221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1224944
WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 lan nhanh chưa từng thấy
0
Article
null
WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 lan nhanh chưa từng thấy
,

Đại dịch cúm A/H1N1 đang lan nhanh với tốc độ chưa từng thấy, nhanh hơn so với các đại dịch khác trong lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 16/7 cho biết.

Tổng giám đốc WHO (Ảnh Reuters)

"So với mức lây lan như hiện nay, ở những đại dịch trước đây, virus cúm thường mất 6 tháng để lan truyền. Trong khi đó, virus cúm H1N1 mới chỉ mất chưa đầy 6 tuần", WHO cho biết trong thông báo ngắn đăng tải trên trang web của mình.

Loại virus cúm mới đã lan rộng ra hơn 130 nước và khu vực, làm hơn 400 người thiệt mạng, số liệu thống kê do WHO đưa ra hôm 6/7 cho biết. Kể từ đó tới nay, chưa có con số mới nào được công bố.

WHO hiện không đưa ra biểu đồ toàn cầu cho thấy số ca được xác nhận là nhiễm cúm ở các nước vì số trường hợp nhiễm virus H1N1 tăng quá nhanh ở một số quốc gia khiến họ gần như không thể cập nhật số liệu mới thông qua các xét nghiệm ở phòng thí nghiệm.

Theo WHO, chiến lược tập trung vào các xác nhận và điều tra của phòng thí nghiệm đối với những trường hợp nhiễm bệnh là rất tốn tài nguyên. Tại một số nước, chiến lược này đã hút gần hết năng lực phản ứng và nhân lực của phòng thí nghiệm quốc gia, làm giảm khả năng giám sát và điều tra các trường hợp bệnh nặng.

Tuy vậy, tất cả các nước vẫn cần tiếp tục giám sát chặt chẽ những tình huống bất thường như nhiều người bị suy hô hấp phải nhập viện, những trường hợp bất thường gắn với các ca bệnh nặng...

Như một phần trong nỗ lực không mệt mỏi để dẫn chứng sự lây lan của đại dịch cúm A/H1N1 trên toàn cầu, WHO vẫn cung cấp những thông tin cập nhật mô tả tình hình tại các nước mới nhiễm cúm A/H1N1.

WHO sẽ tiếp tục yêu cầu các nước mới dính cúm thông báo về trường hợp xác nhận nhiễm cúm đầu tiên và nếu khả thi, cung cấp tổng số ca nhiễm cúm hàng tuần.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, WHO)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,