''Điều thiêng liêng nhất'' khép lại Nhà hát truyền hình 2003
15:33' 23/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Điều thiêng liêng nhất, vở kịch nổi tiếng của tác giả Xô Viết Iron Đruxê được chọn làm vở diễn khép lại năm 2003 của Nhà hát truyền hình diễn ra tối 27/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đoàn kịch nói Quân Đội - Tổng cục chính trị với nhiều diễn viên quen thuộc trên màn ảnh nhỏ: Quốc Trị, Phạm Cường, Ngọc Thư... sẽ tái hiện vở diễn này.   

Đạo diễn, NSƯT Xuân Huyền.

Vở kịch Điều thiêng liêng nhất xoay quanh người chiến sĩ cận vệ Kêlin Ababi. Sau chiến tranh thế giới lần thứ II, anh trở về quê hương trên vùng núi Cacpat và cùng mọi người bắt tay vào công cuộc xây dựng lại đất nước. Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn, những người lính cận vệ như Kêlin đã chiến đấu với cái nghèo, cái khó như ở mặt trận. Cuộc sống đang hồi sinh, vậy mà bỗng xuất hiện những kẻ cơ hội, kiếm sống trên mồ hôi của những người lao động. Không thể nhắm mắt trông coi những con người chẳng biết liêm sỉ là gì đó, Kêlin đã vùng lên. Vậy là, cuộc chiến đấu không khoan nhượng giữa ''người lính cận vệ'' Kêlin với những "tham nhũng tiêu cực" ở nông trang đã trở nên nóng bỏng, nhưng không cân sức. Cuối cùng, tình yêu lao động, căm ghét những hành vi ''vô đạo'' của những kẻ phá hoại đã khiến "người lính cận vệ" Kêlin nổ súng vào kẻ thù ngay trong thời bình...
 

NSƯT Quốc Trị sẽ vào vai Kêlin Ababi.

Có lẽ giá trị nhân văn mà vở kịch Điều thiêng liêng nhất muốn nói chính là tình yêu Tổ Quốc, tình yêu chủ nghĩa xã hội, tình bạn thuở ấu thơ của Kêlin Ababi với Gruya và Maria. Điều đó là nguồn động viên tiếp thêm cho anh sức mạnh trong cuộc đấu tranh chống lại sự bất công, lãng phí và thói làm việc quan liêu của một vài cán bộ thoái hóa ở địa phương. Thời gian trôi nhanh, đời người ngắn lại, đó là quy luật muôn đời của tạo hóa. Nhưng bản lĩnh chiến đấu của chiến sĩ cận vệ Kêlin cho một xã hội công bằng, đất nước phồn thịnh vẫn luôn là tấm gương, được thế hệ nối tiếp noi theo và phát huy trong công cuộc xây dựng nhà nước Liên Xô xã hội chủ nghĩa.
 

Điều thiêng liêng nhất là vở kịch nước ngoài đầu tiên được dàn dựng trong chương trình Nhà hát truyền hình. Đạo diễn, NSƯT Xuân Huyền cho biết: ''Các diễn viên của Đoàn kịch nói Quân đội - Tổng Cục chính trị bắt tay tập vở diễn này từ 8/12. Vì thời gian gấp gáp nên mọi người làm việc rất khẩn trương và nghiêm túc. Kêlin Ababi (nhân vật chính trong vở kịch) tôi tin tưởng giao cho NSƯT Quốc Trị đóng. Lý do khiến tôi chọn Quốc Trị là bởi lẽ cái "chất'' của anh có nét gì đó mộc mạc, hoang dã rất giống với Kêlin Ababi. Tôi hài lòng về cách nhập vai tương đối tốt của Quốc Trị trong mấy ngày tập vừa qua. Tôi mong cùng với Quốc Trị, các diễn viên: Phạm Cường vai Mikhai Gruya, Ngọc Thư vai Maria, Anh Quân vai Xanđu, Hoàng Thu vai Thư ký... sẽ đảm nhận tốt vai diễn của mình trong chương trình Nhà hát truyền hình được truyền hình trực tiếp tối 27/12''.

  • Sơn Hà

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chuyện hậu trường phim "Anh hùng" (23/12/2003)
"Chúa tể những chiếc nhẫn 3" thống trị các rạp của 29 nước (22/12/2003)
Phim Việt Nam: thiếu hay yếu? (21/12/2003)
Kết thúc bằng Lễ trao giải rộn tiếng cười (20/12/2003)
Thêm một game show hấp dẫn trên HTV (19/12/2003)
"Cold Mountain" dẫn đầu danh sách đề cử Quả cầu vàng (19/12/2003)
"Anh hùng" - thành công mới của Trương Nghệ Mưu (18/12/2003)
"It's a Wonderful Life" - phim Giáng sinh hay nhất mọi thời đại (17/12/2003)
Quyền Linh – Chàng diễn viên “chân đất” thích… thử sức (17/12/2003)
Công bố giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim New York 2003 (16/12/2003)
Chuyện ngoài lề phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn 3” (13/12/2003)
Gặp lại Bruce Willis trong "Giác quan thứ 6" (11/12/2003)
Phim truyền hình “Made in Vietnam” đã thật sự… “trở mình”? (10/12/2003)
Đồ vật của Marilyn Monroe vẫn có giá (09/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang