221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
739200
Lớp nam, nữ riêng: Cách tốt để giáo dục giới tính
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Lớp nam, nữ riêng: Cách tốt để giáo dục giới tính
,

Mô hình thử nghiệm "lớp nam riêng, lớp nữ riêng" của trường THPT dân lập Nguyễn Khắc Viện đã gây ra những tranh luận khác nhau trong bạn đọc VietNamNet. Khá nhiều ý kiến cho rằng, mô hình này sẽ dễ dàng cho nhà trường trong việc giáo dục giới tính.

Soạn: AM 636661 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lớp học toàn nữ của trường Nguyễn Khắc Viện

Họ tên: Nguyen Thi To Nhi
Địa chỉ: k2/164A Tan Binh, Buu Hoa, Bien Hoa, Dongnai
Email:
thuanlong@hcm.vnn.vn

Tôi rất mong các trường khác ở các nơi khác cũng tổ chức được một môi trường học tập rèn luyện như vậy. Hơn thế nữa, tôi cũng rất mong có những thầy cô giáo hiểu về tâm lý của HS và mạnh dạn đưa ra những ý tưởng, phương pháp giáo dục phù hợp với lứa tuổi HS đang phát triển tâm sinh lý.

Con trai tôi mới chỉ đang học lớp 7 ở một trường quốc tế của TP.HCM . Ở đây, mọi điều kiện học tập sinh hoạt ăn uông rất tốt, nhưng tôi cũng rất lo ngại về các mối quan hệ giữa các em HS nam và nữ sẽ ảnh hưởng tới học hành. Tình cảm nảy sinh giữa các em là tự nhiên nhưng không có sự quan tâm nhắc nhở hướng tới tình bạn trong sáng của người lớn đối với các em thì tôi e rằng, tình cảm này sẽ đi lệch hướng. Trong khi các em còn quá nhỏ, thầy cô hoặc cha mẹ khó có thể hiểu hết những tâm tư tình cảm của con mình. Nếu nhà tôi ở gần trường Nguyễn Khắc Viện, tôi cũng sẽ xin cho con học ở trường đó.

Họ tên: Nguyễn Thị Kim Nga
Địa chỉ: Hòn Chồng - Vĩnh Phước - Nha Trang
Email:
k_nga@pmail.vnn.vn

Theo tôi, việc phân lớp tại trường THPT Nguyễn Khắc Viện là hoàn toàn đúng và việc này không có gì là mới. Hồi trước giải phóng, ở miền Nam việc Nam tỉnh, thành phố nào cũng có trường Nam riền, Nữ riêng và học sinh học tập rất tốt. Có những vấn đề giáo viên chỉ nên nói riêng với học sinh nam, hoặc nói riêng với học sinh nữ. Nhất là trong vấn đề tình bạn, tình yêu, tình dục của tuổi mới lớn... Vì vậy, lớp học nam riêng, nữ riêng dễ cho việc giáo dục đạo đức của học sinh hơn. Hơn nữa, vì nam riêng, nữ riêng nên các em không bị phân tâm vì ánh nhìn của ai đó... vì vậy học sinh sẽ học tốt hơn. Tôi mong rằng, mô hình nam học riêng, nữ học riêng sẽ được nhân rộng ra cả nước
 

"Trường dân lập mới dám thử nghiệm?"

Đây là một ý tưởng hay. Tuy không phải là phổ biến trên thế giới nhưng điều đáng quan tâm là có những người dám thử nghiệm các mô hình mới và đặc biệt quan trọng là việc thử nghiệm cũng dựa trên những tiêu chí cụ thể và phương pháp khoa học. Những kết quả có được từ mô hình này cũng đáng suy nghĩ. Chỉ có một điểm là những mô hình giáo dục mang tính cách thử nghiệm, phát kiến mới chỉ có thể nảy sinh từ những trường dân lập mà không thể thực hiện được ở các trường công lập. Phải chăng đó cũng là theo nguyên lý ở đâu có tự do thì ở đó có sáng tạo. Suy nghĩ một cách sâu xa hơn thì để phát triển giáo dục của cả đất nước thì việc cải thiện phương pháp quản lý đóng vai trò quan trọng số một chứ không phải là người thầy, sách giáo khoa,v.v... Phương pháp quản lý chung của bộ phải làm sao tao được khoảng không tối đa cho các trường để có thể thi đua và đáp ứng nhu cầu của thị trường giáo dục (Nguyễn Xuân Quang; Lorenz Müler gasse 1A,1200 Vienna, Austria; quangcom@hotmail.com)
 

