221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
560780
10 sự kiện CNTT-VT nổi bật năm 2004
1
Article
null
10 sự kiện CNTT-VT nổi bật năm 2004
,

(VietNamNet) - Máy tính Việt Nam giá rẻ đồng loạt ra mắt thị trường, rầm rộ phong trào phổ cập Internet tới cộng đồng, cước viễn thông đua nhau giảm mạnh... là một số trong các nét nổi bật của ngành công nghệ thông - viễn thông (CNTT-VT) Việt Nam 2004. Sau đây là danh sách 10 sự kiện CNTT-VT nổi bật nhất của năm 2004 do báo điện tử VietNamNet bình chọn.

Thị trường di động Việt Nam đang "bùng nổ"!

I. Từ 1/8, cước thông tin di động thống nhất một vùng và giảm mạnh: Cước thông tin di động của hai mạng di động lớn nhất Việt Nam là MobiFone và VinaPhone được Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) cho phép được tính theo một vùng cước thống nhất, không phân biệt khoảng cách, vị trí thực hiện cuộc gọi. Các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra bảng giảm cước, cách tính block mới... tăng thêm lựa chọn dịch vụ cho người tiêu dùng. Thêm nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động Viettel Mobile (với mã 098), Các nhà cung cấp dịch vụ đua nhau cạnh tranh tạo nên một thị trường có lợi cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cạnh tranh quyết liệt và đưa ra nhiều cách tính cước hấp dẫn cho khách hàng.

Ngày 1/8: Linh đình "bữa tiệc giảm cước" ĐTDĐ
Viettel tiếp tục giảm cước điện thoại di động
Cuộc chạy đua giá cước di động tháng 7
Viettel đề nghị tính cước theo block 6 giây
Giảm cước viễn thông để sẵn sàng hội nhập
Thị trường di động cuối năm: Chạy đua giảm giá!
Cước phí viễn thông VN đã bằng và thấp hơn nhiều nước
Mười năm, chín lần giảm cước di động...
Sẽ... bùng nổ thuê bao điện thoại di động? 

Soạn: AM 232557 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS


II. Phổ cập tin học và Internet tới cộng đồng
- Chương trình máy tính Thánh Gióng và phong trào máy tính giá rẻ đưa tin học và Internet gần với thanh thiếu niên nông thôn, nâng cao kiến thức CNTT tới toàn dân. Đây là cũng là chủ trương chỉ đạo của Chính phủ.

Những hoạt động sôi động và tích cực trong phong trào này bao gồm: Xây dựng cổng tri thức Thánh Gióng, một cổng thông tin và giao tiếp điện tử (portal) sẽ phục vụ đối tượng chủ yếu là thanh, thiếu niên Việt Nam với mục tiêu mở rộng thông tin, phổ cập kiến thức tin học và Internet, các dự án phổ cập tin học cho nông thôn: eLàng Việt, NetQuê, máy tính giá rẻ Thánh Gióng, các chương trình phổ cập tin học liên tục tới các tỉnh của các doanh nghiệp như Intel,...

Các máy tính giá rẻ khác của nhóm G6, của Delta lập tức ra đời ngay sau khi những thông tin về giá và cấu hình của các máy tính Thánh Gióng của CMS và FPT được công bố, tạo nên một thị trường máy tính giá ưu đãi hơn, rẻ hơn cho người tiêu dùng. Cuộc chiến của các công ty sản xuất và lắp ráp máy tính thương hiệu Việt Nam vẫn còn tiếp tục diễn biến nóng bỏng...

2005: Kết nối Internet tới 8.500 trường THCS
Dự án eLàngViệt: Thông tin cho bảy làng xã Việt Nam
Phổ cập tin học, Internet: Thiếu niên ''áp đảo'' thanh niên!
400 giáo viên tham dự lớp bồi dưỡng tin học THCS
Intel: Đưa tin học về với cộng đồng
Intel VN: đưa tin học tới 6 tỉnh Bắc bộ
24/10: Ngày hội CNTT cho sinh viên Hà Nội
Bắc Ninh xây dựng "tỉnh điện tử"
Sáng kiến Kiên Giang: Đưa Internet về nông thôn
Quan trọng hơn máy tính nối mạng: Thông tin cho nông dân
Tây Ninh: Nỗ lực đưa Internet về nông thôn
Máy tính Việt Nam giá 4 triệu đồng...
Triển khai chương trình Máy tính Thánh Gióng 
Ra mắt máy tính Thánh Gióng, với... G6 đuổi theo 
 
Intel VN: Sẽ có 100.000 máy tính giá rẻ/năm
"Máy tính tình nguyện" đã xuất quân

Soạn: AM 199873 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đại diện VNPT và Công ty VTN khai trương mạng thế hệ mới NGN

III. Đa dạng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, áp dụng công nghệ mới NGN: Đã có 5 đơn vị được cấp phép cung cấp dịch vụ thông tin di động gồm: Tổng công ty BCVT Việt Nam - VNPT (với các mạng VinaPhone, MobiFone, CityPhone); SPT (S- Fone); Viettel (Viettel Mobile – 098), Hanoi Telecom và Công ty Viễn thông Điện lực VP Telecom, trong đó có 3 đơn vị đã chính thức hoạt động VNPT, SPT và Viettel.

Từ ngày 19/11, VNPT triển khai mạng viễn thông thế hệ mới (NGN) đầu tiên tại VN, được đánh giá là có nền tảng cơ sở hạ tầng đứng vào hàng hiện đại nhất thế giới. Đây là một bước hiện đại hóa quan trọng về công nghệ của ngành viễn thông VN, chuyển từ
công nghệ chuyển mạch kênh (circuit-switch) sang công nghệ chuyển mạch gói (packet- switch).. NGN kết hợp 3 mạng cơ bản hiện nay là viễn thông, truyền thông và Internet; hỗ trợ mọi phương thức truyền tải thông tin (âm thanh, số liệu, hình ảnh) và bảo đảm mọi dịch vụ (điện thoại, truyền số liệu, Internet, phát thanh, truyền hình, giải trí qua mạng, điều khiển từ xa...).

Bên cạnh đó, MobiFone kết hợp với Ericsson rồi VinaPhone cũng kết hợp với Siemens thử nghiệm công nghệ ĐTDĐ thế hệ thứ ba (3G) mở ra nhiều khả năng cung cấp các dịch vụ gia tăng giá trị trên nền di động.

Cấp phép cho 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ VT
Năm 2004 - VNPT cung cấp dịch vụ viễn thông mạng NGN
Thêm nhà khai thác mới, thêm lợi thế!
Sôi động, quyết liệt thị trường dịch vụ viễn thông
Khai trương các dịch vụ viễn thông mạng NGN
Dịch vụ VoIP: Cạnh tranh mạnh để chiếm thị phần
Trong giai đoạn đổi mới, VNPT có vai trò chủ lực 

Soạn: AM 232677 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

IV. Thu hồi giải Nhất Trí tuệ Việt Nam (TTVN 2003) của nhóm iCMS vì phát hiện chưa khai báo đầy đủ phần mềm nguồn mở sử dụng trong sản phẩm khi dự thi. Sự việc bắt đầu sau khi các website tintucvietnam.com và vinacomm.com.vn bị hacker đánh sập vào tối ngày 28/11 và đưa lên các nội dung tố cáo nhóm iCMS. Tiếp sau, một loạt các website và báo điện tử bị tấn công hoặc đe doạ.

Sau nhiều tranh luận và giải trình của các bên liên quan, BTC cuộc thi TTVN đã quyết định thu hồi giải nhất và Cúp vàng TTVN 2003 của nhóm iCMS. Sự việc đã mở ra những vấn đề xung quanh bản quyền phần mềm nguồn mở, tình trạng bảo mật của các website Việt Nam và cuộc thi TTVN.

iCMS bị thu hồi giải Nhất và Cúp Vàng TTVN 2003
Hacker đánh sập Tintucvietnam.com để "đòi công lý"?
Người "khiếu kiện" iCMS công bố danh tính
Liên Minh Hackers Việt Nam" lên tiếng!
Nguyễn Ngọc Xuân chính thức khiếu nại với TTVN
Fanxipan không lọt vào chung khảo TTVN 2004
iCMS có thật sự là Trí tuệ VN?
Hơn 57.000 ý kiến yêu cầu BTC TTVN vào cuộc!
Hacker tấn công website TTVN, mạo danh BTC
Nhóm iCMS xin lỗi cộng đồng và tác giả Fraser
Fraser: "iCMS phải loại bỏ mã nguồn lấy từ CMS.NET!"
iCMS - nỗi buồn và sự chờ đợi.. 

V. Dung lượng các kênh kết nối Internet quốc tế không ngừng được nâng lên. Tới cuối năm 2003, tổng dung lượng đường truyền Internet quốc tế là 2,447G (trong đó VDC thuộc VNPT chiếm cao nhất với 1,69G; còn lại là của FPT, Viettel, SPT, và VP Telecom). Ngày 10/8, Công ty Viễn thông Quân đội Viettel chính thức thông tuyến cáp quang quốc tế, trở thành doanh nghiệp viễn thông thứ hai, sau VNPT, xây dựng đường cáp quang quốc tế và có thể cung cấp kết nối băng thông rộng cho khách hàng.

Dung lượng kênh Internet quốc tế sẽ lên tới 1,8Gbps
Viettel xây thêm tuyến cáp quang đất liền quốc tế
Internet băng rộng sẽ chiếm ngôi đầu bảng

VDC: Tăng dung lượng Internet quốc tế phục vụ ASEM 5
Tháng 3/2008: Thêm tuyến cáp quang biển Bắc-Nam
Thị trường viễn thông VN: Tăng trưởng thứ hai trên thế giới
VDC: Nâng dung lượng quốc tế lên 1,078 Mbps  

VI. Thanh tra Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam - Cuộc thanh tra lớn nhất được thực hiện tại VNPT về hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản của đơn vị này. Thủ tướng Chính phủ đã chính thức đưa ra kết luận về kết quả thanh tra sau khi có kết luận của các đoàn thanh tra liên ngành do Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính chủ trì. Theo đó, các sai phạm xảy ra ở VNPT chủ yếu là sai về trình tự, thủ tục xét thầu. Sai phạm đó, theo kết luận của các cơ quan chức năng là không gây thiệt hại, tổn thất nào cho Nhà nước, cũng chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực. Hơn nữa, việc kịp thời đầu tư thiết bị cho mạng lưới này còn đáp ứng yêu cầu phát triển cấp thiết của mạng lưới viễn thông Việt Nam, có lợi cho VNPT nói riêng và cho quốc gia nói chung. Ban lãnh đạo VNPT thời kỳ đó đã được yêu cầu phải nghiêm khắc kiểm điểm, và VNPT phải sửa chữa, khắc phục các sai sót.

Kết quả thanh tra tại VNPT

Soạn: AM 202052 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

VII. Bộ Tài chính giảm mức thuế nhập khẩu điện thoại di động từ tháng 11- 2004 từ 10% xuống còn 5% đã giúp thị trường ĐTDĐ sôi động hẳn lên nhờ giá máy rẻ hơn, mức chêch lệch giá giữa hàng chính hãng và hàng lậu được thu hẹp hơn. Việc giảm thuế cũng khiến tình trạng nhập ĐTDĐ lậu lắng xuống, chất lượng sản phẩm ĐTDĐ được ổn định hơn.

2005: Sẽ giảm thuế linh kiện điện tử
Giảm thuế, ĐTDĐ lậu vẫn còn đất sống!
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu để cứu công nghiệp điện tử
Thị trường di động cuối năm: Chạy đua giảm giá!
Chống nhập lậu ĐTDĐ: Vẫn chịu thua ''hàng xách tay''? 
 

Soạn: AM 234431 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đội Robocon Việt Nam giành cúp vô địch Robocon châu Á-Thái Bình dương.

VIII. Đội Robocon Việt Nam vô địch châu Á-Thái Bình dương: Tại cuộc thi sáng tạo robot châu Á–Thái Bình dương tổ chức ở Hàn Quốc (Robocon 2004), Đội Robocon Việt Nam đã xuất sắc giành ngôi vô địch, cùng giải Ý tưởng của Robocon 2004 châu Á-Thái Bình dương. VNKROnline - Diễn đàn Thanh niên và Sinh viên Việt Nam ở Hàn Quốc đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng bằng cách thông tin kịp thời cho tất cả các thành viên đến theo dõi, cổ vũ các trận thi đấu của Đội.

Robocon Việt Nam: Vô địch châu Á-Thái Bình dương!
Sáu trận thắng KO, FXR vô địch Robocon 2004!

Cú đúp của FXR: Vô địch Robocon 2004 VN và khu vực
Kể từ Daegu (Hàn Quốc): Tuyệt vời, những trận nốc ao!
FXR đã chuẩn bị ra sao cho "cú đúp"?
Đường đến vinh quang của FXR tại Hàn Quốc

Chảo lậu bán công khai tại chợ trời.

IX. Kinh doanh chảo lậu thu truyền hình vệ tinh bát nháo và tràn lan. Với giá từ 1,2 đến 2 triệu đồng, khách hàng có thể dễ dàng mua được một chiếc chảo lậu và card mã số từ biên giới nhập về để bắt 60 kênh vệ tinh của Philippines. Chảo vệ tinh lậu không chỉ phổ biến ở các thành phố lớn mà còn len lỏi về tận các tỉnh lẻ, vùng xâu vùng xa. Để góp phần hạn chế tình trạng này và đáp ứng nhu cầu thực tế của công chúng, Đài Truyền hình Việt Nam đã cung cấp dịch vụ truyền hình số vệ tinh DTH tới tận nhà khách hàng với công nghệ hiện đại và giá khá mềm. Với DTH, công chúng đã có thêm lựa chọn để xem truyền hình bên cạnh các dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình số mặt đất DTB,...

Trên trời, dưới... chảo lậu: Bó tay?
Chống chảo lậu - cuộc chiến chưa có hồi kết
Đi mua “chảo” lậu ở chợ trời
Tôi cũng muốn lắp chảo ''lậu''
Chảo lậu được ''cấp phép'' tại vùng lõm 

Soạn: AM 201301 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lực lượng thanh tra đang niêm phong những chiếc máy tính được cài đặt phần mềm chưa có bản quyền tại Công ty bán máy tính Phong Vũ.

X. Cơ quan chức năng thanh tra bản quyền phần mềm tại một số công ty máy tính lớn: Tuy chỉ mới thực hiện có vài đợt và xử phạt một số trường hợp vi phạm, nhưng đã đánh động dư luận về nạn sao chép, sử dụng phần mềm lậu. Việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng trở nên bức thiết hơn, nhất là sau khi Việt Nam tham gia Công ước Berne, cũng như chuẩn bị gia nhập WTO.

Vi phạm bản quyền, hai doanh nghiệp máy tính bị phạt
Máy vi tính có tăng giá mạnh?
Năm 2004: Việt Nam sẽ sử dụng phần mềm có bản quyền?
Máy tính Việt Nam sẽ cài Windows bản quyền!  

  • VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,