221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1000352
Đại biểu Quốc hội khó nói chuyện giới tính với con
1
Article
null
Đại biểu Quốc hội khó nói chuyện giới tính với con
,

(VietNamNet) - Ở tuổi gần 60, GS Nguyễn Minh Thuyết có cái nhìn khá trẻ trung với trào lưu trong giới trẻ: quan hệ tình dục trước hôn nhân. Thường xuyên tiếp xúc với những người trẻ tuổi ở trường ĐH, nay giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH, ông cho biết, sẽ đề nghị làm khảo sát về xu thế này. 

Xã hội cần cởi mở hơn  

Ông Nguyễn Minh Thuyết
Ông Nguyễn Minh Thuyết

Báo chí thời gian gần đây nói nhiều việc giới trẻ có một cái nhìn thoáng hơn về tình dục, có quan hệ trước hôn nhân và ở tuổi rất trẻ. Ông nghĩ gì về điều này?

Thực ra, đây không phải là điều mới. Ở trong thơ ca, có một số nhà thơ nữ tự giải phóng rất ghê. Mà cũng không phải chỉ thời này đâu, từ thời nhà thơ Hồ Xuân Hương cũng đã đề cập đến những chuyện này rồi.  

Hiện nay, hiện tượng này lan tỏa bằng cách sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại. Tôi cho là có nhiều nguyên nhân. Trước hết, các bạn trẻ phát triển sớm. Thứ hai, trong xã hội và giáo dục, chúng ta giáo dục định hướng về tình dục nhiều khi chỉ một chiều, có sự né tránh, trong khi các bạn trẻ tiếp cận với thông tin, hình ảnh về tình dục trên mạng và những văn hóa phẩm các nước đưa vào bằng những con đường khác nhau. Tất cả tạo nên một làn sóng mới trong thanh niên. 

Tôi cho rằng, phải nhìn nhận hiện tượng này hết sức nghiêm túc, không  phải chỉ có phê phán mà phải thấy là đó là diễn biến thực sự trong đời sống hiện nay. Dù không khắt khe đến mức chống quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng tôi cho là trong chuyện này, các bạn trẻ phải hết sức thận trọng, nhất là các bạn nữ.  

Bởi vì, trong khi xã hội mình vẫn coi trinh tiết phụ nữ là một tiêu chuẩn đạo đức thì việc các bạn nữ quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể để lại hậu quả nặng nề trong cuộc sống gia đình sau này. Chưa kể là để lại những hậu quả khác, như có thai ngoài ý muốn. Thậm chí, nếu phá thai, bị tai biến thì có thể còn ảnh hưởng cả đời. Khá nhiều bạn, trong cái bồng bột, không suy nghĩ kỹ, đến khi bị dư luận bao vây, lên án, lại có những hành động dại dột. Đấy là những điều bạn trẻ hết sức phải suy nghĩ.  

Vậy thì, xã hội và gia đình cần có thái độ như thế nào trước xu thế không mới nhưng đang phổ biến này, nhất là để giúp các bạn trẻ nhận thức được những điều ông vừa nói? 

Tôi phải nói thật là chuyện "sống thử" ngay thời tôi đi học cũng có, tức là cách đây đã gần 40 năm. Hồi đó, Đoàn Thanh niên và kỷ luật nhà trường hết sức nghiêm khắc nhưng có thể trong hoàn cảnh cụ thể lớp tôi ở chỗ sơ tán nên người ta cho qua.

Về phía xã hội, nên có cái nhìn cởi mở hơn. Chúng ta phải định hướng cho thanh niên chứ không phải chỉ có ngăn chặn. Tôi nghĩ trong nhà trường, nếu tổ chức giáo dục về tình dục cho tốt, kể cả những biện pháp phòng tránh thai chẳng hạn, cũng là những điều cần thiết. 

Ở nhiều nước, việc này đã trở nên rất bình thường, thậm chí, ở các ký túc xá, người ta còn bán bao cao su. Về phía các bậc cha mẹ, theo tôi cũng cần có cách hành xử đúng đắn với con cái khi con cái đã vướng vào tình ái và có quan hệ tình dục.  

Không dễ trò chuyện với con về giới tính 

Là một nhà giáo, giáo sư một trường đại học lớn, đồng thời là cha của 2 con, một trai một gái đều thành đạt, chưa lập gia đình, ông có kinh nghiệm gì trong việc giáo dục giới tính cho con cái? 

Thực ra, tôi cũng như các bậc cha mẹ khác ở VN, thường ngại nói chuyện với con cái về việc này. Là người làm công tác giáo dục và biết là cần phải giáo dục con cái, nhưng tôi thấy quan hệ gia đình ở VN vẫn có khoảng cách rất lớn giữa các thế hệ với nhau và nói chuyện này với con cái là không dễ.  

Thường, tôi mua sách báo cho các cháu tự xem. Khi các cháu bước vào tuổi yêu đương thì vợ tôi và tôi cũng nói chuyện về việc làm sao để chọn người phù hợp và có quan hệ đúng đắn. Nhưng cũng có thể răn đe nhiều quá nên con cái lại hơi “chậm” (cười). 

Theo ông, trường học có thể làm gì trong giáo dục giới tính và hướng giới trẻ yêu đương thực sự lành mạnh? 

Việc này trong ngành giáo dục tranh luận rất nhiều. Những nhà nghiên cứu về giáo dục giới tính rất muốn đưa những chương trình vào sớm, thậm chí từ lớp cuối tiểu học. Họ cũng muốn nói kỹ hơn với thanh niên nhưng gặp nhiều sức cản.  

Hiện nay, nhà trường chỉ dừng ở mức dạy những điều khái quát. Khi các em đến tuổi trưởng thành, tức học THPT thông và ĐH, có những câu lạc bộ riêng. Thông thường, các câu lạc bộ chú ý đến nữ sinh hơn, vì họ cho rằng nữ thường thụ động và là người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.  

Nhưng theo tôi, có lẽ cần phải quan niệm mạnh dạn hơn. Tức là phải dạy trẻ em cụ thể, có thể tách riêng lớp nam và nữ để các em trao đổi. Qua những câu lạc bộ mà một số trường thí điểm thì thấy các em đặt ra những câu hỏi rất sâu sắc, chứng tỏ các em suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này chứ không hoàn toàn quá trớn. 

Theo tôi, phải giáo dục thanh niên có ý thức về bản thân, tự bảo vệ và định hướng cho mình. Thứ hai nữa là tạo cho các bạn trẻ những điều kiện hiểu biết để họ xử sự đúng mức trong việc này.

Vân Anh (thực hiện)

*****************

 
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,