,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1153343
Tết không đâu sánh bằng một giây phút ở gia đình!
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Tết không đâu sánh bằng một giây phút ở gia đình!

Cập nhật lúc 10:02, Thứ Ba, 27/01/2009 (GMT+7)
,

Kết Nối Blog - Lâu lắm không được hưởng không khí của những ngày giáp Tết, mấy hôm nay nhớ nhà, nhớ đến quay quắt. Chợt nghĩ mỗi giây phút mình đang có đáng giá biết bao, đó là những khoảnh khắc không thể có lại bởi biết đâu một ngày nào đó, ở một nơi  nào khác ta lại nhớ đến nơi đây với nỗi nhớ như bây giờ ta nhớ về quê hương. Nhớ…như chưa bao giờ từng nhớ.

Xa quê hương mà mùi của những ngày Tết cứ phảng phất đâu đó, càng gần tới Tết càng thấy nao nao đến lạ. Nôn nao không phải bởi những món ăn ngày Tết, không phải bởi cành mai, cây đào... mà  vì tình cảm của mỗi người dành cho nhau vào những ngày này. Giữa cuộc sống  bề bộn những lo toan cơm ăn áo mặc, việc làm, nhà ở, học hành thi cử, chỉ đến Tết người ta mới có điều kiện dành cho nhau sự quan tâm, nghĩ về nhau, thăm hỏi nhau , bù đắp những thiếu thốn ngày thường người ta không thể có. Ai đang sống trong không khí của những ngày giáp Tết được mua sắm lo toan cho gia đình thật hạnh phúc!

 

Ảnh minh họa: Blog tác giả

Nhớ cũng thời điểm này ngày trước, mấy anh em trong nhà với ba lại đến mộ ông bà quét vôi, nhổ cỏ, làm một chút gì đó tưởng nhớ  ông bà. Cứ gần đến Tết, lại nhớ hình ảnh những ngày về quê thăm bà con, người thân, đứng giữa cái bát ngát mênh mông của những ruộng lúa nối tiếp nhau, thoảng trong không gian rộng lớn mùi vị của lúa, cây cỏ, gia súc... thật không lẫn vào đâu được mùi của quê hương, máu thịt, quê nhà.

Nhớ những miếng bánh, món mứt, bánh chưng, dưa hành củ kiệu…  những món ăn do bàn tay của những người tháng ngày chỉ biết đến ruộng đồng mới có thể làm được. Nó khác xa với những đồ ngon vật lạ trên phố bởi trong từng miếng bánh có vị của tấm lòng chân chất, có mùi của những bàn tay khô ráp và hương vị của tình yêu dành cho cuộc sống.

Ảnh minh họa: Blog tác giả

Trí nhớ lại xô về  góc dài của những con phố ngày Tết vương đầy những cánh hoa mai, đâu đó những cành quất, những phong lì xì đỏ chói và những con đường dài vắng người, không hàng quán, không chật chội, đôn đúc của cuộc sống thường ngày. Chợt nhớ con đường Lê Độ, con đường tắt phía sau nhà thờ ngang qua nhà ngoại, nơi gắn trong ký ức như một con đường của nỗi nhớ quê hương. Nhớ những bữa ăn đầu năm bên cạnh ba mẹ, anh em cùng nhau thưởng thức các món ăn, dành cho nhau những lời cầu nguyện, chờ đợi được lì xì, được chúc phúc ba mẹ, được cùng nhau mặc những bộ áo mới nhất. Cả gia đình đến với Chúa trong ngày đầu tiên của năm mới trong ngôi nhà thờ Tân An, nơi từ đó chính mình được sinh ra, lớn lên được nuôi dưỡng và hình thành tính cách.

Bây giờ, nỗi lo trên vai người mẹ, người cha vẫn chưa hề giảm bớt, nào là chuẩn bị vất vả cho gia đình bữa ăn ngày Tết, nào là chút bánh mứt tiếp đãi bạn bè, nào là tiền lì xì... nghĩ đến điều đó lòng cứ nao nao - vẫn là mẹ với những nỗi lo cho gia đình chưa một lần được ngơi nghỉ.

Ảnh minh họa: Blog tác giả

Nơi xứ người, mọi thứ vẫn bình thường như mọi ngày khác, đâu đó những hàng người qua lại, những dòng xe cộ không ngớt, vẫn ăn ngủ, đi làm, đi học. Chẳng ai hay biết có một người đang đứng ở đây giữa dòng người nhớ quê hương với nỗi nhớ khôn nguôi.

Mong lắm một lần được thấy lại không khí của ngày Tết, ngửi mùi của quê hương trong những ngày Tết, đi trên những con đường tràn ngập nắng sớm…

Không biết từ đâu dòng nước mắt chảy dài trên má, hình như quê hương gia đình là máu thịt của tất cả những người con đất Việt. Chỉ một chút thôi muốn dừng lại tất cả để nghĩ về gia đình dù có làm gì đi nữa ở nơi đây cũng không sánh được với quê hương đất nước. Vẫn là bánh chưng ngày Tết, vẫn là dưa hành củ kiệu, thịt muối vẫn là cành mai, cành đào ngày Tết nhưng tất cả không bằng một giây phút ở quê hương bên cạnh gia đình, trong chính ngôi nhà của mình.

Nhớ lắm… với cả trái tim!

  • Vài nét về Blogger tiengduongcamchoem : “Con trai nhà họ Huỳnh”

Bài viết của cùng tác giả

Ngày hôm nay là của những ngày hôm qua

Viết tặng những người thây, người cô

Em ở đâu, người con gái của tương lai

Bởi những điều đó mà ta cần có nhau

Chào nhé, cuộc sống yêu thương!

Chùm bài Tết trên Blog Việt

 

Tết Việt Online cùng cư dân mạng

Blog Radio 63: Nỗi nhớ bên kia đại dương

Viết bên thềm năm mới, tất tả và xôn xao

Cho tôi về quê nội ăn Tết thuở xưa…

Tết này chị là con nhà khác…

Năm mới gửi mẹ hiền nơi miền quê xa!

Ký ức buồn của ngày Tết tuổi thơ

Tết và bố

Trồng cây nêu, dựng lều đón Tết

Tết này con sẽ về!

Chùm ảnh: Những góc phố chưa vội đón Tết

Ngõ có treo đèn lồng đỏ

Blog Radio 62: Đời phiếm!

Xuân nhạt... (12/02/2008)
Triết lý cắt bánh chưng (12/02/2008)
Lạc mất mùa xuân... (11/02/2008)
Chùm ảnh: Hoa đào mỉm cười đón gió xuân (08/02/2008)
Nếp xưa, Tết Việt (07/02/2008)
Ba mươi Tết (06/02/2008)
Bạn đọc và những tâm sự trước thềm năm mới (05/02/2008)
Cây quất ngày Tết của nhà mình (05/02/2008)
Xôn xao hoa đào, năm mới (04/02/2008)
Một nét tết Hà Thành (04/02/2008)

 

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng) 

 

 

 

 

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,