221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1052759
Bà Trần Ngọc Sương, Giám đốc Nông trường Sông Hậu nghỉ hưu
1
Article
null
Bà Trần Ngọc Sương, Giám đốc Nông trường Sông Hậu nghỉ hưu
,

 - Bà Trần Ngọc Sương, Giám đốc Nông trường Sông Hậu (NTSH), Cần Thơ, đã gửi đơn cáo bệnh, không đến nhận quyết định về hưu của UBND thành phố mà Sở Nội vụ đã thông báo làm việc với bà vào ngày 10/4. Trước đó, đã có thanh tra kết luận một số sai phạm ở NTSH.

 

Mô tả ảnh.
Phơi lúa để chế biến gạo xuất khẩu tại Nông trường Sông Hậu (Cần Thơ). Ảnh: Tư liệu
Bà Sương từng có nguyên vọng được phục vụ thêm ít nhất một năm nữa nhưng không được các cơ quan chức năng chấp thuận khi bà đã vượt quá tuổi hưu theo quy định (55). Sự việc cáo bệnh, không nhận quyết định này sẽ được Sở Nội vụ báo lên Chủ tịch UBND thành phố. 


Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, đoàn thanh tra liên ngành bước đầu đã có kết luận về những sai phạm tại nông trường xung quanh các lĩnh vực quản lý sử dụng đất và giao đất; công nợ phải thu, phải trả; nguồn thu và sử dụng nguồn thu; thực hiện quy chế dân chủ.

Theo đó, nông trường đã không xây dựng quy hoạch, kế họach sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao khoán đất cho tập thể nhưng thực tế cá nhân sản xuất nên đã tạo điểm nóng khiếu nại kéo dài; việc quản lý sử dụng đất, mua nhà ngoài nhưng để cho các cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trái với quy định về quản lý tài chính và quản lý tài sản nhà nước.

Ở lĩnh vực giao khoán đất đã không thực hiện đúng chủ trương về định mức giao khoán theo chính sách của địa phương, giao khoán không có hợp đồng, không có thời hạn theo quy định, tự đưa ra hình thức khoán đất quỹ, đất mượn là trái với quy định và chủ trương của nhà nước.

Về thu và sử dụng nguồn thu, nông trường đã làm trái với quy định Nhà nước trong lĩnh vực tài chính trong một thời gian dài. Cụ thể, nguồn thu quỹ 99 thông qua việc vận động và thỏa thuận với hợp đồng viên nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái với pháp luật quy định; các nguồn thu theo thông báo số 33, 100, 250 của UBND tỉnh (nay là thành phố Cần Thơ) cũng sai quy định, không mở sổ sách theo dõi riêng, không công khai quyết toán việc trích lập các quỹ và qua kiểm tra chứng từ chi từ việc sử dụng ba nguồn thu trên, đoàn thanh tra nhận thấy chứng từ chi chưa hợp lý, không có chứng từ gốc ban đầu, thất lạc 136 chứng từ với số tiền trên 1,4 tỉ đồng.

Chủ trương nông trường cho thu và sử dụng nguồn thu đất mượn, đất quỹ là trái quy định vì các văn bản của chính quyền địa phương, Chính phủ chỉ quy định một hình thức giao khoán và một định mức thu khoán…

Đối với công nợ phải thu, nông trường quản lý, thu hồi tạm ứng chưa chặt chẽ, cho cán bộ nghỉ nhưng không tổ chức bàn giao, đối chiếu công nợ; không tổ chức kiểm điểm quy trách nhiệm khi nhân viên để phát sinh công nợ phải thu, khó đòi cao; chưa đối chiếu công nợ phải thu dẫn đến không kiên quyết đôn đốc thanh toán chứng từ dứt điểm…

Chính vì thế mà công nợ phải thu hiện lên trên 100 tỉ đồng và số liệu nông trường báo cáo so với số liệu thực tế kiểm tra của đoàn chênh lệch trên 26 tỉ đồng và số nợ phải trả chênh lệch là trên 33 tỉ đồng. Với số nợ ngân hàng cả trăm tỉ đồng đã khiến nông trường chịu nhiều áp lực và để giảm bớt áp lực lãi vay, giữa nông trường và Ngân hàng Nông nghiệp Cần Thơ thống nhất một bên bảo lãnh cho nông trường viên vay, còn một bên phát vay để có tiền cho ngân hàng thu nợ mà không xin chủ trương cấp có thẩm quyền là trái với quy định. Về sổ sách, nhiều sổ quỹ không đóng dấu giáp lai, không kết số dư theo quy định, thất lạc chứng từ, cập nhật không đầy đủ…

  • Minh Hạ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,