221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1245450
Ấn Độ tranh cãi giáo dục giới tính trong trường học
1
Article
null
Ấn Độ tranh cãi giáo dục giới tính trong trường học
,

Trong một lớp học ở Niu Đêli (Ấn Độ), 40 cô cậu học sinh ở độ tuổi 15 chăm chú ngước nhìn một bức ảnh miêu tả cảnh “nóng” của một đôi trai gái với đôi mắt lạ lẫm. Đó là tiết học giáo dục giới tính của một trường tư. Các tiết học giáo dục giới tính cho học sinh 15 tuổi không nằm trong chương trình quốc gia của Ấn Độ, nhưng các trường tư đã tỏ ra mạo hiểm khi đưa môn này vào lớp học nhằm truyền đạt cho học sinh những thực tế của cuộc sống.

 

Mô tả ảnh.
Một tài liệu giáo dục giới tính
Những người theo chủ nghĩa truyền thống thì cho rằng những tiết học như vậy đi ngược với những gì gọi là “nhạy cảm” đối với các tín đồ đạo Hindu và xâm phạm sự riêng tư mà đáng ra chỉ đề cập trong phạm vi gia đình.

 

Nhưng cùng với những thay đổi xã hội nhanh chóng ở Ấn Độ, ngày càng có nhiều người cho rằng các em học sinh nên được giáo dục về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản. Đáp lại lời kêu gọi đó, các trường tư tại nhiều nơi ở Ấn Độ đã “đánh liều” giảng dạy những bài học “tế nhị” cho các em học sinh.

 

Cô giáo Rubina Hussain Sheikh nói trước lớp học: “Ấn Độ cho phép học sinh học tiếng Anh và các thứ tiếng châu Âu khác, ăn món bánh pizza, bánh mì kẹp, mặc quần áo ngắn, nhảy theo nhạc nước ngoài. Những ảnh hưởng phuơng Tây này được chào đón vậy tại sao việc học giới tính trong trường học lại không được phép?”

 

Cô Sheikh thường truyền đạt những thông tin về giới tính theo một cách đơn giản và thoải mái. Cô cũng thừa nhận đây là một môn học đòi hỏi sự tinh tế nhưng rất cần thiết để đấu tranh với sự thiếu hiểu biết.

 

Trong giờ học, cô Sheikh thường cho học sinh xem những trang sách từ cuốn Kamasutra, hình vẽ thể hiện quá trình phát triển của cơ thể, biểu đồ giải thích về AIDS và tình trạng lan nhanh bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở Ấn Độ.

 

Cô kể rằng học sinh thường ngại hỏi nhưng các em cảm thấy tiết học làm sáng tỏ rất nhiều hiểu lầm và bí mật về một lĩnh vực thường về một lĩnh vực thường được coi là cấm kị.

 

Riddhima Tiwari, một học sinh 15 tuổi, bày tỏ: “Em không biết gì về giới tính, mang thai và các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ khi quan hệ. Giờ em rất vui vì hiểu về nó”.

 

Phụ huynh học sinh cũng đồng ý cho dạy môn học này trong trường vì học ý thức được rằng con em họ cần có khả năng chăm sóc bản thân. Môn học này cũng giúp con em học có những thông tin cần thiết mà chúng ngại hỏi bố mẹ.

 

Thế nhưng, hàng triệu học sinh học tại các trường công của chính phủ không được tiếp cận môn học bổ ích này khi chính quyền các bang ở Ấn Độ chủ trương tránh mọi hình thức đề cập đến giáo dục giới tính trong trường học.

 

Theo mục sư Swami Nityanand, nếu đưa vào nhà trường, môn học này sẽ có tác dụng xấu với những tâm hồn non nớt.

 

Mục sư Nityanand kể rằng chưa bao giờ sử dụng từ “tình dục” trước mặt các môn đồ của mình. Ông cho rằng người Ấn Độ tiếp nhận cuộc sống một cách tự nhiên và không cần hướng dẫn về điều đó hoặc các bệnh tật có liên quan.

 

Năm 2007, các môn đồ của ông Nityanand đã đốt sách giáo khoa nói về các biện pháp tránh thai và bệnh lây qua đường tình dục.

 

Họ còn buộc chính quyền bang Gujarat phải bỏ các chương về sinh sản trong trong sách giáo khoa khoa học.

 

Mục sư Nityanand khẳng định: “Phổ biến loại kiến thức này sẽ hủy hoại văn hóa và giá trị của người Ấn Độ nên tôi sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ di sản giàu có của chúng tôi”.

 

Khác với mục sư đạo Hindu, sau khi tiến hành một điều tra năm 2007 với chủ đề về giới tính, các bác sĩ và tổ chức tình nguyện đi đến một kết luận rằng nhu cầu học về giáo dục giới tính trong nhà trường là vô cùng cấp thiết.

 

Khảo sát cho thấy khoảng 40% trường hợp lây nhiễm HIV ở Ấn Độ xảy ra ở nhóm người từ 16 đến 24 tuổi.

 

Bằng chứng từ các phòng khám cho rằng trong số những người đến phá thai, 1/3 có thể là các em gái chưa chồng.

 

Trong 5 năm qua, tỷ lệ các em gái từ 13 đến 19 tuổi có thai cũng tăng gấp đôi. Trong khi đó, Cục Thông tin tội pham quốc gia mỗi năm ghi nhận hơn 20.000 vụ cưỡng bức, trong đó 25% nạn nhân là trẻ em.

 

Nhiều chuyên gia cho rằng những số liệu đáng báo động trên là do thiếu giáo dục giới tính. Bác sĩ Ravi Kumar Tandon, một chuyên gia về các vấn đề giới tính, kể về một thực tế: “Có nhiều quan niệm sai lầm trong đầu óc của thanh thiếu niên. Nhiều cô gái nông thôn nghĩ rằng chỉ cần đàn ông chạm vào người là có thể mang bầu, trong khi các chàng trai thành thị cho biết họ phải truy cập Internet và xem các đoạn phim khiêu dâm để hiểu thế nào là tình dục”.

 

Theo bác sĩ Tandon, những tổ chức bảo thủ thực ra rất đạo đức giả và không thực tế về các vấn đề của xã hội Ấn Độ hiện đại. “Để giáo dục giới trẻ về giới tính và chỉ cho chúng biết cách sử dụng bao cao su sẽ không Tây hóa chúng mà sẽ giúp chúng có ý thức về giới tính”, ông nói.

 

(Theo AFP/Tin tức)    

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,