221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225248
Cảnh báo cúm A/H1N1 gây hoảng loạn tại Anh
0
Article
null
Cảnh báo cúm A/H1N1 gây hoảng loạn tại Anh
,

Chính phủ Anh đã thay đổi chỉ dẫn về cúm A/H1N1 nhằm hoá giải cuộc tranh cãi về những thông điệp gây mâu thuẫn đối với phụ nữ mang thai hoặc sắp có thai.

Đo thân nhiệt của khách đi máy bay đề phòng cúm A/H1N1 (Ảnh AFP)
Trong khi dư luận đang ngày càng lo ngại về tác động của cúm A/H1N1 với phụ nữ mang thai thì Bộ Y tế Anh đã đăng tải thông báo mới trên trang web, nhắc lại những chỉ dẫn đã công bố. Bộ này cũng nhấn mạnh, họ không khuyên phụ nữ tránh mang thai khi đại dịch cúm A/H1N1 hoành hành.

Hôm 19/7, một phát ngôn viên của Bộ Y tế Anh thừa nhận, chỉ dẫn trước đây của cơ quan này đối với những người muốn có con là dựa trên những phán đoán về đại dịch liên quan tới gia cầm và đại dịch hiện nay có thể gây ra lây nhiễm trầm trọng hơn. Theo bà này, những chỉ dẫn hiện đã được chỉnh sửa để phản ánh tình hình hiện tại.

Người phát ngôn này cũng bác bỏ thông tin nói rằng chỉ dẫn của Bộ Y tế đối với phụ nữ mang thai là xung đột với nhau. Theo đó, Bộ Y tế Anh khuyên: "Với phần lớn những phụ nữ mang thai, lời khuyên của Bộ là rửa sạch tay và tự chăm sóc mình nhưng nếu bạn lo lắng, bạn có thể không nên lui tới chốn đông người hoặc không thực hiện những chuyến đi không cần thiết".

Thông báo của Bộ Y tế Anh nhấn mạnh, trong hầu hết các trường hợp, các bệnh nhân chỉ bị cúm A/H1N1 nhẹ. Cơ quan này bổ sung: "Chúng tôi khuyên tất cả mọi người lên kế hoạch mang thai thật cẩn thận, chúng tôi không khuyến cáo phụ nữ không nên mang thai. Phụ nữ có bầu sẽ dễ bị mắc các loại cúm. Điều này đặc biệt quan trọng với những ai đang có vấn đề về sức khoẻ".

Bộ Y tế Anh buộc phải làm rõ một số thông tin sau khi phụ nữ dường như nhận được những lời khuyên trái chiều.

Tổ chức Sinh sản quốc gia khuyên phụ nữ cân nhắc hoãn mang bầu cho tới khi đại dịch cúm A/H1N1 qua đi. Tổ chức này bị buộc tội phao tin đồn nhưng họ khẳng định chỉ lấy lời khuyên trên từ trang web của Bộ Y tế Anh.

Trước đó cũng có tin trường hoàng gia Midwives và trường hoàng gia về sản khoa và phụ khoa cũng khuyên phụ nữ đang mang thai tránh giờ cao điểm, ở trong nhà và hạn chế cho trẻ chơi với nhau để tránh đem virus cúm về nhà.

Hôm 19/7, hai trường trên đã tìm cách chối bỏ những lời khuyên trên. Song, trong một nhận xét gây rối khác, họ lại cho rằng phụ nữ đang có thai nên tránh những nơi đông người ở bất kỳ đâu có thể.

Lo ngại về phụ nữ mang thai trong khi đại dịch cúm A/H1N1 hoành hành đã tăng cao sau khi một phụ nữ chết vì cúm sau khi sinh non.

  • Hoài Linh (Theo Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;