"Hướng nghiệp" chờ đối đầu dư luận
16:33' 06/01/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thêm một phim truyền hình dài tập Việt Nam được dự báo sẽ tạo dư luận sắp được chiếu trên kênh 7 Đài truyền hình TP.HCM (vào ngày 10/1 tới). Rất nhiều sự chờ đón, từ phía công chúng màn ảnh nhỏ lẫn chính những người làm ra nó - bộ phim dài 58 tập Hướng nghiệp của đạo diễn Châu Huế.

Cảnh làm phim Hướng nghiệp.

Áp lực "giờ vàng"

Được xếp chiếu vào 17 giờ hàng ngày, một thời điểm vàng mà lâu nay phim Việt Nam ít có chỗ, Hướng nghiệp chắc chắn sẽ chịu ít nhiều áp lực. Bởi vào thời gian mà số lượng khán giả tập trung xem thuộc hàng đông nhất trong ngày, nó sẽ bị "soi" kỹ. Đây là giờ để nhà đài thu hút quảng cáo, chỉ cần vài tập đầu thiếu sức lôi cuốn, không chỉ khán giả phản ứng mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện doanh thu quảng cáo của đài. Đạo diễn Châu Huế thoáng băn khoăn: "Phát vào cái giờ này là khá nhạy cảm. Nó luôn có hai mặt, một mặt phim được khán giả biết đến nhiều hơn nhưng mặt khác cũng có cái lo là nếu không trúng ý họ, coi như không chỉ phim thất bại mà đài truyền hình cũng thất thu nhiều thứ. Nhưng tôi lại thích thử thách như vậy".

Hướng nghiệp là câu chuyện dài về những người trẻ trong đời sống hiện đại. Giữa họ không chỉ có chuyện làm ăn với nhau thời thị trường mà còn là chuyện tình yêu, tình bạn nhạt đi - thắm lại trong những bon chen đời sống và cả điều to tát hơn là chuyện hội nhập với đồng nghiệp các nước. Đáng chú ý, đây không phải là chuyện của một lớp trẻ con nhà khá giả xa hoa vừa làm vừa chơi, cũng không phải những người trẻ cần cù đi lên từ khốn khó - vẫn thấy nhan nhản trong nhiều phim lâu nay. Đơn giản, họ là một lớp trí thức trẻ mới, biết đường làm giàu. Có 8 người như thế, tức phim có 8 vai chính, được thể hiện bởi một dàn diễn viên trẻ, trong đó một số đã khẳng định được mình qua nhiều phim trước đây: Kinh Quốc (vai Tri), Huệ Minh (Thư), Khương Thịnh (Khoa), Trí Quang (Sơn), Lê Khánh (Thuần),...

Nét mới mà Hướng nghiệp mang đến cho khán giả cũng từ điều cốt yếu đó. Một câu chuyện phim nhẹ nhàng dễ chịu, không khô cứng, giáo điều dù tên phim thoạt nghe hơi... kén khách.

Đã chuẩn bị Hướng nghiệp 2!

Quả thật đây là điều bất ngờ đối với dòng phim truyền hình trong nước. Lâu nay chưa nhà làm phim nào đủ tự tin nghĩ đến phần tiếp theo trong khi phần đầu làm ra còn chưa chiếu!

Một ảnh trong phim.

Đạo diễn Châu Huế tuyên bố chắc nịch: "Phim sẽ gây bất ngờ cho khán giả. Phim dài tập về lớp trẻ thì truyền hình Hàn Quốc họ làm nhiều rồi nhưng kết cấu phim của họ chậm chạp, rề rà, kéo dài lê thê coi phát chán. Kết cấu của Hướng nghiệp rõ ràng, chặt chẽ, chi tiết ngồn ngộn. Quan trọng là giới công chúng nào cũng có thể coi được, không tầm thường nhưng cũng không đánh đố người xem".

Có thể nhận thấy một điều nổi bật ở Hướng nghiệp là chân dung những trí thức trẻ được xây dựng tương đối kỹ lưỡng, dụng công. Những bức chân dung này trong một chừng mực nào đó đã được đẩy lên mức điển hình, một người một vẻ, không ai giống ai. Dạng đề tài này đang được Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) khuyến khích các đạo diễn của mình thực hiện. Thế nên cũng dễ hiểu khi Hãng mạnh dạn cho thực hiện phần tiếp theo của Hướng nghiệp. Tất nhiên, đây cũng chỉ là tương đối, phim sau không nhất thiết phải mang cùng tên hay cùng những nhân vật. Theo tiết lộ của người trong cuộc, Hướng nghiệp 2 (tạm gọi) cũng sẽ là phim dài tập, kịch bản cũng do nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chấp bút, nhưng lần này sẽ là câu chuyện về những bạn trẻ làm giàu ở nông thôn.

Hướng nghiệp là phim nhiều tập nhất của đạo diễn Châu Huế kể từ khi anh về đầu quân cho TFS năm 2000. Các phim trước của anh cũng đều là phim dài tập: Cô thư ký xinh đẹp (4 tập), Chúa tàu Kim Qui (3 tập), và Chuyện tình bên dòng kinh Xáng (7 tập). Một bộ phim dài tập được thực hiện thuộc vào hàng nhanh nhất (17 tháng từ lúc viết kịch bản phân cảnh đến khi kết thúc hậu kỳ), với một ê kíp gần như được giữ nguyên qua nhiều phim (Châu Huế đạo diễn, kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn, âm nhạc Bảo Phúc, quay phim Lư Trọng Tín), Hướng nghiệp đang được chờ lên sóng và chờ đón nhận... dư luận.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hướng đi nào cho cải lương trên truyền hình? (06/01/2004)
Một tuần buồn tẻ của thị trường phim Bắc Mỹ (05/01/2004)
Lee Byung-hun lại ghi điểm với "Cuộc cạnh tranh khốc liệt" (02/01/2004)
TFS ra mắt phim tài liệu về "Hoàng Thành Thăng Long" (31/12/2003)
Tương tác, nét mới của Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2004 (31/12/2003)
"Điện thoại di động" - Phim đón Tết của điện ảnh Trung Quốc (30/12/2003)
"Điểm hẹn quê hương 56" – cuộc hội ngộ của những câu hò, điệu lý… (30/12/2003)
"Rock trường học" - món quà năm mới hấp dẫn (30/12/2003)
Sắp có phim truyền hình dài tập hợp tác với Hàn Quốc (26/12/2003)
Quá nhiều "sao" trong "Vô Gian Đạo" (26/12/2003)
Robert De Niro - ngôi sao điện ảnh lớn nhất mọi thời đại (24/12/2003)
''Điều thiêng liêng nhất'' khép lại Nhà hát truyền hình 2003 (23/12/2003)
Chuyện hậu trường phim "Anh hùng" (23/12/2003)
"Chúa tể những chiếc nhẫn 3" thống trị các rạp của 29 nước (22/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang