221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
573668
Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II
1
Article
null
Cuộc đời Giáo hoàng John Paul II
,

Sự kiện Karol Wojtyla được phong làm Giáo hoàng năm 1978 là một bước ngoặt đối với Nhà thờ Thiên chúa giáo. Mặc dù thăng tiến rất nhanh, song sự nghiệp của ông chỉ được ít người biết tới.

Karol khi được sắc phong Giáo hoàng năm 1978.

Là vị giám mục người Ba Lan đầu tiên, Karol Wojtyla đã nhanh chóng vượt qua các cấp bậc trong nhà thờ Thiên chúa giáo để trở thành Tổng giám mục xứ Krakow. Rồi khi mới ở tuổi 58, ông đã được sắc phong Giáo hoàng - vị Giáo hoàng trẻ tuổi nhất thế kỷ 20.

Karol Wojtyla đổi tên thành John Paul II trong một phiên họp của các Hồng y giáo chủ tại Nhà thờ Sistine chỉ 2 ngày sau khi ông được sắc phong.

Tuổi trẻ sôi động

Sinh năm 1920 tại một vùng đất gần Krakow, chàng thanh niên Karol Wojtyla đã cống hiến nguồn sinh lực của mình cho các hoạt động thể thao đặc biệt là bóng đá và trượt tuyết. Là một người đam mê sân khấu, đã có lần Karol muốn trở thành một diễn viên.

Trong thời kỳ Thế chiến II khi Đức quốc xã chiếm đóng Ba Lan, Karol theo học khoa Thần học và năm 1946 được phong làm linh mục. Karol thăng tiến rất nhanh chóng. Năm 1964, ông trở thành Tổng giám mục và năm 1967 lên chức Hồng y giáo chủ.

Khi còn là một ứng viên, ông rất nỗ lực tiếp cận chiếc ghế Giáo hoàng. Khi đã giành được vị trí tối cao ấy, John Paul II chưa bao giờ chịu "ủ rũ" phía sau những bức tường của Toà thánh Vatican.

Karol khi 12 tuổi.
Trên thực tế, ông đi công du liên miên. Cho tới nay Giáo hoàng John Paull II đã thăm hơn 100 nước và ước tính đã đi vòng quanh trái đất 27 lần. Song chính mơ ước được gần gũi với nhân loại của ông đã suýt làm ông thiệt mạng. Năm 1981, ông bị một kẻ quá khích người Thổ Nhĩ Kỳ tên là Mehmet al-Agca bắn trọng thương tại quảng trường St Peter's.

Sau một thời gian dài vật lộn với vết thương, ông bình phục và tới thăm al-Agca. Tại đây, ông đã tha thứ cho y.

Quan điểm bảo thủ

Mặc dù Giáo hoàng có phong cách lãnh đạo tiến bộ và thực tế, ông vẫn có những quan điểm mang tính cá nhân, đôi khi hơi định kiến nhất là trong các vấn đề gai góc như ly dị, tránh thai và nạo thai. Tại một hội nghị ở Vatican năm 2001, ông đã công khai phản đối các điều luật cho phép ly dị, nạo thai, hôn nhân đồng giới và quyền dành cho những cặp không hôn thú.

Những người chống đối cả trong và ngoài Toà thánh cho rằng quan điểm của Giáo hoàng có thể dẫn đến thái độ xa lánh của nhiều tín đồ Công giáo và không phù hợp với thế giới đang phát triển với tốc độ ngày càng nhanh.

Giáo hoàng John Paul II.

Vài năm trở lại đây, sức khoẻ của Giáo hoàng trở nên sa sút và ông rất yếu. Ông đã phải cắt một khối u ở ruột kết năm 1992, bị trật khớp vai năm 1993, gãy xương đùi năm 1994 và mổ ruột thừa năm 1996.

Năm 2001, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình đã xác nhận điều từ lâu nghi vấn rằng Giáo hoàng đang mắc bệnh Parkinson (bệnh mãn tính về hệ thần kinh làm cho các cơ rụng và yếu). Tháng 10/2003, Giáo hoàng John Paul II tới quảng trường St Peter's, Rome để kỉ niệm 25 năm ngày ông được sắc phong. Chỉ 5 tháng sau đó, vào ngày 14/3/2004, cuộc đời của vị Giáo hoàng bước sang một khúc ngoặt mới khi nhiệm kỳ của ông được coi là dài thứ 3 trong lịch sử Nhà thờ Thiên chúa giáo.

Tháng 5 năm đó, Giáo hoàng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của mình và bất chấp tình trạng sức khoẻ ngày càng tồi tệ, ông phản đối việc trì hoãn chương trình công du nước ngoài đã dự kiến. Hàng tuần, cứ vào ngày thứ 4, ông vẫn tổ chức buổi giảng kinh cho các con chiên cho tới khi sức khoẻ không cho phép ông tiếp tục.

  • Huyền Trang - (Tổng hợp) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,