221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
893104
Mỗi năm cần 70 triệu USD đào tạo tiến sĩ
1
Article
null
Mỗi năm cần 70 triệu USD đào tạo tiến sĩ
,

(VietNamNet) - Vụ trưởng Vụ ĐH & sau ĐH (Bộ GD-ĐT) Trần Thị Hà cho biết như vậy tại buổi đối thoại với các nhà tài trợ do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 29/1 tại Hà Nội. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2015, số giảng viên có trình độ tiến sĩ chiếm 25% thì đến thời điểm đó Việt Nam cần đào tạo thêm khoảng 20.000 giảng viên...

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi đối thoại (Ảnh K.O)

Bà Hà thông tin, với quy mô hiện tại của các trường ĐH trong nước, mỗi năm Việt Nam chỉ đáp ứng điều kiện đủ để đào tạo từ 800-1.000 tiến sĩ, số còn lại phải gửi ra nước ngoài học tập. Ước tính mỗi năm số giảng viên gửi ra nước ngoài là 1.000 người nên rất cần sự hỗ trợ kinh phí từ phía các nhà tài trợ.

Kinh phí gửi đào tạo 1 tiến sĩ ở nước ngoài hết khoảng 70.000 USD/người. Và để gửi đào tạo được 1.000 giảng viên có trình độ tiến sĩ thì cần khoảng 70 triệu USD mỗi năm, bà Hà tính toán.

Đối với số tiến sĩ đào tạo trong nước cũng cần thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để thực tập nâng trình độ. Kinh phí mỗi năm cho việc bồi dưỡng này cũng từ 10.000-15.000 USD/năm.

Do vậy, việc hỗ trợ có thể là tìm kiếm cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo có chất lượng ở nước ngoài và tài trợ chi phí để Việt Nam gửi đi đào tạo mỗi năm khoảng 1.000-1.200 tiến sĩ.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục ĐH, một số nhà tài trợ quốc tế đặt vấn đề về quan điểm của Bộ GD-ĐT về trường ĐH đẳng cấp quốc tế; Kế hoạch hành động của Bộ sau hội thảo gia nhập WTO về đổi mới giáo dục ĐH; Vấn đề giao quyền tự chủ cho các trường ĐH thì vài trò của Bộ như thế nào và các trường được tự chủ đến đâu...

Việc xây trường ĐH đẳng cấp quốc tế, bà Hà cho biết: Nghị quyết 14 của Chính phủ đưa ra từ nay đến năm 2020 sẽ xây dựng một số trường. Xúc tiến cho việc này, Chính phủ cũng đã thành lập 1 tổ công tác. Trường ĐH đẳng cấp quốc tế Việt Nam hướng đến là những trường ĐH hàng đầu của các nước.

Về câu hỏi của một số nhà tài trợ: "Liệu có thể chuyển lĩnh vực dạy nghề từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD-ĐT?". Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận, vấn đề này Chính phủ sẽ quyết định vào tháng 5 tới...

  • Kiều Oanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,