221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
197717
Liệu “mun đen” có áp đảo “ngà trắng” trong đêm Grammy 2004?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Liệu “mun đen” có áp đảo “ngà trắng” trong đêm Grammy 2004?
,
Bích chương Grammy lần thứ 46

Lễ trao giải Grammy 2004 chỉ còn tính từng giờ. 8h00 sáng thứ hai 9/2 giờ VN (tức 20h chủ nhật 08/02 giờ Hoa Kỳ), tại nhà thi đấu Staples Center (Los Angeles), những “mâm đĩa vàng” danh giá sẽ tìm được những chủ nhân mới của mình.

Nếu chỉ nhìn vào danh sách đề cử năm nay quả thật khó “hình dung” được khuôn mặt của những chủ nhân mới này. Vấn đề mà báo giới cũng như những người mộ điệu đang quan tâm là liệu lần này “ngà trắng” ( tức những nghệ sĩ da trắng) có lép vế trước “mun đen” ( tức những nghệ sĩ da màu)? Liệu đêm đăng quang có tiếp tục là thời khắc tỏa sáng của những viên ngọc đen cho mọi thể loại?

Lenny Kravitz

So sánh như thế là không thừa bởi lẽ chỉ cần nhìn vào danh sách đề cử cũng đủ đã thấy sự chiếm lĩnh của những nghệ sĩ, nhóm nhạc da đen ở những giải thưởng quan trọng nhất. Nếu như nhạc rock, country từ lâu vẫn là niềm tự hào của ngà trắng thì R&B, Blues lại đậm màu da mun. Rất hiếm nghệ sĩ khác màu da lọt vào danh sách đề cử cho giải thưởng mang tính truyền thống này. Năm nay, chỉ có mỗi mình Lenny Kravitz là người da màu lọt vào đề cử của hạng mục “Nam ca sĩ trình diễn Rock xuất sắc nhất” với "If I Could Fall In Love". Vậy nếu không đi quá chi tiết vào những thể loại này thì có thể thấy hầu như tất cả những hạng mục giải thưởng còn lại đều có sự góp mặt của những nghệ sĩ da màu, và thậm chí, những đề cử cho họ ở hạng mục đó được đánh giá là có khả năng đoạt giải thưởng cao nhất.

Chàng ca sĩ Andre 3000 của nhóm Outkast

Danh sách đề cử Grammy cũng mang tính cạnh tranh quyết liệt không kém gì việc tuyển sinh đại học ở Việt Nam ta, nhưng chỉ dừng lại ở con số 1chọi 5. Và trong con số 5 đó thì những nghệ sĩ da màu lại chiếm một phần không lớn (ở những hạng mục chung) nhưng khả năng giành giải thưởng của họ lại rất cao, cao hơn nhiều những nghệ sĩ da trắng đang chiếm thế thượng phong. Người ta đánh giá rằng, giải Grammy năm nay không nên quá chú trọng vào số lượng và cần phải “tỉnh táo” nhìn vào chất lượng. Ví dụ như ở giải “Album của năm”, đó là cuộc chạy đua của 5 cái tên: Missy Elliott (Under Construction), Evanescence (Fallen), OutKast (Speakerboxxx/The Love Below), Justin Timberlake (Justified), The White Stripes (Elephant).

