221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
575876
Giáo hoàng John Paul II đã trở lại với Vatican
1
Article
null
Giáo hoàng John Paul II đã trở lại với Vatican
,
Giáo hoàng John Paul II yếu ớt đưa tay vẫy chào tín đồ.

Sau 10 ngày nhập viện vì lý do khó thở và cảm cúm, Giáo hoàng John Paul II đã trở lại với Vatican trưa hôm qua (10/2) trong sự hồ hởi của đông đảo giáo dân tại thành phố Vatican và trên toàn thế giới.

Ngồi trong chiếc xe có cabin bằng kính trong suốt vẫn thường được gọi là "xe Giáo hoàng", John Paul II yếu ớt đưa tay vẫy chào tín đồ khi xe chạy ra khỏi bệnh viện Gemelli ở Rome - thủ đô Italia.

Các bệnh nhân đang điều trị ở đây tỏ ra "nuối tiếc" khi bệnh nhân đặc biệt rời khỏi bệnh viện. Họ tràn ra ban công nhìn xuống và vẫy chào Giáo hoàng, nhiều người vỗ tay chúc mừng ông bình phục.

Hàng ngàn người - với xe gắn máy, ô-tô và thậm chí chạy bộ - đã kéo theo đoàn xe hộ tống Giáo hoàng từ bệnh viện Gemelli cho tới Quảng trường St Peter trước mặt toà thánh Vatican mới thôi.

Các vệ sỹ người Thuỵ Sỹ đứng nghiêm trong bộ trang phục sáng màu, đưa tay chào đón vị Giáo chủ của mình trở về với Vatican - nơi ông đã ở từ khi được sắc phong năm 1978.

Vị giáo chủ 84 tuổi người gốc Ba Lan đã nhập viện từ hôm 1/2 vì bị cảm cúm và khó thở. Ông cũng bị bệnh Parkinson từ trước đó.

Hàng ngàn người kéo theo đoàn xe hộ tống Giáo hoàng trở về Vatican.

Sự việc trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giáo dân Thiên Chúa Giáo trên toàn thế giới. Nhiều người đã bày tỏ sự kính trọng với ông qua những lá thư, nhiều người khác không ngớt lời cầu nguyện cho ông.

Về phần mình, Toà thánh Vatican tỏ ra hết sức thận trọng và không hề đưa ra kết luận nào về tình trạng sức khoẻ của Giáo hoàng. Vatican cũng không đả động gì tới việc ai sẽ đảm nhận công việc của Giáo hoàng cũng như thay thế ông một khi tin xấu nhất có thể xảy ra.

Ai sẽ thay thế John Paul II?

Nhưng việc Giáo hoàng trở về dù sao cũng làm dấy lên mối quan tâm về việc ông có tiếp tục đảm nhận vị trí tối cao ở Vatican trong thời gian tới hay không. Và nếu ông không thể hoặc không muốn tại vị, ai sẽ là "John Paul III"?

Hiện đã có nhiều gương mặt được cho là sẽ thay thế John Paul II một khi ông thoái vị hoặc từ trần. Các ứng viên nổi bật nhất hiện nay có Hồng y giáo chủ Michael Fitzgerald người Anh và Hồng y giáo chủ Monsignor Diarmuid Martin người Ai-len.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng gần chục vị Hồng y giáo chủ người Italia nhiều khả năng sẽ giành lại quyền thống trị thế giới Thiên Chúa giáo vốn rơi vào tay người nước ngoài hơn 20 năm nay.

Ngoài ra còn có khoảng 120 Hồng y giáo chủ khác dưới tuổi dưới 80 - tuổi hợp lệ để được sắc phong làm giáo hoàng.

(NHQ - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,