Có hay không chuyện nhạc sĩ hòa âm copy nhạc?
13:30' 23/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Khác với những bài hát đã bị phát hiện giống giai điệu, phần hòa âm bài Anh sorry của nhạc sĩ Thái Thịnh (hòa âm: NS Minh Khang) trong album vol.4 Triệu Hoàng rất giống bài Out of the dark của ca sĩ - nhạc sĩ Falco. Ngẫu nhiên hay cố ý?

Cuộc gặp gỡ và trao đổi với nhạc sĩ hòa âm Minh Khang và Vĩnh Tâm phần nào giải tỏa những thắc mắc gần đây về những giai điệu giống nhạc Hoa, Hàn, Nhật, Anh...

Falco sinh năm 1957, là nhạc sĩ - ca sĩ người Ý. Học nhạc từ nhỏ, năm 16 tuổi Falco đã thành danh với ngón đàn guitar bass điệu nghệ và chỉ cần khoảng nửa năm sau đã trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp. Năm 1982, ra album đầu tiên Einzelhaft. Vài tuần trước khi chết, Falco hoàn thành album Out of the dark. Ngày 6/2/1998, Falco ra đi trong một tai nạn giao thông. 

- Anh có biết hòa âm bài "Anh sorry" và "Out of the dark" rất giống nhau?

- Nhạc sĩ Minh Khang: Nhạc sĩ muốn thể hiện idea, ý tưởng giống như ý họ, theo bài nào đó, thì mình làm như vậy. Tôi có thể hòa âm bài Anh sorry theo cách khác, hay hơn. Nhưng idea của họ, họ đưa thì tôi làm. Cũng chẳng biết bài đó là bài gì.

- Một bài hát nào đó bị phát hiện giống nhạc ngoại, nhạc sĩ sáng tác đổ lỗi cho nhạc sĩ hòa âm, điều này có chính xác không?

- Nếu đổ thừa cho hòa âm là sai. Ví dụ tôi thích làm R&B, Hip hop, nhưng muốn làm theo nhạc Jazz thì họ đưa idea của họ. Đó là chủ tâm chủ ý của người đưa bài. Họ không muốn tôi hòa âm như vậy làm sao tôi làm được. Có những nhạc sĩ rất tinh vi, họ muốn mình cover lại nền nhạc. Sau đó tôi thấy xuất hiện trong băng đĩa ghi là nhạc của họ, làm sao tôi nói được. Tôi chỉ biết cover y chang, vì nghĩ rằng họ dịch lời. Có những người đưa bài và yêu cầu biến hóa, mô phỏng theo, và ra đời những bài hát rất tốt, tốt hơn bài được mô phỏng.

- Được nhờ cover lại bài nhạc ngoại, sau đó thấy xuất hiện trên băng đĩa là nhạc của nhạc sĩ nào đó, anh có thấy bị lợi dụng?

- Vấn đề đó rất tế nhị. Anh em với nhau tôi không muốn nói. Người ta làm sai trước sau gì cũng biết, tự lương tâm họ biết. Nhưng đây chỉ là số nhỏ, tôi không tiện nêu tên. Tôi cho rằng có thể ghi trên đĩa là dựa theo bài nào đó, remix, phỏng theo nhạc... thì có vấn đề gì đâu. Họ làm hay không, tùy thuộc vào đạo đức mỗi người.

Nhạc sĩ Minh Khang

- Anh có sáng tác không?

- Tôi sáng tác rất khắt khe. Khi phối bài nào đó thấy idea quá hay, tôi giữ lại và sáng tác từ cảm hứng đó. Nên tôi sáng tác rất ít và chắt lọc từ những tinh hoa do kinh nghiệm tích lũy. Như bài Biết yêu khi nào là ví dụ. Nhạc sĩ hòa âm thường nghe nhạc rất nhiều, nhưng không dám nhớ tên nhớ tựa mà để nó nằm trong tiềm thức, biến nó thành cảm xúc. Người Việt không được đào tạo bài bản nhạc hiện đại, nên sáng tác thường dựa trên cảm xúc.

- Là nhạc sĩ hòa âm, anh cảm nhận về nghề như thế nào?

- Tai nghe của khán giả Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực một bậc. Vì vậy ca sĩ thích chúng tôi hòa âm dễ nghe, nói nôm na là "chợ" một chút. Nhiều lúc tôi và các anh em khác muốn làm hay hơn, nâng lên cấp cao hơn, ca sĩ lại chê khán giả không thích, bắt hạ xuống "chợ", hoặc làm giống bài hát nào đó. Đành chịu vậy thôi! Điều này làm chúng tôi mất hứng thú sáng tạo rất nhiều.

- Xin hỏi nhạc sĩ Vĩnh Tâm. Bài "Tình yêu tìm thấy" do anh sáng tác có chỗ giống bài "7 days" của Craig David trong album "Born to do it"?

Nhạc sĩ Vĩnh Tâm

- Nhạc sĩ Vĩnh Tâm: Tôi không phủ nhận điều này! Trong một lần ngồi quán café, tôi nghe được giai điệu của bài 7 days , mà lúc đó chưa biết bài tên gì, thấy hay quá ghi nhớ trong đầu. Sau đó bài Tình yêu tìm thấy ra đời với tiếng guitar lead giống 7 days. Tuy nhiên, giai điệu của Tình yêu tìm thấy không hề giống 7 days chút nào.

- Accor vòng giống nhau có làm ra những bài hát giống nhau không?

- Bài hát được hòa âm, phối khí dựa trên giai điệu của chính bài hát đó. Nhạc sĩ hòa âm thường nghe rất nhiều nhạc, nên chỉ cần nhìn bản nhạc là biết phải phối như thế nào. Giống như nhạc có 7 nốt, nhưng làm ra vô vàn bản nhạc. Làm trên một vòng hòa âm thì có cùng giai điệu, vì vậy mới có những bài mang giai điệu của nhạc Hoa, nhạc Hàn... Nhưng từ những vòng hòa âm cơ bản đó làm được rất nhiều bài khác nhau. Nhạc sĩ hòa âm là người thứ hai làm ra bài hát, không thể biến nó thành giống bài nào đó, nếu bản thân nó hoàn toàn không giống.

  • Thanh Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tạp chí Blender bầu chọn 50 ca khúc dở nhất (22/04/2004)
180 phút dành cho "Rock ba miền" (20/04/2004)
Rao bán bút tích cuối cùng của John Lennon (20/04/2004)
Hợp xướng thiếu nhi, cố gắng mới của Nhạc viện HN (19/04/2004)
Cổ Thiên Lạc có trễ hẹn với khán giả VN? (16/04/2004)
Sarah McLachlan - Ánh hồng phía cuối chân trời (16/04/2004)
Đêm nhạc Mozart tại Hà Nội (15/04/2004)
Nhật Tinh Anh trở lại sau scandal (14/04/2004)
Nhạc sĩ Thế Hiển sẽ ''cầm'' nhà đi kiện? (13/04/2004)
Rachmaninov "qua mặt" cả Mozart (13/04/2004)
NS Phương Uyên:"Đánh giá bài hát phải có văn bản" (12/04/2004)
Bức Tường với liveshow đặc biệt ''Bông hồng thuỷ tinh'' (09/04/2004)
NS Trần Tiến: "Tôi nhớ ra mình nhái nhạc ở đâu rồi!" (08/04/2004)
"Sắc màu" của Trần Tiến cũng là "hàng nhái"? (07/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang