,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1150663
Tết này con sẽ về!
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Tết này con sẽ về!

Cập nhật lúc 00:17, Thứ Ba, 20/01/2009 (GMT+7)
,

Kết Nối Blog - Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo - miền gió Lào và cát trắng. Cuộc sống người dân quê tôi lam lũ, vất vả, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng tình làng nghĩa xóm, tình thân anh em, họ hàng thân thiết và gắn kết biết bao!

Là con trai trưởng trong một gia đình có ba anh em, tôi sớm ý thức được hoàn cảnh của gia đình cũng như sự sẻ chia, tình yêu thương của bố mẹ dành cho anh em chúng tôi. Vì vậy, tôi luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, tôi luôn tranh thủ thời gian để đỡ đần bố mẹ công việc nhà và việc đồng áng. Cuộc sống gia đình ngày ấy còn khó khăn, thế nên bố mẹ phải làm lụng vất vả để anh em chúng tôi được ăn học tử tế, không thua kém bất cứ một đứa bạn nào cùng trang lứa trong làng, trong xã.

Điều khiến bố mẹ hạnh phúc và tự hào nhất là chúng tôi luôn là những học sinh giỏi của trường. Không những thế cả ba đứa đều rất ngoan ngoãn và hiếu thảo, biết chia sẻ những khó nhọc cùng bố mẹ, biết giúp đỡ những người khác có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi hơn mình! Đấy là điều không phải bất cứ đứa trẻ nào cùng trang lứa cũng ý thức được.

Ảnh minh họa: Nick_Ateen

Học xong Trung học phổ thông, tôi vào Sài Gòn học Đại học Xây dựng. Cuộc sống nơi thành thị phồn hoa làm tôi không khỏi choáng ngợp bởi vì nó hoàn toàn trái ngược với vùng đất nghèo khó quê tôi, đâu đâu cũng là những cánh đồng lúa, đồng ngô xanh rì, nhà nhà có đống rơm to đùng ở trước sân, trẻ con cưỡi trên lưng trâu mỗi khi theo mẹ ra đồng…Còn nơi đây, những con đường rộng lớn mênh mông luôn tấp nập xe cộ và người người qua lại, có bao nhiêu công viên, khu giải trí vui chơi dành cho trẻ em và người lớn vào tập thể dục, có vô số nhà cao tầng mà đi cả ngày tôi cũng không thể đếm xuể trong một khu phố hẹp…

Đặt chân đến chốn đô hội phồn hoa, tôi không khỏi cảm giác lạc lõng và đơn độc. Một thằng con trai nhà quê và nghèo kiết xác như tôi ngày ấy thấy mình nhỏ bé trước một thành phố rợn ngợp như vậy! Rồi, dần dần tôi cũng quen với đường sá và đi lại ở các khu phố gần trường. Khi đã sắp xếp được chỗ ở và công việc học tập, tôi mới bắt đầu tìm cho mình một công việc làm thêm để trang trải cho cuộc sống sinh viên khó khăn và thiếu thốn.

Một buổi đi học trên lớp, một buổi tôi đến phục vụ cho một quán ăn nổi tiếng ở gần trường. Tuy công việc có phần hơi vất vả nhưng tôi cũng kiếm được số tiền kha khá để chi tiêu cho biết bao thứ vặt vãnh hàng tháng. Thi thoảng, có được số tiền tiết kiệm ít ỏi, tôi gửi về quê để đỡ đần cho bố mẹ nuôi các em ăn học.

Cuộc sống sinh viên của tôi cứ lặng lẽ trôi như thế. Ngày qua ngày hết đi học lại đi làm thêm, đêm thức đến hai, ba giờ sáng để học bài. Thế nhưng kì nào, kết quả học tập của tôi đều đứng nhất nhì lớp. Đó không những là niềm tự hào lớn lao nhất của bố mẹ mà tôi cũng muốn cố gắng hết mình để hai em ở nhà còn noi gương anh trai học hành chăm chỉ hơn.

Ảnh minh họa: yes_please - Tôi muốn cố gắng hết mình để hai em ở nhà còn noi gương anh trai học hành chăm chỉ hơn.

Xa nhà đi học, tôi không được may mắn như bạn bè mình vì cứ đến cuối tuần họ lại được về quê cùng với gia đình thân yêu. Còn tôi ở lại phòng nội trú một mình học tập và bộn bề với công việc làm thêm. Mỗi khi bạn bè mang quà quê lên cho mọi người trong phòng, tôi không khỏi chạnh lòng và tủi thân khi nghĩ về bố mẹ và các em nơi quê nhà…Nhưng có một điều khiến tôi buồn nhất là cứ mỗi năm gần Tết, bạn bè lại sắp xếp đồ đạc lỉnh kỉnh để về quê ăn Tết với gia đình. Tôi lại một mình trong căn phòng rộng lớn của khu kí túc vắng vẻ, hiu quạnh và buồn bã…Cảm giác tủi thân của một thằng sinh viên nghèo xa quê, không có đủ số tiền để đi tàu xe về với gia đình ăn Tết. Buồn! Tự trách phận mình nghèo nên mới phải một mình bơ vơ, lạc lõng nơi đất khách quê người, không một người bạn, một người thân để cùng đi chơi Tết…Lúc ấy, tôi chỉ ao ước giá như mình có người thân ở đây, mình sẽ vay tiền cô, dì, chú, bác để được về sum vầy với gia đình thân yêu! Ao ước cũng chỉ là ao ước! Khi đó, vừa tủi thân, vừa đau lòng khi không được giúp bố mẹ gói mấy cặp bánh chưng, không được quây quần bên mâm cơm gia đình đầm ấm ngày Tết, không được cùng lũ bạn ở quê vào nhà thờ Tổ hái lộc tự nhiên nước mắt chảy xuống gò má mình. Cay xè!

 

Ảnh minh họa: pikka - Vừa tủi thân, vừa đau lòng khi không được giúp bố mẹ gói mấy cặp bánh chưng, không được quây quần bên mâm cơm gia đình đầm ấm ngày Tết

Những cái Tết cứ lặng lẽ qua đi, tôi lại bộn bề với thi cử và những công việc làm thêm. Bấy giờ, tôi không còn phải bưng bê cho quán ăn ở gần trường nữa, nhờ sự giới thiệu của thầy cô, tôi được nhận vào làm bán thời gian cho một công ty quảng cáo có uy tín ở trung tâm thành phố. Trong công việc, tôi rất chăm chỉ, cần mẫn và luôn đưa ra những đề án mới có ích nên được cấp trên tin tưởng và tín nhiệm. Ra trường, cầm tấm bằng giỏi trên tay, tôi được phân bổ vào bộ phận trợ lý giám đốc Marketing. Công việc không quá vất vả mà lương của tôi cũng cao hơn nhiều so với những sinh viên mới ra trường chập chững vào nghề. Mặc dù, số tiền lương đó đủ để tôi chi tiêu và sắm sanh được rất nhiều thứ cho bản thân mình nhưng việc đầu tiên tôi muốn làm là trích ra nửa số tiền lương của mình để gửi về quê cho bố mẹ và nuôi em gái lớn đang học Đại học ở Hà Nội.

Thời gian thấm thoắt trôi qua, tôi đi làm được hơn năm tháng, cảm thấy mình chín chắn và trưởng thành hơn bao nhiêu. Có nhiều khi nhìn lại những chặng đường khó khăn, vất vả mình vượt qua, tôi không khỏi thương cho chính bản thân mình. Học năm năm đại học, tôi chỉ về quê thăm bố mẹ có ba lần với ba kì nghỉ hè ngắn ngủi. Năm cái tết thời sinh viên là năm cái Tết tôi lặng lẽ một mình trong căn phòng kí túc đơn độc, không một người bạn, không một người thân, không có chỗ nào để đi chúc Tết...Hết ngủ nướng trong phòng lại lang thang ngoài phố xem mọi người nơi đây ăn Tết như thế nào, không khí có khác gì so với quê hương mình hay không!?

Một năm mới nữa lại đến, phố phường tấp nập người người đi mua sắm Tết. Ở đây tôi thấy mọi người hầu hết đặt mua bánh chưng, bánh tét ở siêu thị, còn quê tôi giờ này chắc mọi người đang háo hức đi chợ mua lá dong, thịt lợn, hành củ để về gói bánh chưng, bánh tét. Chợt nhớ ra mình chưa đi mua vé tàu về quê ăn Tết cùng với gia đình – cái Tết sau năm năm đi học xa nhà. Chỉ nghĩ đến cảnh sum vầy bên mâm cỗ cùng gia đình vào ngày Tết, trong lòng lại dấy lên một tình cảm thật gần gũi và ấm áp biết bao! Số tiền thưởng Tết này sẽ mang về biếu bố mẹ sắm sanh những đồ đạc mới trong nhà và mua cho hai nhóc em những bộ đồ thật đẹp để đi chơi với bạn bè ngày Tết. Thấy thật hạnh phúc và hãnh diện khi mình đã thực sự trưởng thành và biết chăm lo cho gia đình thân yêu của mình. Nhớ nhà, nhớ bố mẹ và hai em quá, lấy điện thoại và báo cho mẹ biết rằng : “28 Tết, con sẽ về ăn Tết với gia đình mình!”. Giọng mẹ xúc động và lạc đi: “Mẹ mong con về lắm! Nhớ là năm nay phải về ăn Tết với gia đình nha con!”

- Mẹ yên tâm! Tết này con sẽ về với bố mẹ và các em! Hãy chờ con về rồi gói bánh chưng nghe mẹ! Con thích được tự tay mình gói bánh lắm!

- Ừ! Sáng nay mẹ cũng mới mua lá dong và mấy thứ để làm nhân bánh, tí nữa bảo em Ngọc đi rửa lá cho sạch sẽ rồi treo lên cho ráo nước. Vài hôm nữa con về gói bánh giúp bố, chứ thời tiết lạnh lẽo thế này, bố con lưng đau suốt, không ngồi được lâu đâu!

- Được rồi, mẹ cứ yên tâm, vài ngày nữa là con có mặt ở nhà giúp mẹ gói bánh chưng  rồi. Mẹ đừng lo hen!

Ảnh minh họa: Đặng Năng Trí

Nói chuyện với mẹ xong, trong lòng trào dâng một cảm giác ấm cúng và thân thương đến lạ! Là người lớn, trưởng thành rồi nhưng vẫn mong mỏi có được một cái Tết đầm ấm và hạnh phúc bên gia đình. Năm nay – tôi sẽ không còn là chàng trai xa xứ ăn Tết một mình nơi cư xá vắng vẻ nữa! Tôi sẽ được ở bên cạnh những người thân yêu của mình, được cùng bố mẹ và các em ngồi trông nồi bánh chưng và chuyện trò rôm rả, được sum vầy bên gia đình trong giờ khắc thiêng liêng nhất của một năm mới, được hàn huyên tâm sự với những người bạn học từ thuở cấp III…

Chỉ nghĩ đến những giây phút hạnh phúc nơi quê nhà mà lòng rộn ràng quá! Chỉ còn hai ngày nữa thôi, tôi sẽ được ở bên những người thân yêu của mình, được giúp bố mẹ gói bánh chưng, bánh tét, được cùng với hai nhóc em ra chợ huyện mua cành đào, cành quất về trang trí nhà cửa…Chao ôi! Nhớ Tết quê mình quá!           

  • Gửi từ email: lam-cuncon – Lam Chiều

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

Ho ten: Yuna Ngọc Anh
Dia chi: Atlanta,USA
Email: yuna_1807@yahoo.com
Noi dung: Cũng là sinh viên sống và học xa gia đình nhưng cái xa của mình tới nữa vòng trái đất. Chỉ còn đúng 1 tuần nữa thôi là đến tết rồi, cũng cảm giác lạc lõng nhưng là lạc lõng giữa đất khách quê người, lạc lõng giữa những con người không cùng ngôn ngữ, lạc lõng đến mức không có được cái may mắn nhìn thấy mọi người đón tết nữa cơ.Là phận gái sống và học xa gia đình nên mình đã bao lần tủi thân tự lau nước mắt cho chính mình, và vẫn luôn tự nhủ cố gắng mỗi khi gặp khó khăn để có một ngày thành công và trường thành để được nói cho ba mẹ rằng: “Ba mẹ ơi! tết này con sẽ về“…

