"Điểm hẹn quê hương 56" – cuộc hội ngộ của những câu hò, điệu lý…
09:59' 30/12/2003 (GMT+7)

Chương trình "Điểm hẹn âm nhạc" diễn tại NVH Thanh Niên ngày 28/12.

(VietNamNet) - Ngày 28/12 vừa qua là lần hội ngộ thứ 56 của “Điểm hẹn quê hương” – chương trình ca múa nhạc dân tộc của CLB Âm nhạc dân tộc, do Đài Truyền hình TP.HCM và Nhà Văn hóa Thanh Niên phối hợp tổ chức – diễn ra mỗi tháng một lần tại sân khấu Nhà biểu diễn đa năng (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM).

 

Nếu như các chương trình “Nhịp cầu âm nhạc”, “Giai điệu tình yêu”, “Quà tặng trái tim” hoặc các chương trình của “CLB Âm nhạc Chiều thứ Năm”, “CLB Âm nhạc Chiều thứ Bảy”, v.v… đã đang lôi kéo khán giả trẻ, thì “Điểm hẹn quê hương” cũng không kém phần ấn tượng và hấp dẫn các bạn trẻ - đặc biệt là giới sinh viên, học sinh.

 

Còn nhớ chương trình “Tiếng hát dân ca” - do Nhà Văn hóa Thanh Niên và Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức, biểu diễn lưu động tại các trung tâm văn hóa quận, huyện và trường học mỗi tháng một lần – đã được ra đời cách đây 8 năm (1995). Từ hoạt động này, kể từ tháng 5/1999, CLB Âm nhạc dân tộc của Nhà Văn hóa Thanh Niên đã làm “trung gian” cho Đài Truyền hình TP.HCM và Trung tâm Văn hóa quận 1 tổ chức và thu hình định kỳ mỗi tháng một lần vào tối ngày thứ sáu giữa tháng tại Nhà hát Bến Thành (số 6 Mạc Đỉnh Chi, quận 1), và sau đó Đài Truyền hình TP.HCM phát lại chương trình này trên sóng HTV của Đài nhằm phục vụ rộng rãi khán giả màn ảnh nhỏ cả nước. Chương trình được tổ chức phong phú với mục đích tạo một sân chơi biểu diễn và giao lưu thân mật giữa sinh viên học sinh các trường. Các bạn trẻ đã tham gia khá nhiệt tình và sôi nổi các tiết mục của chương trình từ thi hát dân ca, thi đố kiến thức âm nhạc, thi sáng tác lời mới cho làn điệu dân ca xen kẽ những câu đố vui và chương trình biểu diễn ca múa nhạc dân tộc của một số ca sĩ.

 

Chương trình "Điểm hẹn quê hương" diễn tại Nhà hát Bến Thành (TTVH quận 1).

Chương trình diễn ra rất sinh động, bình quân có hơn 1.000 bạn trẻ tham dự. Nhiều ca sĩ chuyên “trị” dân ca như Đào Đức, Ái Xuân, Bích Phượng, Tô Thanh Phương, Thùy Dương, Đông Đào, Hạnh Nguyên, Vân Khánh, Hoàng Thơ,… đã được ban tổ chức chương trình mời đến biểu diễn cũng như hướng dẫn cho các khán giả trẻ tập hát những câu hò, điệu lý như: Hò thẻ mực, Lý kéo chày, Lý bắt cua, Lý bắt lươn, v.v… Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của các vũ đoàn, nhạc công chuyên về nhạc dân tộc.

 

