221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1124043
“Bó tay” với nước lụt tầng hầm cao ốc Hà Thành Plaza
1
Article
null
“Bó tay” với nước lụt tầng hầm cao ốc Hà Thành Plaza
,

 - Tòa nhà 102 Thái Thịnh vốn được biết đến là tòa nhà văn phòng và chung cư cao cấp, mang tên Hà Thành Plaza. Tuy nhiên, đến giờ trong hầm có 5 ôtô và hàng trăm xe máy không thể đưa ra khỏi nước ngập.

Toà cao ốc Hà Thành Plaza được coi là một trong những tổ hợp chung cư văn phòng trung tâm mua sắm cao cấp.

Từ đêm 30/10, cả căn hộ chung cư đã bị mất điện toàn phần trong khi các nhà xung quanh vẫn sáng đèn. Đến đêm thứ 31/10, khi nước ngập trên phố Thái Thịnh bắt đầu tràn vào tầng hầm khu để xe, người dân ở khu chung cư này gần như không kịp trở tay để đưa phương tiện của mình lên cao.

Trong tầng hầm để xe của tòa nhà Hà Thành Plaza hiện tại, anh Huy, bảo vệ tòa nhà cho chúng tôi biết: “Còn 5 chiếc ô tô và hơn 200 chiếc xe máy đã ngập trong nước và phải chờ nước rút thì mới có thể lấy được những chiếc xe này ra khỏi hầm”.  

Khi được hỏi về việc tại sao không thông báo cho chủ nhân của các phương tiện này để kịp thời đưa xe lên, anh Huy nói: “Chúng tôi đã gọi điện và tìm mọi cách thông báo cho chủ nhân của những chiếc ôtô nhưng có những trường hợp không liên lạc được.

Ai nhận được thông báo thì đã đưa xe lên hết phía trên rồi. Còn xe máy thì nhiều quá, lại không thể quản lý nổi là của ai, ở căn hộ nào nên chúng tôi không thể báo được. 

Tuy nhiên, khi nước bắt đầu tràn vào thì các anh em bảo vệ đã dắt xe lên tầng 2 của hầm. Có những chiếc xe ga rất nặng, lại khóa cổ, chúng tôi phải hò nhau khênh lên. Nhưng một điều không ngờ là nước lại ngập đến tận tầng 2 của hầm để xe”.

Tòa nhà Hà Thành Plaza bắt đầu đi vào hoạt động chưa lâu, khu thương mại mới mở, ngân hàng cũng mới chuyển về, các gia đình đang lục tục bắt đầu chuyển đến hân hoan nhận căn hộ cao cấp. Nếu đến Hà Thành Plaza, muốn lên một căn hộ nào, bạn phải có chứng minh thư xuất trình với nhân viên bảo vệ tòa nhà.

Vậy là, đến thời điểm này, 5 chiếc xe ô tô và hơn 200 chiếc xe máy vẫn nằm im lìm, ngập trong nước, chưa biết đến bao giờ mới được kéo ra.

Một điều đáng nói, khu văn phòng và chung cư cao cấp Hà Thành Plaza được xây dựng khá hiện đại nhưng hệ thống máy bơm nước lên bể chính trên nóc, hệ thống  bộ chia điện đều nằm ở trong hầm. Khi sự cố ngập úng xảy ra, nước tràn vào hầm thì đồng nghĩa với việc 2 hệ thống này tê liệt hoàn toàn, không có cách gì có thể cứu vãn.

Và người dân tại khu chung cư này 3 ngày nay sống trong cảnh điện mất, nước phải tiết kiệm từng giọt vì không biết có thể hết lúc nào. 

Một người dân sinh sống tại đây cho chúng tôi biết, ông không nhận được một thông báo nào từ phía ban quản lý khu nhà về việc nước ngập vào tầng hầm, cần di chuyển phương tiện lên hay chuyện cắt điện, mất nước.

Sở dĩ chiếc xe máy của ông được kịp thời đưa ra khỏi hầm sớm, không bị ngập chung số phận với những chiếc xe kia vì ông thấy lo lắng, bất an khi phố Thái Thịnh ngập nặng. Tối thứ sáu, khi nước tràn vào hầm, ông đã đưa xe lên tầng 2 của hầm. Đến chiều thứ bảy, ông phải dắt xe lên hẳn sân của tòa nhà, không để xe trong hầm nữa.

Câu chuyện về cái hầm của khu văn phòng và chung cư cao cấp Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh có lẽ chưa kết thúc cho đến khi ban quản lý khu nhà tìm được cách hút nước ra khỏi hầm, sửa chữa điện, hệ thống máy bơm.

Nhưng việc đó có lẽ còn khá xa vời khi nước tại phố Thái Thịnh vẫn ngập cao gần đến bụng, mưa vẫn chưa ngớt, người dân tại khu chung cư vẫn đang sống trong cảnh mất điện, tiết kiệm nước, sẵn sàng tinh thần di tản khỏi “khu chung cư cao cấp”.

  • Ngô Thu Lý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,