nhạc ở đâu rồi!" (08/04/2004)
"Sắc màu" của Trần Tiến cũng là "hàng nhái"? (07/04/2004)
Nếu Bảo Chấn làm vậy thì quả thực quá xót xa (07/04/2004)
Đừng để nhạc trẻ Việt Nam phải chịu tiếng xấu! (06/04/2004)
Hồ Quỳnh Hương dự "LH âm nhạc mùa xuân" Bình Nhưỡng (06/04/2004)
Ấn tượng liveshow "Ngày ấy & Bây giờ" tại Hà Nội (05/04/2004)
Tháng 3, "nở 'rộ'' album mới (04/04/2004)
Kurt Cobain - Huyền thoại âm nhạc của thập niên 90 (04/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang