221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1004532
"Cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước"
1
Article
null
'Cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước'
,

Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước là yêu cầu đúng đắn và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Nếu không triển khai nhanh và mạnh công tác này, Việt Nam sẽ không hòa nhập được với sự phát triển của thế giới. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh như vậy trong buổi họp với các Bộ, ngành, địa phương bàn về Đề án "Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước".

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Nếu không triển khai nhanh và mạnh việc ứng dụng CNTT, Việt Nam sẽ không hòa nhập được với sự phát triển của thế giới".
Chương trình này do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng dựa trên tinh thần của Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nhằm tạo cơ sở cho các tỉnh, thành, Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng các kế hoạch ứng dụng CNTT trong giai đoạn từ nay đến năm 2010.

Mục tiêu tổng quát của chương trình là từng bước ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, gắn với quá trình cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ và chính quyền các cấp, giúp cho người dân và doanh nghiệp làm việc với các cơ quan Chính phủ nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đánh giá chung của đại diện các Bộ, ngành, địa phương, việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan nhà nước cùng với cải cách hành chính là hai yếu tố cơ bản để xây dựng Chính phủ điện tử nhằm làm cho Chính phủ hoạt động hiệu quả, chất lượng, minh bạch hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn và phát huy dân chủ mạnh mẽ. Đặc biệt sự ra đời và đi vào hoạt động của Trang tin Điện tử Chính phủ (Website Chính phủ) trong thời gian qua được các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao vì đã mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ đắc lực cho sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ cũng như đáp ứng một phần yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, cần phải xác định rõ việc xây dựng và thực hiện chương trình là nhằm triển khai Nghị 64/2007/NĐ-CP cũng như phải làm rõ khi chương trình ra đời là nhằm hỗ trợ và tạo động lực cho các Bộ, ngành, địa phương ứng dụng hiệu quả CNTT vào hoạt động của cơ quan, đơn vị mình, tránh lặp lại những sai sót như trong khi triển khai Đề án 112. Thời gian thực hiện chương trình nên gói gọn từ năm 2008-2010, trong quá trình triển khai có thể lồng ghép với kế hoạch đến năm 2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu, chương trình phải nêu rõ trách nhiệm của từng Bộ, ngành, địa phương thực hiện đến đâu, giới hạn thời gian cụ thể. Về nguồn vốn, cơ chế xây dựng kế hoạch. Phó Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và có hướng dẫn cụ thể. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm thông báo chính thức giải pháp hạ tầng công nghệ quốc gia; đồng thời là đơn vị chính giúp Chính phủ thực hiện việc xây dựng và triển khai chương trình này, hạn chế thành lập thêm Ban chỉ đạo chuyên ngành. Tại địa phương, các Sở Bưu chính Viễn thông sẽ là cơ quan chủ quản trong việc xây dựng kế hoạch và giám sát tài chính của chương trình tại địa phương mình.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn chỉnh Đề án này để trình Chính phủ.

(Theo Website Chính phủ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,