221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
459608
Intel VN: Sẽ có 100.000 máy tính giá rẻ/năm
1
Article
null
Intel VN: Sẽ có 100.000 máy tính giá rẻ/năm
,

(VietNamNet) - Theo mục tiêu nội bộ của hãng Intel, sẽ có khoảng 100.000 bộ máy tính giá rẻ thuộc chương trình máy tính Thánh Gióng sẽ được bán ra thị truờng Việt Nam mỗi năm. Bên cạnh việc bán linh kiện với giá ưu đãi cùng các nhà cung ứng nước ngoài, hãng Intel còn thực hiện một số chương trình khác nhằm hỗ trợ ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam.

Bán linh kiện với giá ưu đãi

Sản phẩm máy tính FPT E-lead tham gia vào chương trình cung cấp máy tính Thánh Gióng cùng với máy tính CMS.

Hãng Intel đã cùng các doanh nghiệp đứng tên trong liên minh "Thánh Gióng" phối hợp thực hiện chương trình cung cấp máy tính giá rẻ cho các tỉnh, thành. Ông Thân Trọng Phúc, tổng giám đốc Công ty Intel VN, nói: "Chúng tôi hỗ trợ các đơn vị lắp ráp máy tính trong nước có điều kiện đưa ra các loại máy tính giá rẻ cho người dân. Đầu tiên là các công ty FPT E-lead và CMS; sau đó sẽ còn có nhiều đơn vị cùng tham gia. Các nhà cung ứng linh kiện nước ngoài đã liên kết với Intel để cung cấp linh kiện cho các công ty Việt Nam với giá ưu đãi".

Đối với một số chương trình cung cấp máy tính giá thấp nhằm phổ cập tin học cho cộng đồng nếu nằm ngoài chương trình Thánh Gióng, Intel VN vẫn xem xét và hỗ trợ giá bán bộ xử lý. Vào cuối tháng 7, dự kiến phó chủ tịch Tập đoàn Intel sẽ viếng thăm Việt Nam và ký kết bản ghi nhớ với các cơ quan nhà nước về việc hỗ trợ chương trình phổ cập tin học diện rộng. Đây sẽ là dịp để các đối tác trong liên minh Thánh Gióng cùng các doanh nghiệp khác ngồi lại để tham gia vào việc cung cấp hàng trăm ngàn máy tính giá rẻ cho cộng đồng. Chương trình này sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc và bắt đầu vào khoảng cuối tháng 7 ở một số tỉnh, thành.

Ông Thân Trọng Phúc khẳng định: "Các loại máy tính được bán ra trong chương trình Thánh Gióng sẽ có giá ưu đãi nhất và có thể nói sẽ không có giá thấp hơn (với cấu hình cụ thể). Intel cùng với các nhà cung ứng linh kiện đã đưa ra giá bán linh kiện thấp nhất cho các đơn vị lắp ráp máy tính Việt Nam song chúng tôi vẫn đảm bảo chất lượng của những chiếc máy tính bán ra với chế độ bảo hành nghiêm chỉnh".

Chương trình giáo dục của Intel

Hiện nay, Intel VN đã triển khai ở bước thử nghiệm chương trình giáo dục Intel với một số trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình này đã từng được thực hiện tại một số quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á; như Malaysia đã có hơn 20.000 giáo viên trãi qua chương trình này của Intel.

Ông Yit Loong Lai, giám đốc khu vực Đông Nam Á của hãng Intel, cho biết: "Chúng tôi cần khảo sát nhu cầu của thị trường, phản hồi của Chính phủ, sự phối hợp của Bộ Giáo dục - Đào tạo,...Để thực hiện được chương trình này, cần có sự sẳn sàng của quốc gia; ví dụ như các trường đại học phải có cơ sở hạ tầng tốt".

Sau khi có được thông tin về số lượng trường học, giáo viên, yêu cầu về cơ sở hạ tầng,... cùng với sự đồng ý của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Intel sẽ tiến hành những bước đầu tiên cho chương trình giáo dục này tại Việt Nam.

Nguồn kinh phí thực hiện chương trình này sẽ do Intel đóng góp vào việc Việt hoá phần nội dung và tổ chức các lớp đào tạo; còn Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ hỗ trợ điều kiện làm việc cho các giáo viên/trường đại học. Điều kiện khá quan trọng cho chương trình giáo dục này là máy tính và đường truyền Internet; các giáo viên sẽ được đào tạo về truy cập Internet và kỹ năng khai thác thông tin trên mạng. Tuy chưa khởi động chính thức nhưng theo Intel VN, số trường muốn đăng ký tham gia đã vượt quá dự tính ban đầu. Hiện tại, chương trình này đang ở giai đoạn tìm hiểu yêu cầu của các đơn vị tham gia, chọn lọc nội dung giảng dạy phù hợp để tiến hành bản địa hoá giáo trình đào tạo.

Hướng đến giải pháp CNTT

Công ty Intel VN vẫn thường xuyên tổ chức các hội thảo về giải pháp CNTT, cập nhật công nghệ mới cho các doanh nghiệp VN.

Hiện nay, Intel có khoảng 1.000 đối tác phân phối sản phẩm tại Việt Nam và họ đã được Intel đào tạo, chuyển giao công nghệ để đưa các loại máy tính đến người tiêu dùng. Ông Yit Loong Lai cho biết: "Chúng tôi cùng phối hợp với các dây chuyền lắp ráp máy tính tại Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm công nghệ cao với họ. Intel đã giới thiệu các nhà cung ứng linh kiện từ nước ngoài đến Việt Nam hợp tác với các công ty máy tính tại đây. Đối với chương trình thu hẹp khoảng cách số ở Việt Nam, tổng giám đốc Công ty Intel VN đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan chính phủ và các công ty máy tính Việt Nam".

Theo kinh nghiệm của Intel ở các quốc gia khác, các đối tác của họ thường chủ động đưa ra các giải pháp CNTT cho khách hàng. Hiện nay, phần lớn các đối tác của Intel ở Việt Nam đang tập trung vào việc lắp ráp và cung cấp máy tính; Intel đang muốn họ trở thành những nhà cung cấp giải pháp CNTT cho các doanh nghiệp. Intel sẽ làm việc với các công ty Việt Nam để hướng họ vào các chương trình cung cấp phần mềm, ứng dụng CNTT cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây cũng là cách thức tư vấn cho khách hàng trong việc tiêu dùng các sản phẩm CNTT như thế nào cho hiệu quả.

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,