221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1281644
Nhảm nhí chuyện "ma thuốc độc"
0
Article
null
Nhảm nhí chuyện 'ma thuốc độc'
,

Trong những ngày giữa tháng 5/2010, người dân ở 5 xã thuộc 2 huyện Vũ Quang, Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang lan truyền chuyện “ma thuốc độc”. "Nhiễm độc" bởi sự nhảm nhí đó, hàng loạt gia đình đổ xô đi mua thuốc xổ độc. Họ cô lập những người bị nghi là "nuôi ma" khiến một số nạn nhân này đã định tìm tới cái chết...

Nỗi sợ hãi nhảm nhí

Trong thời gian này, tại vùng chợ Đàng ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, các sản phẩm ăn liền như hoa quả, bánh trái rất khó tiêu thụ bởi tin đồn dễ bị đánh "ma thuốc độc".

Thậm chí người đi chợ luôn có câu cửa miệng: "Có ai đụng chạm vào chưa?"; "Có độc không nhỉ?". Nhiều chuyện nực cười xảy ra như hoa quả mới hái từ vườn ra thì bán được; bày bán hoành tráng giữa chợ thì ế ẩm. Nhiều người bán hàng bánh kẹo than phiền rằng những túi đậu phộng, bim bim chẳng may xẹp hơi thì không bán cho ai được.

Người mua chỉ chọn bao còn phồng căng. Còn bao bị xẹp hơi, họ cho là bị người ta châm kim, bỏ độc vào rồi. Ở đâu cũng có tin đồn nhảm nhí về chuyện có cháu bé ăn chuối độc, bố mẹ nó bỏ muối trên đầu, lấy tay đập mấy cái thì mồm nôn ra đầy máu. Rồi tin đồn có đứa trẻ lên 7 tuổi, đại tiện ra nguyên con bọ hung...

Chúng tôi vào nhà chị Nguyễn Thị Xoan, trú tại thôn Hồng Hoa, xã Đức Đồng. Người dân đồn đại rằng 3 người nhà chị Xoan mắc bệnh ma thuốc độc. Chuyện là cách đây 2 tháng, bé Hồng con chị Xoan bị đau bụng, nóng sốt. Chạy chữa ở trạm y tế, bệnh viện huyện 10 ngày không khỏi, nghe người trong thôn chỉ cho đi tìm thầy chữa ma thuốc độc. Vậy là, hai vợ chồng đưa áo của ba đưa con đến một ông thầy chuyên bán thuốc trừ, xổ độc ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cách đấy 50 km. Thầy phán bé Hồng bị thuốc độc và cấp cho đơn thuốc, sắc uống được 9 ngày thì bé Hồng khỏi bệnh. Sau Hồng, đến lượt cháu Hiến 9 tuổi lăn ra ốm. Cả nhà lại nháo nhào đi mua thuốc xổ độc. Thế rồi cứ uống thuốc là bệnh lại đỡ. Vì vậy, nhiều người ở thôn bị bất cứ bệnh gì là đi hỏi thầy.

Nực cười đến nỗi, chị Châu ở gần nhà chị Xoan được bác sĩ kết luận bị đau dạ dày. Nghe tin đồn nhảm về ma thuốc độc, chị bỏ luôn số thuốc hơn 300 nghìn mới mua rồi quay ra chữa theo bài thuốc cây cỏ của ông thầy xổ thuốc độc.

Oan gia

Chị Võ Thị Ngoan, xã Đức Lạc, Đức Thọ bị người ta "vu" có nuôi trùng độc. Lý do là trước Tết âm lịch, chị Ngoan có cắt mấy buồng chuối trong vườn mang ra chợ Đàng để bán. Ăn Tết xong, "ma xui quỷ khiến" thế nào nên có người mua chuối chửi bới, nói người thân của họ ăn chuối nên lăn ra ốm. Nhiều người thấy vậy đi xem bói linh tinh và được thầy phán đã bị hạ độc. Gia đình chị Ngoan lập tức bị cô lập. Mấy tháng nay, giỗ chạp cỗ bàn trong thôn không ai mời gia đình chị. Anh em láng giềng thân thiết cũng nói khéo để chị ở nhà vì nếu chị đi thì cỗ bàn cũng không ai đụng đũa.

Một người bị nghi, cả nhà bị vạ lây, các con chị đi học bị bạn bè xa lánh như người mang bệnh hủi trước đây. Anh Toàn, chồng chị, làm thuê ở Bình Dương nghe tin dữ cũng cất công để về nhà an ủi vợ con. Cùng vợ thanh minh khắp làng xóm không xong, quá bức bách, anh Toàn nhiều lần tự yêu cầu thôn, xã cho công an vào nhà để khám xét xem có nuôi thuốc độc hay không. Chị Ngoan cứ liên tục than vãn: Nhiều khi định cắn lưỡi chết quách cho đỡ nhục".

Bác sĩ Hoàng Thư, Giám đốc Bệnh viện huyện Đức Thọ cho biết, bệnh ma thuốc độc là không hề có trong bất cứ sách y khoa nào. Việc người dân mệt mỏi là do suy nhược cơ thể, đặc biệt xuất hiện nhiều vào thời điểm giao mùa khi thời tiết nắng nóng như hiện nay. Khi bị suy nhược, chỉ cần bệnh nhân ăn uống, ngủ nghỉ đầy đủ là tự khỏi bệnh. Nếu người nào sức đề kháng yếu có thể truyền thêm đạm, thêm nước. Việc số lượng người nhiều như hiện nay được giải thích là phản ứng dây chuyền. Người này bị thầy phán là ma thuốc độc thì người kia cũng lo lắng không ăn uống, nghỉ ngơi điều độ nên dẫn đến bị suy nhược cơ thể.

Về toa thuốc của thầy lang, bao gồm những thứ dễ kiếm như lá ngải cứu, đinh hương, cật tre, đậu đỏ... bác sĩ Thư cho biết thực chất chỉ là bài thuốc "mát" của dân gian có thể dùng vào việc tăng sức đề kháng, giúp người bớt mệt mỏi.

Dân gian vẫn lan truyền chuyện con thuốc độc (trùng độc) là một cặp thỏ, bọ hung hoặc rắn nhỏ hoặc râu của hổ. Người ta tin rằng trùng độc này được nuôi trong ống tre, chum vại rồi lấy lông, phân của chúng bôi vào đồ ăn thức uống. Người nào ăn phải độc sẽ đau bụng, nóng sốt, lâu dần rồi chết. Đã rất nhiều nhà khoa học phản bác chuyện dị đoan trên nhưng do hiểu biết hạn chế, nhiều người dân vẫn tin vào sự huyễn hoặc này.
(Theo GĐ&XH)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,