221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1210690
WHO: Thế giới rất, rất gần đại dịch cúm A/H1N1
1
Article
null
WHO: Thế giới rất, rất gần đại dịch cúm A/H1N1
,

Tổ chức Y tế thế giới hôm 9/6 cảnh báo, thế giới đang bên bờ đại dịch cúm A/H1N1 chính thức và cho biết đang chuẩn bị thông báo cho các nước nâng báo động lên mức cao nhất.

Cúm A/H1N1 hiện có mặt tại 73 quốc gia (Ảnh AFP)

"Chúng ta ở rất, rất gần với đại dịch", ông Keiji Fukuda, trợ lý Tổng giám đốc WHO cho biết và nhấn mạnh ở Australia, tại bang Victoria đã có sự lây lan ở cấp cộng đồng.

Theo chỉ dẫn của WHO, một tiêu chuẩn then chốt để công bố đại dịch sẽ là xác định sự lây bệnh trong cộng đồng tại một quốc gia nằm ngoài vùng đầu tiên mà bệnh dịch được công bố. Trong trường hợp này, đại dịch sẽ được công bố nếu có lây lan ở cấp cộng đồng ngoài các nước châu Mỹ.

WHO hiện vẫn duy trì cảnh báo ở mức 5 trong thang cảnh báo 6 bậc, theo đó, đại dịch là sắp xảy ra.

Hôm 9/6, ông Fukuda cho biết: "việc nâng cảnh báo lên mức 6 có nghĩa là virus vẫn tiếp tục lây lan và sự lan truyền đã diễn ra ở ít nhất hai vùng trên thế giới. Điều đó không có nghĩa là sự trầm trọng của bệnh đã tăng lên".

Khi được hỏi liệu tình hình ở Australia, nơi có 1.211 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 được ghi nhận, có phải là lý do dẫn đến việc nâng cảnh báo hay không, ông Fukuda chỉ trả lời, thế giới đang rất, rất gần tới một đại dịch.

"Thông báo thay đổi mức cảnh báo...không đơn thuần là đứng trước máy quay của giới truyền thông hay đưa ra thông báo. Đó thực sự là một cách chuẩn bị cho thế giới đối mặt với tình hình", ông Fukuda cho biết và nói thêm "còn rất nhiều việc phải làm". Những việc cần làm bao gồm đảm bảo cho các nước có đủ thông tin và những gì cần thiết để chăm sóc số bệnh nhân tăng lên cũng như giải đáp những thắc mắc của công chúng.

"Ngay lúc này, chúng tôi thấy những bước cần thiết phải tiến hành đang được thực thi", ông Fukuda nói. Hiện, WHO đang gửi các thông tin cập nhật về tình hình cúm A/H1N1 tới các nước trên thế giới. Theo báo cáo từ 73 quốc gia có người nhiễm bệnh, hiện trên toàn thế giới có 25.563 người nhiễm cúm, gồm cả140 người đã thiệt mạng.

  • Hoài Linh (Theo AFP, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,