221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
94045
Giáo hoàng John Paul II cầu mưa cho châu Âu
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Giáo hoàng John Paul II cầu mưa cho châu Âu
,

Đức Giáo hoàng John Paul II hôm qua (10/8) đã chủ trì buổi lễ cầu mưa khi cái nóng cháy da cháy thịt tiếp tục hoành hành khắp châu Âu. Phát biểu trước hàng trăm con chiên và du khách, Giáo hoàng bày tỏ sự đau buồn đối với những nạn nhân thiệt mạng trong đợt nắng nóng liên tục những ngày qua.

Giáo hoàng đang làm lễ cầu mưa tại khu nghỉ dưỡng riêng Castel Gandolfo

"Các con hãy cùng ta cầu nguyện cho những nạn nhân trong tai hoạ này và cầu cho Đức Chúa lòng thành ban mưa cho Trái Đất đang khát cháy" - Giáo hoàng nói tại Castel Gandolfo - một thị trấn nằm ở phía nam Thủ đô Rome, khu nghỉ dưỡng dành riêng cho Giáo hoàng. Ngài cũng tỏ ra rất buồn về thiệt hại môi trường do cháy rừng gây ra.

Cháy rừng ngày càng dữ dội

Nhiệt độ một số khu vực tại châu Âu đã vượt quá 40oC trong 2 tuần qua, khiến 40 người thiệt mạng do không chịu được cơn oi bức khắc nghiệt.

Cháy rừng tiếp tục hoành hành ở Bồ Đào Nha

Và không chỉ có con người. Lửa đã phá huỷ hàng nghìn hecta rừng thông và rừng rậm tại lục địa, hầu hết là tại Bồ Đào Nha. Ngoài ra, cháy rừng còn hoành hành tại Tây Ban Nha, Croatia, Romani, Hy Lạp, Hà Lan, Italia và Pháp.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân của hiện tượng nắng nóng bất thường này một phần là do hoạt động gió mùa dữ dội tại khu vực châu Phi tiểu vùng Sahara. Gió mùa mang không khí nóng từ sa mạc tràn qua châu Âu và ngăn chặn dòng khí mát từ Đại Tây Dương đổ vào lục địa.

Dự báo thời tiết cảnh báo, nắng nóng sẽ kéo dài đến trung tuần tháng 8.

Các điểm nóng

- Tại Hà Lan, người ta lo ngại cả nước sẽ mất điện vào hôm nay khi nhu cầu chạy máy điều hoà nhiệt độ vượt quá nguồn cung.

- Tại Paris, lính cứu hoả đang phải vật lộn với 600 cú điện thoại mỗi ngày báo cáo các ca cấp cứu do nóng. Hơn 1 triệu con gà công nghiệp đã chết tại Pháp vì nóng.

- Tại Na Uy, tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất từ trước tới nay.

- Tại Gravesend, Anh, người ta đo được nhiệt độ ở mức cao chưa từng có: 38,1oC.

(Lam Sơn - Theo BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,