221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1211672
"Không được để đại dịch cúm A/H1N1 xảy ra ở Việt Nam"
1
Article
null
'Không được để đại dịch cúm A/H1N1 xảy ra ở Việt Nam'
,

- "Việt Nam không thể để đại dịch cúm A/H1N1 xảy ra. Chúng ta đang chống suy thoái kinh tế, nếu để cúm A/H1N1 trở thành đại dịch thì sẽ rất gay go" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế chiều 12/6 đã giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu.  

Trao đổi riêng với VietNamNet bên lề cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã khẳng định: “Ngành y tế Việt Nam đã sẵn sàng đối mặt với dịch cúm A/H1N1 nếu dịch lan rộng...".

- Thưa Bộ trưởng, nếu đại dịnh cúm A/H1N1 bùng phát, chúng ta có đủ ượng taminflu để ứng phó? Trong khả năng hiện nay, chúng ta có đủ taminflu điều trị cho bao nhiêu bệnh nhân?

- Hiện nay, Việt Nam có 20 triệu viên taminflu (11 triệu viên ở dạng nén và 9 triệu viên dạng bột, chỉ mất khoảng 2 tuần là có thể xuất thành viên nén).

Với lượng taminflu như thế này, chúng ta có thể dùng để điều trị cho hơn 14 triệu người.

- Thưa Bộ trưởng, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có đưa ra con số khá “sốc”: Nếu cúm A/H1N1 trở thành đại dịch ở Việt Nam, theo ước tính sẽ có khoảng 1/3 dân số (tương được 30 triệu người) mắc bệnh. Như vậy lượng taminflu trên chỉ có thể đủ đáp ứng cho một nửa? Một nửa còn lại sẽ như thế nào?

- Hiện nay, kho thuốc taminflu khu vực của quốc tế đặt ở Singapore, do Nhật tài trợ chính.

Nếu thiếu, Việt Nam sẽ đề xuất với Tổ chức y tế thế giới để được cung cấp thêm. Nhìn chung là chúng ta sẽ không lo thiếu taminflu.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu chủ trì buổi họp báo khẩn cấp về tình hình cúm A/H1N1 tại Việt Nam chiều 12/6. (Ảnh: Cẩm Quyên)

- Còn số lượng nhân viên y tế thì sao, thưa Bộ trưởng? Nếu đại dịch xảy ra ở Việt Nam, liệu chúng ta có thể yên tâm không, khi mà trong điều kiện bình thường, các y bác sĩ vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh?

- Nếu thiếu, chúng ta sẽ phải huy động nguồn lực từ các trường học. Cả nước chúng ta có 16 trường y cơ mà? Tất cả sẽ được tập huấn. Còn việc điều trị thì không quá phức tạp vì đã được cung cấp phác đồ, xét nghiệm đã có máy, chẩn đoán đã có triệu chứng. Lúc đó, ai cũng biết mình sẽ phải làm gì.

- Xin Bộ trưởng nói rõ hơn, lực lượng y tế cơ sở từ các địa phương sẽ tham gia chống dịch như thế nào?

"Các ca thân nhiệt cao tăng vọt sẽ khiến bệnh viện trung ương quá tải. Do đó, đối với những người chưa nhiễm bệnh nhưng có triệu chứng sẽ giao y tế dự phòng địa phương giám sát".

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường - Bộ Y tế

- Đây là lực lượng rất quan trọng, góp phần giảm tải cho các bệnh viện trung ương trong trường hợp có đại dịch. Trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ cũng sẽ đáp ứng được vì các khâu khó nhất như xét nghiệm bệnh phẩm sẽ do các bệnh trung ương tiến hành. Khâu điều trị đơn giản hơn, sẽ huy động lực lượng này tham gia. Để đảm bảo dịch không lây lan, chỉ cần thực hiện đúng các quy định của Bộ Y tế.

Vừa rồi Bộ Y tế đã tập huấn cả 3 miền, thống nhất phác đồ điều trị cho tất cả các địa phương.

- Hiện cả nước chỉ có 150.000 giường bệnh, khi chưa có cúm A/H1N1, tình trạng quá tải trầm trọng đã liên tục diễn ra, hai bệnh nhân chung một giường là tình cảnh rất phổ biến. Thậm chí bệnh nhân còn phải nằm trên cáng. Ông có giải pháp nào về giường bệnh cho các bệnh nhân cúm A/H1N1?

- Nếu thiếu giường bệnh, sẽ huy động cả sự giúp đỡ của quân đội. Năm 2003, khi dịch SARS hoành hành tại Việt Nam, chúng tôi đã đề nghị Bộ Quốc Phòng đưa cả sư đoàn 308 đi dã ngoại, nhường lại doanh trại cho các bệnh nhân cần điều trị.

Doanh trại của một sư đoàn có từ 4.000 đến 5.000 chỗ. Như vậy, không phải lo quá nhiều về điều này.

Ngoài ra, tất cả các bộ phận trong bệnh viện sẽ được chú ý nâng cấp để không xảy ra tình trạng ngưng hoạt động do quá tải trầm trọng. Hiện nay, các cửa khẩu cũng đã được trang bị đủ máy đo thân nhiệt, đảm bảo việc giám sát.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Không để đại dịch cúm A/H1N1 xảy ra ở Việt Nam"

Theo tình hình dịch cúm Bộ Y tế thông báo, có thể thấy dịch đang diễn biến nhanh, phức tạp, có chiều hướng lan rộng. Có thể nói tình hình cúm A/H1N1 đối với Việt Nam đang ở mức nghiêm trọng.

Hiện Việt Nam đã có 24 ca nhiễm cúm. Việt Nam không thể để đại dịch cúm A/H1N1 xảy ra. Chúng ta đang chống suy thoái kinh tế, nếu để cúm A/H1N1 trở thành đại dịch thì sẽ rất gay go, ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh tế, xã hội của đất nước. Đây là nhiệm vụ chính trị - xã hội trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân ta mà nòng cốt là Bộ Y tế.

Vì vậy, mỗi người dân trong 90 triệu dân Việt Nam phải tự giác phòng chống, mỗi gia đình phải tự phòng chống. Bộ Y tế và các cơ quan liên quan phải nỗ lực để hạn chế thấp nhất mức độ lây lan dịch bệnh.

Chúng ta ngăn chặn được đại dịch, nghĩa là đã đóng góp xây dựng cho toàn thế giới.

Bộ Y tế có trách nhiệm thông báo kịp thời, chính xác và có trách nhiệm các thông tin liên quan đến dịch cúm A?h1N1 cho toàn thể người dân.

  •  Cẩm Quyên

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>