,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
1031459
Một nét tết Hà Thành
1
Article
null
,

Một nét tết Hà Thành

Cập nhật lúc 10:36, Thứ Hai, 04/02/2008 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Hà Nội mùa này rất lạnh, cái lạnh của gió của mưa phùn báo hiệu mùa xuân đã đến rồi, tết về từng mái nhà. Tết, bây giờ không còn cảm giác hồi hộp chờ đợi như ngày còn bé. Nhưng Tết trong lòng Hà Nội, mỗi độ xuân về, vẫn gieo vào tâm hồn người những nét thật riêng.

 

Hình ảnh: Theo Blog Bom
Phiên chợ làng Mọc - Hình ảnh: Theo Blog Bom

Nét riêng mà tôi ấn tượng nhất là hương thơm của lá mùi. Trời càng lạnh, cây mùi càng già, càng nhiều quả và càng thơm. Mùi thơm của cây mùi già lạ lắm, thấy ấm áp, thấy xao xuyến và thấy mênh mang một nỗi niềm. Các bà các cô khi đi chợ Tết, ai cũng mua về vài nắm cây mùi già. Mùi đun nước tắm, hoặc đun cùng bồ kết để gội đầu, tạo nên một mùi hương đặc biệt mà các loại mỹ phẩm không dễ gì có được.

Chàng trai Hà Thành đi bên người bạn gái, mái tóc của cô nhẹ bay trong gió, thoang thoảng hương mùi khiến không gian và thời gian như ngừng lại, chỉ còn đó một cảm giác ngất ngây, miên man...

 

Hoa mùi - Hình ảnh: Tác giả bài viết (st)
Hoa mùi - Hình ảnh: Tác giả bài viết (st)

Người Hà Nội có thói quen tắm nước đun với cây mùi già vào chiều 30 tết. Mùi hương của lá mùi, theo quan niệm xưa, sẽ xóa đi tất cả những bụi bặm của chốn hồng trần, của một năm đã qua... và khiến người ta phơi phới, thảnh thơi đón chào năm mới.

Chiều cuối năm, mùi hương trầm, mùi hoa quả, mùi đồ ăn tết và cả mùi hương cây mùi, tất cả quện lại... gợi lắm sắc xuân.

Con gái để tóc dài, vẫn thường mong chờ ngày xuân cho cây mùi thêm già, thêm thơm. Chiều long rong trên đường, chợt khoé mắt bừng lên niềm vui lạ, góc đường kia một gánh mùi đang đợi. Con gái nâng niu nắm mùi, mơ màng nghĩ tới một điều gì xa xôi...

  Mời bạn click vào đây để nghe các ca khúc về mùa xuân

Blog Việt theo Blog MamChuy

Tác giả bài viết
Tác giả bài viết

Về tác giả Blog: Hiện đại và chuẩn mực - miễn bình luận thêm!

Cảm nhận và những điều muốn chia sẻ về ngày Tết, mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc email về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,