221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1175880
Hà Nội loại bỏ thủ tục hành chính "con", "cháu"
1
Article
null
Hà Nội loại bỏ thủ tục hành chính 'con', 'cháu'
,

Làm việc với Tổ công tác Đề án 30 của TP Hà Nội chiều 13/3, ông Ngô Hải Phan, Tổ phó thường trực Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng đề nghị thành phố rà soát, loại bỏ những thủ tục bất hợp lý, không cần thiết.

 

Nhiều đơn vị gộp quá nhiều thủ tục hành chính làm một. Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 30 thành phố Hà Nội, Chánh Văn phòng UBND thành phố Nguyễn Thịnh Thành cho biết, tính đến nay, thành phố có khoảng 900 TTHC cần thống kê và gần 600 mẫu đơn, mẫu tờ khai phải điền vào biểu mẫu.

 

Tuy nhiên, việc thống kê và điền vào biểu mẫu chưa đạt tiến độ và chất lượng đề ra. Theo ông Thành, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, còn chồng chéo, có nhiều nội dung văn bản điều chỉnh một thủ tục hoặc có thủ tục được điều chỉnh bởi nhiều văn bản chung chung mà chưa được cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đầu tư, tài nguyên, môi trường, xây dựng, đô thị… 

 

Hơn nữa, nhiều đơn vị còn gộp quá nhiều TTHC vào trong một TTHC, chưa tách thành nhiều TTHC nhỏ theo đối tượng, thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện pháp lý… cũng gây rắc rối cho việc thống kê. Ông Thành đơn cử trường hợp của Sở Xây dựng, đó là chỉ công nhận một TTHC là cấp giấy phép xây dựng, nhưng thực tế còn có nhiều TTHC "con", "cháu" liên quan thuộc lĩnh vực này.

 

Ông Ngô Hải Phan, Tổ phó thường trực Tổ công tác chuyên trách CCTTHC của Thủ tướng cho rằng, việc gộp quá nhiều TTHC vào trong một TTHC "mẹ" mà chưa tách thành nhiều TTHC "con" đã khiến cho số lượng thống kê TTHC chưa đầy đủ. Vì thế, việc nhận diện TTHC một cách chính xác phải được chú trọng, đặt lên hàng đầu. Tổ công tác của thành phố cần phối hợp thường xuyên với tổ công tác các xã, huyện, thành phố trực thuộc.

 

Theo ông Phan, Tổ công tác của Hà Nội phải có tính độc lập, làm việc chuyên nghiệp, đồng thời đổi mới phương thức làm việc, trong đó nhân tố con người là quan trọng nhất.

 

Ông Phan nhấn mạnh, một nền hành chính chuyên nghiệp nhất định phải có đội ngũ làm việc chuyên nghiệp. 

 

Đề án Đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (Đề án 30) đang được Tổ công tác chuyên trách CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ tập trung đẩy nhanh thực hiện. Tổ công tác chuyên trách hiện nay đang thực hiện họp giao ban thường kỳ 1 tháng/lần đối với các bộ và 2 tháng/lần đối với các địa phương.

 

Dự kiến, trong tháng 6/2009, các địa phương sẽ công bố công khai bộ TTHC chung để đảm bảo tính thống nhất về TTHC.

 

(Theo Cổng TTĐT Chính phủ) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,