221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
775912
Giáo dục giới tính sau tuổi dậy thì
1
Article
null
Giáo dục giới tính sau tuổi dậy thì
,

Trong một lớp học buổi sáng sớm ở một trường tiểu học địa phương ở Bắc Kinh, khoảng 60 HS hiếu kỳ cười khúc khích khi được hỏi mình sinh ra ở đâu.

HS phổ thông cơ sở đang học tiết sinh học trên lớp. Thông thường giáo dục giới tính được dạy ở trường phổ thông cơ sở trong tiết sinh học.

"Mẹ nói nhặt được em trên phố", cậu bé 11 tuổi nói to làm cả lớp cười ầm ĩ. "Có đúng không các bạn?" người đàn ông lớn tuổi đứng trước lớp hỏi. Một bé gái trả lời ngay lập tức  "Không phải. Chúng ta được sinh ra từ tử cung của mẹ". Người đàn ông vỗ nhẹ vai cô bé gật đầu. Ông là Min Lefu, phó giám đốc của Trung tâm nghiên cứu giáo dục sức khỏe giới tính Bắc Kinh. Ông là người đã quảng bá cho giáo dục giới tính ở các trường tiểu học và trung học cơ sở ở Bắc Kinh trong hơn 2 thập kỷ qua.

Những giải thích của ông về sự bắt đầu của cuộc sống, từ những thay đổi của tuổi dậy thì, cảm xúc và các mối quan hệ khiến cho HS rất hứng thú. Bọn trẻ lắng nghe, cười thích thú và thi thoảng đỏ mặt với những thứ mà chúng chưa bao giờ nghe tới. Đây là lần đầu tiên trường tiểu học này giới thiệu chương trình giáo dục giới tính cho HS. Ở Trung Quốc, giáo dục giới tính thông thường chỉ bắt đầu từ trường phổ thông trung học và được dạy vào các tiết sinh học.

Qi Zhenjun, hiệu trưởng của trường tiểu học Triều Dương ở Bắc Kinh liên kết với Viện sư phạm Triều Dương đã sắp xếp cho các giáo viên ở trường tham dự lớp học để có thể học hỏi thêm từ các giáo viên đã có kinh nghiệm. Ông cho rằng "HS nên biết những gì đang xảy ra với chúng về tâm sinh lý khi đến tuổi trưởng thành. Các chuyên gia giúp chúng ta nói về những thay đổi của thời kỳ trưởng thành cho bọn trẻ".

Số lượng các ông bố bà me có đầu óc cấp tiến đang gia tăng rất nhiều cũng làm giảm bớt nỗi lo của giáo viên.  Qi Zhejun cho biết :"Các bậc phụ huynh thường nhờ chúng tôi giúp đỡ, hỏi chúng tôi cách để giải thích cho con cái". Trường tiểu học có 500 HS của ông ở quận Triều Dương là một trong những rất nhiều trường đi tiên phong về giảng dạy giáo dục giới tính và các mối quan hệ trên toàn quốc.

Theo Trung tâm giáo dục và giao tiếp dân số Trung Quốc ở Bắc Kinh, tuổi dậy thì đã đến với bọn trẻ sớm hơn. Điều tra của trung tâm này cho thấy, các bé gái Trung Quốc bước vào tuổi dậy thì ở lứa tuổi 13,38, sớm hơn 1 năm so với nghiên cứu tương tự thực hiện trong những năm 60, còn các bé trai thì ở lứa tuổi 14,43, sớm hơn 2 năm so với thập kỷ 60. Thế nhưng giáo dục giới tính chính thức cho trẻ thường được bắt đầu  khi chúng 14 tuổi.

"Càng sớm càng tốt", Sun Yunxiao, nhà nghiên cứu và là phó giám đốc của Trung tâm nghiên cứu thanh niên và trẻ em Trung Quốc nói. "Đối với trẻ nhỏ, sự nhận thức về bộ phận sinh dục cũng như một cái cốc bởi chúng không biết về quan hệ tình dục. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy trẻ em được học về giới tính sẽ không thử quan hệ tình dục sớm".

"Trẻ em cần được giáo dục giới tính. Không có cách nào để tránh việc này. Trẻ có quyền được biết về thân thể của mình", ông Min Lefu, 62 tuổi nói. Nhưng ông vẫn còn thận trọng về phương pháp giảng dạy của mình. "Tôi sẽ không đưa ra các vật mẫu về các bộ phận sinh dục cho trẻ học tiểu học. Nếu bạn đi quá xa, trẻ sẽ thấy lúng túng chứ không thể hiểu được vấn đề là gì và giáo viên sẽ lo lắng. Nhưng đồng thời, nếu bạn chỉ nói lý thuyết suông cũng chẳng có ích gì".

Phương thức giao tiếp mà Min chọn vừa đơn giản vừa rõ ràng. Ông cho biết: "Trẻ em Trung Quốc rất hay xấu hổ. Để bắt đầu chúng cần được khuyến khích và đảm bảo sự phát triển sẽ hoàn toàn bình thường và khoẻ mạnh". Ông cũng cảnh báo giáo viên và phụ huynh, những người muốn giấu diếm những sự thật và hy vọng là giáo dục giới tính được dạy trong các tiết sinh học bắt đầu từ chương trình trung học cơ sở sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề đang lừa phỉnh chính họ.

Tuy nhiên hiệu trưởng trường tiểu học Triều Dương, Qi Zhenjun, nhấn mạnh khía cạnh đúng đắn của các tiết học của Min. "Tôi không muốn gọi là giáo dục giới tính, nó chỉ là giáo dục quan hệ. Chúng ta có trách nhiệm dạy bảo những đứa trẻ của thế hệ con một về tầm quan trọng của tình bạn và tình yêu trong gia đình chúng", ông nói.

Quan điểm của ông được phản ánh qua thực tế chỉ có 5 trong số 50 phút tiết học của Min Lufu có thể được gọi chính xác là giáo dục giới tính, hay về những thứ liên quan trực tiếp đến tình dục. Nhưng 5 phút cũng là đủ cho sự khởi đầu, miễn là bọn trẻ thấy thích thú. Đối với phó giám đốc của Trung tâm nghiên cứu giáo dục sức khỏe giới tính Bắc Kinh Min Lefu, nụ cười tươi trên khuôn mặt của cậu HS nhỏ là câu trả lời chính xác nhất. "Nếu chúng mỉm cười tôi biết là chúng hiểu hết những gì tôi nói".

  • Hoàng Thảo (Theo Nhật báo Trung Quốc/Tân Hoa Xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,