221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1206400
Thế giới đang đến gần đại dịch cúm A/H1N1
1
Article
null
Thế giới đang đến gần đại dịch cúm A/H1N1
,

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan hôm 28/5 cho biết, thế giới hiện chưa lâm vào một đại dịch cúm A/H1N1 toàn diện nhưng gần với đại dịch hơn tuần trước.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan (Ảnh Xinhua)

"Hiện nay, cảnh báo chưa ở mức 6. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đang tiến gần tới mức 6 hơn so với tuần trước", bà Chan đề cập tới mức cao nhất trong thang cảnh báo đại dịch của WHO.

Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa xã, bà Chan cho biết, WHO đang theo dõi chặt chẽ những tiến triển của tình trạng cúm A/H1N1 ở châu Âu, châu Á cũng như Nam Mỹ. "Chúng tôi cần xem xét liệu các tiêu chuẩn đã hợp với mức 6 chưa".

Theo thang cảnh báo đại dịch cúm hiện nay của WHO, mức 6 đồng nghĩa với việc virus cúm A/H1N1 đã gây ra sự lây lan liên tục từ người sang người ở cấp cộng đồng tại những khu vực ngoài Bắc Mỹ. Cho tới giờ, Bắc Mỹ là khu vực duy nhất dịch cúm đã bùng phát ở mức độ cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện một số quốc gia đã kiến nghị WHO nên cân nhắc không chỉ sự lây lan của bệnh dịch về mặt địa lý mà còn phải xem xét sự nghiêm trọng của nó khi thông báo về một đại dịch toàn diện. Tính đến lúc này, loại virus cúm mới này mới chỉ gây ra lây nhiễm nhẹ tại các quốc gia ngoài Mexico, trung tâm bùng nổ dịch cúm A/H1N1.

Theo bà Chan, WHO sẽ xem xét những lo ngại của các nước song tổ chức này vẫn cần bàn bạc với các chuyên gia để xem chỉnh sửa các tiêu chuẩn công bố đại dịch như thế nào.

"Chúng tôi sẽ bàn bạc với các chuyên gia và xem làm cách nào có thể chỉ ra bản chất và sự nghiêm trọng của bệnh mà không thoả hiệp, không bỏ qua tầm quan trọng của sự lây lan về mặt địa lý".

  • Hoài Linh (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,