Họ tên: pham
Địa chỉ: Sai Gon
Email:
thucsaigon@yahoo.com

Nam, nữ học riêng nào phải chuyện mới. Trước 1975, chúng tôi học ở Gia Long, một trường trung học toàn nữ và có 60 năm trường chỉ nhận nữ sinh. Đến 1975, trường bắt đầu nhận cả nam và nữ học chung . Ở Sài Gòn xưa, các trường trung học công lập nam riêng, nữ riêng rất nổi tiếng về nhiều mặt cả học và hoạt động ngoại khoá. Trường nam có - Pétrus Ký (bây giờ là Lê Hồng Phong), Võ Tường Toản, Chu Văn An và các trường nữ có Gia Long (bây giờ là Nguyễn Thị Minh Khai), Trưng Vương và những năm 60 có Lê Văn Duyệt. Tất cả các trường đó đều là trường trung học công lập nổi tiếng về thành tích dạy -học và đạo đức. Chuyện không mới, nhưng không hề cũ nếu đem ra phân tích khoa học tâm lý học sinh tuổi "teen". VietNamNet làm thử xem vì sao học riêng có thành tích tốt hơn học chung hay phải học chung thì thành tích mới cao?

Email: congdantphcm@yahoo.com

Trước 1975, miền Nam Việt Nam đã áp dụng rộng rãi mô hình này và rất thành công. Tại các thành phố lớn, có hẳn các trường nam và nữ trung học, tại các quận huyện thì trường chung nhưng các lớp nam và nữ riêng, trung học tại miền nam từ lóp 6 đến lớp 12.

Việc tách nam và nữ sinh riêng có nhiều ưu điểm sau: -Rất thuận tiện trong quản lý học sinh -Tăng cường giới tính mạnh mẽ. Hiện tượng "gay" phát triển trong giới trẻ hiện nay là điều đáng quan tâm -Tình cảm nam nữ trở nên trong sáng và lành mạnh hơn, nặng về tâm hồn do ít có điều kiện tiếp xúc về thể xác -Học sinh có điều kiện tập trung tối đa cho việc học tập và rèn luyện, gác lại các quan hệ thể xác, tránh được các hậu quả do bồng bột ở tuổi mới lớn. Việc nước ta đứng vào hàng top trên thế giới về tỷ lệ nạo phá thai, nhất là ở tuối vị thành niên là điều đáng âu lo về đạo đức học đường và sức khoẻ giống nòi. Mong thầy Đắc tổng kết thành một công trình khoa học có giá trị làm cơ sở thuyết phục ngành giáo dục nước ta áp dụng và nhân rộng mô hình này.

Họ tên: Tran Ba Cuong
Địa chỉ:  21 Ngo Quyen Hanoi
Email:
cuongtb@mot.gov.vn

Tôi là một cán bộ của Bộ Thương mại. Bản thân tôi, khi vào độ tuổi 15-17,  cũng thường bị phân tâm đến chuyện nam nữ, mặc dù khi đó tôi là một học sinh giỏi môn Vật lý. Chuyện mơ tưởng đến người khác giới là một lẽ tự nhiên trong tiếp xúc, va chạm khác giới với nhau (ở đây tôi không đề cập tới những tác động xấu của phim, ảnh...) rồi từ đó sẽ dẫn đến nảy sinh tình cảm, mơ mộng và có những suy nghĩ bồng bột.

Nếu tách như trên, cơ hội tiếp xúc sẽ bị hạn chế. Trong lớp, học sinh sẽ tập trung hơn vào việc học tập. Điều này cũng dễ dàng cho nhà trường đem việc giáo dục giới tính vào giảng dạy cho HS. Các em sẽ bớt ngượng ngùng (như vẫn xảy ra trong lớp có 2 giới), trao đổi dễ dàng, chi tiết.

Như thầy Đắc nói, việc sinh hoạt ngoại khóa của lớp nam và nữ luôn được tổ chức để các em không cảm thấy phải sống và học tập trong một trại lính. Qúa trình giao lưu này làm cho các bạn nam trở nên người lớn và trách nhiệm hơn, bạn nữ trở nên dịu dàng, đoan trang hơn trong mắt bạn khác giới.

Hãy để thầy Đắc đánh giá lại sau 1 thời gian thực hiện rồi sẽ cùng nhau bàn tiếp.

Họ tên: Đàm Thị Hồng
Địa chỉ Đại học Nông Lâm Huế
Email:
lehonglove@yahoo.com

Em thực sư bất ngờ vì bây giờ mới biết đến một ý tưởng hay như vậy đã được thực hiện. Ban đầu, em nghĩ có thể sẽ xảy ra hiện tượng như ở Nhật Bản (học sinh 2 lớp leo tường vào để gặp nhau), nhưng 3 năm qua đã chưng tỏ được kết quả tốt đẹp. Chúc nhà truờng sẽ thành công! 

Theo bạn, môi trường một giới tính sẽ giúp HS phát triển tốt hay sẽ sinh ra các hậu quả lệch lạc trong tâm sinh lý?



 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,