Những năm qua, chương trình “Điểm hẹn quê hương” thêm phong phú và sôi động hơn phải nói đến sự tham gia khá nhiệt tình của đông đảo sinh viên các trường đại học Luật, Ngoại thương, Sư phạm, Kinh tế… Thú vui nhất là giới sinh viên và khán giả trẻ cùng “trổ tài” sáng tác nhạc tại chỗ, viết lời mới cho dân ca rồi cùng nhau hát trên sân khấu. Mặc dù thời gian khống chế trong 10 phút để sáng tác, nhưng vẫn có nhiều tác phẩm do chính các bạn sinh viên viết khá hay, có chất thơ và đúng nhạc theo chủ đề mà ban tổ chức đưa ra. Nhiều câu hỏi có tính hóc búa, nhưng mỗi nhóm sinh viên đã nhạy bén cùng hội ý để trả lời. Tất cả diễn ra rất linh động trong thời gian cấp tốc. Nhiều gương mặt rất “sáng” trong giới sinh viên có chất giọng hát dân ca mượt mà, hoặc diễn hài khá duyên mà điển hình nhất là tiết mục “Thị Mầu lên chùa”. Tất cả đã nhiệt tình đến với “Điểm hẹn quê hương”, tạo cho chương trình một sức sống trẻ và nhiều hấp dẫn. Anh Hoàng Sơn – nguyên chủ nhiệm CLB Dân ca Nhà Văn hóa Thanh Niên, cho biết: “Tuổi trẻ hiện nay nói chung và giới sinh viên học sinh nói riêng, đang say sưa trước làn sóng nhạc trẻ, pop – rock… Bởi vì âm nhạc dân tộc chưa có một hình thức thu hút giới trí thức trẻ, trong khi họ có kiến thức sơ đẳng về âm nhạc dân tộc. Qua nhiều kỳ tổ chức chương trình “Điểm hẹn quê hương”, tôi nhận thấy rằng, các bạn trẻ đâu chỉ say mê pop – rock mà họ rất có tâm hồn với âm nhạc dân tộc…”. Một nhóm bạn sinh viên, sau khi được hỏi về cảm nhận của mình, đã tâm sự: “Sau thời gian dùi mài đèn sách, tụi em rất cần có một sân chơi phù hợp. “Điểm hẹn quê hương” không chỉ là nơi giải trí thuần túy, mà đến đây tụi em được nâng cao kiến thức về tính dân tộc trong văn hóa nghệ thuật”.

 

Nhiều lần đến với “Điểm hẹn quê hương”, nhiều người có cảm nhận giống như thế. Các bạn trẻ trẻ có tâm hồn âm nhạc, hẳn sẽ không bao giờ chối bỏ những lời ru, câu hò, điệu lý. Từ lâu, âm nhạc dân tộc chưa có điều kiện cập nhật hóa cho giới trẻ cũng như chưa có hình thức đại chúng để thu hút họ, nên sự ra đời rất đúng lúc của “Điểm hẹn quê hương”, đã thật sự là một sân chơi về nguồn rất bổ ích cho các bạn trẻ.

 

Một số hình ảnh của chương trình “Điểm hẹn quê hương” lần thứ 56:  

Ca sĩ Thanh Thúy và Vũ đoàn Hương Sen.
Các diễn viên "nhí" thuộc Nhà Thiếu nhi quận Tân Bình.
Ca sĩ Lương Chí Cường.
Nhóm tam ca Phù Sa.
Ban nhạc gõ Phù Đổng.
Tam ca: Hoàng Thơ, Đông Đào và Thùy Dương.
Ca sĩ Lương Chí Cường.
Ca sĩ Bích Phượng.
Hoạt cảnh ca múa nhạc.

  • Bài và ảnh: Thanh Tân
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Rock trường học" - món quà năm mới hấp dẫn (30/12/2003)
Sắp có phim truyền hình dài tập hợp tác với Hàn Quốc (26/12/2003)
Quá nhiều "sao" trong "Vô Gian Đạo" (26/12/2003)
Robert De Niro - ngôi sao điện ảnh lớn nhất mọi thời đại (24/12/2003)
''Điều thiêng liêng nhất'' khép lại Nhà hát truyền hình 2003 (23/12/2003)
Chuyện hậu trường phim "Anh hùng" (23/12/2003)
"Chúa tể những chiếc nhẫn 3" thống trị các rạp của 29 nước (22/12/2003)
Phim Việt Nam: thiếu hay yếu? (21/12/2003)
Kết thúc bằng Lễ trao giải rộn tiếng cười (20/12/2003)
Thêm một game show hấp dẫn trên HTV (19/12/2003)
"Cold Mountain" dẫn đầu danh sách đề cử Quả cầu vàng (19/12/2003)
"Anh hùng" - thành công mới của Trương Nghệ Mưu (18/12/2003)
"It's a Wonderful Life" - phim Giáng sinh hay nhất mọi thời đại (17/12/2003)
Quyền Linh – Chàng diễn viên “chân đất” thích… thử sức (17/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang