221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
450516
Đi mua “chảo” lậu ở chợ trời
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đi mua “chảo” lậu ở chợ trời
,

(VietNamNet) - Dịch vụ lắp đặt ăng ten “chảo” đang “bung” ra ở chợ trời Hà Nội (Ngõ Thịnh Yên, Phố Huế). Vừa dựng xe, một chủ cửa hàng đã níu kéo: “Lắp đi em! 60 đến 120 kênh, sex xiếc gì có hết !...”.
 

Chảo lậu bán công khai tại chợ trời.

Chị Thuý, chủ cửa hàng “buôn bán, lắp đặt ăng ten chảo, phục vụ tận nhà” (số 46 Thịnh Yên) giới thiệu đủ loại chảo từ A đến Z. Tất nhiên giá tiền cũng “trên trời, dưới đất”, từ 1 triệu 350 nghìn đến 2 triệu rưỡi!

 

“Nếu mua chảo loại thu được 60 kênh - chị Thuý “quảng cáo” - có ba mức giá là 1 triệu 350 nghìn, 1,5 triệu và 1,7 triệu đồng. Riêng chảo 120 kênh, các em sinh viên chị… bán rẻ 2 triệu sáu cả công lắp đặt!”. Tôi đề nghị giảm giá chảo 120 kênh, chủ hàng bảo “thôi thì 2 triệu rưỡi!”. Cửa hàng này tự nhận là có người chuyên lắp đặt, nhưng nhìn anh nhân viên ngồi lọ mọ với cái “đầu” Prosat (không dùng thẻ nhớ), có hướng dẫn tiếng Việt hẳn hoi mà mãi chẳng thấy dò được kênh nào!

Bộ anten bao gồm 1 anten parabol (thường gọi là chảo anten), 1 máy thu tín hiệu vệ tinh mặt đất, có nhiệm vụ thu, xử lý, giải nén tín hiệu thu. Máy thu này được trang bị bộ giải mã dùng card theo tiêu chuẩn NAGRAVISION, có độ khó giải mã thứ 3. Nếu đầu thu dùng 1 card có thể xem được trên 50 chương trình truyền hình và nếu dùng 3 card đồng thời có thể xem 120 kênh truyền hình thế giới.

Cửa hàng điện tử Huyền - Hương (25 Yên Bái) cho biết, bộ ăng ten thu 60 kênh ở đây bán 1 triệu tư cả lắp đặt còn bộ thu 120 kênh chỉ 1 triệu bảy, tức là hoàn toàn chênh lệch về giá cả với cửa chúng tôi đã tìm hiểu ở trên. Các loại phụ kiện ở đây, thẻ giải mã 150.000 đồng, chảo cùng với lõi điện từ 300.000 đồng, “đầu” gần một triệu đồng.

“Bày chảo ra có mà công an bắt” ?

 

Theo chân chủ cửa hàng và một khách mua "chảo", tôi lên một căn gác nhỏ, là nơi "tập kết" chảo. Anh Hà, nhân viên của cửa hàng ngồi thao tác dò kênh thử cho khách xem. Anh này thú thật: “Cứ nói thu được 120 kênh chứ mấy khi được thế. Để thu nhiều kênh thì cần lắp tới hai chảo, nhưng có bắt được gần trăm kênh đã là nhiều. Chịu khó mua “đầu” thu xịn, chứa sẵn thẻ thì sẽ có thêm vài kênh người mẫu, vài kênh mát mẻ…”. Trong căn gác nhỏ, đầu thu, ăng ten chảo ngổn ngang, khách cần loại nào có loại đó.

Chảo lậu trên nóc nhà chung cư.

Vào khu trong chợ, hỏi mua đầu thu riêng chứ không mua cả bộ. Chị chủ cửa hàng nhẩm tính: “Không mua chảo thì trừ đi hai trăm rưỡi, 1 triệu mốt “đầu” 410 (60 kênh), 1 triệu tư đầu 430 (120 kênh)”. Tôi đề nghị cho xem hàng, chị này kêu “giá như thế, nếu quyết định mua thì đặt trước 200.000 đồng, sẽ có người lấy lấy ra, ai dám để đây để công an bắt à!”.

 

Ở chợ “trời” ăng ten chảo (đều là hàng lậu từ Trung Quốc) mới rộ lên từ một tháng nay nên hoàn toàn chưa có căn cứ gì để người mua yên tâm về chất lượng và giá cả. Người lắp đặt có trình độ đếm trên đầu ngón tay chứ hoàn toàn không phải như quảng cáo “trọn gói, phục vụ từ A đến Z” của nhiều chủ của hàng.

 

Tá hỏa vì "chảo"

 

Bốn năm năm về trước Hà Nội đã rộ lên ăng ten chảo. Khi ấy loại thết bị thu hình nhập lậu giá "siêu rẻ" này đã đến với cả giới sinh viên. Nhiều người coi chảo là công cụ học tiếng vì nó cung cấp hàng chục kênh nước ngoài. Vì nhiều lý do, "phong trào dùng chảo" một thời dần biến mất...

Chánh thanh tra Bộ VH-TT, ông Phan A Sa cho hay, Bộ đã gửi công văn tới các tỉnh, thành khẳng định cả người mua và người bán loại anten parabol lậu của Trung Quốc đều phạm pháp. Tất cả các anten loại này phải bị tịch thu và xử lý theo quy định. Bộ đã đề nghị hải quan ở các cửa khẩu 3 tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh phối hợp chặn đứng tình trạng nhập lậu anten.

Hiện nay ăng ten chảo nhập lậu lại được nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam. Ở Hà Nội, không chỉ có chợ "trời" mà "chảo" còn được bày bán ở rất nhiều tuyến phố khác như Hai Bà Trưng, Tràng Thi, Hoàng Hoa Thám… Trọn bộ ăng ten này có thể giải mã được rất nhiều kênh, trong đó có không ít kênh truyền hình bạo lực và sex.  

Anh Dương Quốc Hưng (lái xe tải đường dài, nhà ở dốc Bác Cổ) trong chuyến công tác Lạng Sơn "tậu" được bộ ăng ten nhập lậu ở cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc. Nhà anh có "chảo" khá sớm ở Hà Nội, đến nhà anh lúc nào cũng thấy phát kênh truyền hình nước ngoài! Chán xem Cartoon (hoạt hình), ESPN (thể thao) đứa con trai lớp 7 của anh bắt đầu lần mò đủ các kênh khác... Vợ chồng anh mải làm ăn, vắng nhà hoàn toàn không hay biết con mình đã đến với những kênh truyền hình chỉ dành cho người lớn, không chỉ có vậy, đứa em gái mới học lớp 5 cũng hồn nhiên... xem chung! Người gia sư cho con anh một buổi chiều đến dạy, phát hiện ra điều đó, vợ chồng anh mới tá hoả. Khi gia đình anh Hưng còn đang loay hoay với việc tránh cho các con tiếp cận với những kênh đồi truỵ, bạo lực thì dân cùng phố lại đang "ôm" chảo về cho mùa EURO...

  • Bài, ảnh: Bùi Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,