221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
751455
Người làm tiến sĩ sống xa trường không quá 150 km
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Người làm tiến sĩ sống xa trường không quá 150 km
,

(VietNamNet) - Ba dự thảo về các quy chế đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, tiêu chí đánh giá cơ sở đào tạo tiến sĩ đã được đưa ra bàn thảo trong hội nghị đào tạo sau ĐH diễn ra tại Hà Nội hôm nay. Đáng chú ý, lần đầu tiên, Bộ GD-ĐT đưa ra quy định tiêu chí đánh giá cơ sở đào tạo tiến sĩ.

Soạn: AM 668699 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các đại biểu tranh thủ xem dự thảo quy chế trước khi thảo luận (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Theo đó, tuyển sinh thạc sĩ vẫn giữ nguyên hình thức thi tuyển, còn tuyển sinh tiến sĩ sẽ theo hình thức xét tuyển.

Ở bậc đào tạo tiến sĩ, dự kiến quy định thời gian đào tạo tập trung là 3 năm, có thể rút ngắn xuống 2 năm; thời gian tối đa cho phép một luận án để bảo vệ là 8 năm.

Đáng lưu ý, nghiên cứu sinh tập trung, sống ở trong trường hoặc gần trường phải có mặt trong suốt thời gian đào tạo. Nghiên cứu sinh không tập trung cần phải đều đặn có mặt tại trường, cần sống không xa cơ sở đào tạo quá 150 km. Số lượng nghiên cứu sinh không tập trung không vượt quá 30% tổng số nghiên cứu sinh của cơ sở đào tạo.

Quy định này xuất phát từ một thực tế chẳng lấy gì làm hay ho, theo Thứ trưởng Bành Tiến Long, là khá nhiều nghiên cứu sinh không có mặt tại cơ sở đào tạo, không tham gia các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, sinh hoạt chuyên môn, học thuật của bộ môn; không có sự kiểm soát, đánh giá thường xuyên về tiến độ thực hiện đề tài, khả năng thực thi luận án, kế hoạch nghiên cứu... 

"Người có chức tước thích dạy sau ĐH..."

Người có chức tước thích dạy sau ĐH vì nhiều quyền lợi. Thành thật mà nói, chúng ta dạy làm sao tốt bằng các em trẻ", PGS.TS Lê Quang Minh, Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với VietNamNet về câu chuyện đào tạo sau ĐH.

Cơ sở đào tạo tiến sĩ phải có ít nhất 25 người có học vị tiến sĩ hoặc chức danh PGS trở lên, trong đó ít nhất 5 người cùng chuyên ngành, những người này đều đã và đang có nhiều công trình nghiên cứu công bố đều đặn trong 5 năm gần đây.

Thí sinh dự tuyển đào tạo tiến sĩ có trình độ tiếng Anh tối thiểu TOELF 450 hoặc IELTS 5.0. Nếu dùng 4 ngoại ngữ khác (Nga, Pháp, Đức, Trung) thì thủ trưởng cơ sở đào tạo tiến sĩ phải nhận các tiêu chuẩn có liên quan. Việc xét tuyển thực hiện vào tháng 5 và 9 hàng năm.

Ở bậc đào tạo thạc sĩ, yêu cầu trình độ tiếng Anh của thí sinh tối thiểu phải có chứng chỉ TOEFL 400 hoặc IELTS 4.0, do các cơ quan trắc nghiệm tiếng Anh có uy tín cấp tối đa 2 năm tính đến ngày nộp hồ sơ. Ứng viên có bằng ĐH loại giỏi được dự thi ngay, có bằng khá thì cần kinh nghiệm 1 năm và loại trung bình thì cần 2 năm.

Chương trình đào tạo thạc sĩ có khối lượng từ 50 đến 70 đơn vị học trình (thay vì 80-100 như hiện nay), gồm 2 phần: Các môn học trang bị kiến thức cơ sở, liên ngành và chuyên ngành và luận văn thạc sỹ. Trong phần 1, có 40% nhóm môn học kiến thức lựa chọn - do học viên đề xuất. Nội dung môn học không lặp lại kiến thức ĐH, trong trường hợp cần thiết, sự lặp lại cho phép không qúa 10% thời lượng.

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin từ phiên thảo luận chiều nay xung quanh những thay đổi này.

  • Anh - Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,