Tất cả những đánh giá cao nhất đang giành cho OutKast, hai con mèo hoang (cùng sinh năm Mão, 1975) đang chực chờ ngồi rình mồi, đợi khi cơ hội xảy đến sẽ nhảy phóc lên ẵm gọn giải thưởng danh giá nhất. Có xem video clip “Hey Ya” của họ mới cảm nhận một điều gì đó mang tính tâm linh. Video clip này nhái lại không khí bối cảnh của cuộc viễn du tới nước Mỹ lần thứ nhất của Tứ quái Beatles vào năm 1964, từ chiếc TV trắng đen cho đến cảnh những cô gái lăn đùng ra ngất xỉu vì chứng phát cuồng đã lên đến đỉnh điểm. OutKas như tự ví mình là người mang đến những luồng gió mới, dù là lần này, cơn gió cũng chỉ bó hẹp trong phạm vi Hip-hop. Nhưng biết đâu đúng 40 năm sau ngày Beatles đặt chân lên nước Mỹ cũng là lúc OutKas bước lên đài vinh quang với đủ cả 6 “mâm đĩa vàng” như trong danh sách đề cử của Grammy! Và nếu là thế thì có thể khẳng định “Mun đen” đã tiếm ngôi, đưa Hip-hop lên làm vua của cả một nền âm nhạc mà vốn từ trước đến giờ vẫn là niềm tự hào của người da trắng?

Beyonce Knowles

Năm nay người ta dành cho âm nhạc da đen một cái nhìn đặc biệt bởi lẽ suốt 2003 vừa qua, tất cả những bảng tổng sắp, những giải thưởng quan trọng đều bị họ thao túng, làm mưa làm gió. Giải “Nghệ sĩ mới trong năm” của Grammy quan trọng ở chỗ, nó thừa nhận trong năm đó nghệ sĩ nào mới nổi, thừa nhận những đóng góp của họ cho thể loại mình thể hiện.

Năm nay, ở hạng mục này thì “Mun đen” đã chiếm quá nửa với Heather Headley, 50 Cent, Sean Paul và được đánh giá xuất sắc nhất trong số này là 50 Cent, chàng giang hồ một thời toàn chơi với những anh chị xã hội đen. 50 Cent đang là một đối chọi tương xứng với anh chàng rapper da trắng Enimem. Trong khi đó, Beyonce Knowles đang được nhắm cho giải thưởng “Ghi âm của năm” với "Crazy In Love" (cùng Zay-Z). Cả Outkas lẫn Black Eyed Peas cũng nằm trong vòng ngắm này nhưng có lẽ cô gái điên vì tình sẽ vẫn tiếp tục gặt hái thành công.

Keith Jarrett

"Dance With My Father", một trong những tình khúc được đánh giá là xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của chàng ca sĩ da màu Luther Vandroos. Ca khúc này sẽ ganh đua với "Keep Me In Your Heart" của Warren Zevon, ca sĩ vừa qua đời vì bệnh ung thư phổi và “Beautiful” của cựu thành viên 4 None Blondes, Linda Perry trong hạng mục “Ca khúc của năm”.

Ở thể loại Jazz cũng phải kể đến tay pianist solo lão thành Keith Jarrett với bản trình tấu “Butch & Butch” trích từ album “Up For It”, rồi những Dianne Reeves, Luciana Souza, The Crusaders, Stefon Harris… cũng là hy vọng của người da màu ở thể loại này. Cả thể lọai Gospel cũng thế, những ca sĩ da màu như Shirley Caesar, Luther Barnes… vẫn nổi trội với những đánh giá rất cao của những nhà bình luận và dường như họ nắm chắc phần thắng trong tay ở thể loại này…

Đó là những nhận định sơ lược về sự nổi trội của những gương mặt da màu trong danh sách đề cử của Grammy năm nay. Kết quả của giải thưởng âm nhạc danh giá này sẽ được công bố vào tối chủ nhật, 8/2 tại Mỹ ( tức 8h00 sáng thứ hai 9/2 theo giờ Hà Nội), VietNamNet sẽ cố gắng thông tin đến bạn đọc những kết quả mới nhất.

Dưới đây là hình ảnh một số ca sĩ da màu có triển vọng đăng quang tại đêm Grammy lần thứ 46:

Nhóm Black Eye Peas

 

Beyonce và Jay-Z

 

Stacie Orrico (phải)

 

OutKast

 

Musq

 

Pharrell Williams (Trái)

 

  • Việt Huyền (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,