Ho ten: Trần Đức Tiến
Dia chi: TP HCM
Email: trantien@yahoo.com.vn
Tieu de: tết xa nhà
Noi dung: Cảm ơn bạn đã viết nên nôi niềm của những người xa quê. mình cũng là một người con của miền quê đầy gio lào va cát trắng mình cũng vào tphcm hoc dh xây dựng và cũng đã hai cái tết mình ăn tết xa nhà cảm giác cũng ko nói nên lời cái cam giác mà khi đọc được những dòng tâm sự của bạn tôi cảm thấy như được chia sẻ nhiều lắm. Cảm ơn bạn thật nhiều và cũng chúc mừng bạn lại chuẩn bị được sum vầy bên gia đình. con mình lại một cái tết nưa mình ăn tết xa nhà.và mọi thứ lại lặp lại như vòng quay của cuộc sống.va chúc bạn và gia đình có một cái tết vui vẻ và một năm mới hạnh phúc an khang.

Email: livetolove_hathu@yahoo.com
Noi dung: Đọc những dòng tâm sự của bạn nó khiến mình xúc động và rất cảm phục.Mình sẽ pahir thật cố gắng mới được, vì 1 tương lai tốt đẹp ở phía trước.Mình cũng là sinh viên, nhưng mình học gần nhà nên khong thể cảm nhận được cái cảm giác xa nhà, xa gia đình như bạn.Mình muốn nói lời cảm ơn bạn.Chúc bạn 1 năm mới tốt lành, với những thành công....

Ho ten: tupa_vnpt
Dia chi: vnpt daklak-daknong
Email: donkihote_thoihiendai@yahoo.com
Tieu de: cảm ơn bạn!
Noi dung: Mình ngày mai cũng về Tết, lên mạng đọc được bài viết thật hay.Cũng là một người con của vùng quê nắng gió miền trung phải xa quê làm ăn nên mình rất đồng cảm với những tâm sự của bạn.Năm mới chúc bạn và gia đình có một cái Tết an lành, hạnh phúc !

Dia chi: Thái Bình
Email: hoangtungheo_tb_tb@yahoo.com
Noi dung: Cảm ơn những lời tâm sự của bạn mình.Lại một cái Tết nữa không về, mình thấy bạn và mình giống nhau nhiều quá.Cũng là XD, năm nay là năm thứ 2 mình đón tết ở mảnh đất phương nam này. Cảm giác buồn và nhớ nhà quá.Năm nay chắc bạn sẽ có 1 cái Tết thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình. Mình cũng sẽ mong đến 1 ngày nói với mẹ rằng " Mẹ ơi ! Tết này con sẽ về" Đọc xong bài viết của bạn mà trong lòng mình cảm xúc đan xen.

Ho ten: HANG
Dia chi: 390TINH LO 8 KHU PHO 1 THI TRAN CU CHI
Email: TRANGDEN_273@YAHOO.COM.VN
Noi dung: Cam on ban rat nhieu! doc nhung dong cam xuc cua ban lam minh vui vi co nhung nguoi co cam giac giong minh. Minh cung tung la sinh vien nhung minh khong di hoc xa nha nhung bay gio thi xa that roi! Lan dau tien minh cho doi mot cai Tet xa que, xa bo me. Minh thuong ba me nhieu, khong biet ho se don tet the nao? Du sao minh cung se phai co gang that nhieu cho cuoc song moi! Chuc cac ban va gia dinh mot nam moi dam am va hanh phuc!

Email: not.a.one2004@gmail.com
Noi dung: mình rất ngưỡng mộ bạn! chúc cho gia đình bạn một cái tết thật ấm áp ! gd mình thì năm nay vẫn 3 người,năm ngoái cũng thế ,năm trước kia cũng thế ,còn trước đó là 5 người cơ,mình chẳng biết rồi mình sẽ đối mặt với cái tết năm nay thế nào nữa,chưa có cái tết nào thực sự trọn vẹn cả. mình tưởng rồi năm nay sẽ có thêm một trái tim sưởi ấm cho mình nữa ,nhưng thật không ngờ cuộc sống luôn chơi khăm gd mình và cả mình nữa.cái người mà mình tưởng sẽ giúp mình bớt đi cái lạnh giá mùa đông đã cho mình thêm một gáo nước lạnh,nhưng mình không hè trách họ.bây giờ thì mình sợ.thực sự sợ cuộc sống này..thật đáng sợ. đúng thật là...ác như cuộc sống. chúc mọi người năm mới bình an,hạnh phúc. ngày mai bình minh sẽ lên,mặt trời sẽ mọc! cuộc sống là thế! cố lên nào!

Ho ten: Thanh Binh
Dia chi: Texas - USA
Email: bingo_bingovo@yahoo.com
Tieu de: Tết Xa Quê!!!
Noi dung: Bài viết của Bạn rất là hay, tôi thật sự xúc động và thông cảm với bạn cũng như tất cả nhưng ai đã từng " ăn Tết " xa nhà. Tâm sự của bạn sao giống hoàn cảnh của tôi qúa, vì tối đã xa Miền Trung Thương Nhớ đi vào Sài Gòn lúc 10 tuổi, bây giờ thì đón Tết tha hương. Mến Chúc Quí Vị Đón Xuân Vui Vẻ. Mến Tặng : ""Những lúc xuân sang trời se lạnh Đêm dài thao thức mãi chờ mong Mong ước xuân sau nhà sum họp Vợ chồng, con cái cười đón xuân.""

Ho ten: NBM
Dia chi: TP HCM
Email: bibobonbon_28@yahoo.com
Tieu de: tHappy New Year!!!
Noi dung: Tết này bạn sẽ về!Nhớ nhé. Chưa là sinh viên nên mình chưa biết cái cảm giác ấy như thế nào.Chưa một lần nào xa nhà mà xa luôn cả bố mẹ nên mình chưa hiểu mùi vị nó ra sao.Nhưng mình hiểu,sẽ rất cô đơn nếu ta thiếu bóng dáng của ko khí Tết Dần Tộc,và bóng dáng của ngừơi nuôi dưỡng ta.Thật cô đơn và lạnh lẽo.Nhớ nhé.Tết này bạn phải về để gói bánh chưng nhé

Ho ten: Anh Cường
Dia chi: Hà Nội
Email: anhcuongnt@gmail.com
Tieu de: Mong sự ấm áp luôn bên bạn và gia đình.
Noi dung: Khi đọc những dòng này tôi đang ở nhà, đang trong sự ấm áp của gia đình, những mảnh đời khác nhau đã tạo nên bức tranh xã hội. Bạn giúp tôi thấy hết được ý nghĩa của ngày tết bên gia đình, giúp tôi thấy được một phần bức tranh những người con xa quê không thể về ăn tết. Cảm ơn bạn vì điều này, chúc bạn có một và nhiều những cái tết hạnh phúc bên gia đình. Và cũng chúc mọi người một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.


Ho ten: le tuan dung
Dia chi: moscow
Email: em_nguoimaanhdathamyeu@yahoo.com
Tieu de: noi buon khi tet den ,xuan ve..
Noi dung: cam on ban rat nhieu ve bai viet do.no da giup nhung nguoi xa su nhu minh noi len noi long khi tet den xuan ve..nhan dip nam moi minh xin chuc ban va gia dinh mot nam moi an lanh hanh phuc!


Ho ten: Vương Vũ Vi
Email: starty892004@yahoo.fr
Noi dung: cũng là 1 người con sống xa quê, chịu cảnh du học nhiều buồn tủi, nhớ nhà, đọc những dòng bạn viết tự dưng tôi càng thấy tủi lòng. "Tết này con sẽ về", chỉ mong thời gian trôi thật nhanh để đến lúc tôi được nói câu nói ấy với ba mẹ mình

 

 

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,