221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
711050
Đà Nẵng: Tin học hoá quản lý nhà nước còn ì ạch
1
Article
null
Đà Nẵng: Tin học hoá quản lý nhà nước còn ì ạch
,

(VietNamNet) - Tỉ lệ máy tính ở các cơ quan, ban ngành Đà Nẵng đạt 1,51 người/máy, vào loại cao nhất nước. Nhưng việc ứng dụng thì lại còn kém hiệu quả!

 

Soạn: AM 561467 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tại nhiều cơ quan, ban ngành của Đà Nẵng, hệ thống máy tính nối mạng vẫn chưa được phát huy đạt hiệu quả (ảnh minh hoạ)

Theo Ban chỉ đạo Đề án 112 TP Đà Nẵng, đến nay TP đã có 1.089/1.508 cán bộ, công chức hoàn thành chương trình đào tạo về tin học quản lý hành chính nhà nước. Trong đó 62 người có trình độ trung cấp, 70 người có trình độ đại học và 5 người có trình độ sau đại học về tin học. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2005, Đà Nẵng sẽ hoàn thành chương trình đào tạo tin học này.

 

Bên cạnh đó, tại các sở, ban ngành, đoàn thể TP đã được trang bị 998 máy tính, đạt tỉ lệ 1,51 người/máy - thuộc vào loại cao nhất nước. Trong đó đã có 829 máy tính nối mạng (gồm 2,56% máy tính được kết nối mạng Chính phủ, 84,62% máy tính kết nối mạng TP và 25,64% máy tính kết nối các mang khác) nhằm tạo bước ngoặt trong công tác cải cách hành chính.

 

Đồng thời các Sở, ban, ngành đều đã xây dựng website riêng, cài đặt nhiều phần mềm ứng dụng hữu ích cho tác nghiệp hành chính như điều hành quản lý công việc, quản lý văn bản, thông tin tổng hợp... Kể cả thiết bị ngoại vi mang tính hỗ trợ công tác văn phòng cũng được chú ý đầu tư, trang bị đúng mức.

 

Hiện Sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng đã ứng dụng tin học vào công tác quản lý hành chính cũng như điều hành công việc hàng ngày một cách đồng bộ từ lãnh đạo Sở đến các phòng, ban. Tại đây, hầu hết công văn, giấy tờ hay chỉ đạo công việc đều đã thông qua mạng nội bộ. Tại một số đơn vị như Cục Hải quan TP, Sở GD-ĐT, Sở Công nghiệp... cũng có nhiều nỗ lực ứng dụng tin học trong thời gian gần đây.

 

Tuy nhiên ở rất nhiều đơn vị khác, việc ứng dụng tin học vào công tác quản lý, điều hành còn chậm chạp và không đồng bộ; các thiết bị, máy móc và mạng nội bộ chưa được phát huy đúng nghĩa. Tình trạng khá phổ biến hiện nay là các thủ tục hành chính vẫn được thực hiện bằng phương pháp thủ công, mọi thông tin đều in trên giấy để chuyển đi các phòng, ban hoặc báo cáo cấp trên.

 

Các thiết bị chỉ được sử dụng vào những công việc đơn giản như làm sổ sách kế toán, đánh máy văn bản hay in sao văn bản, giấy tờ. Máy tính hầu như chỉ đảm nhiệm chức năng của máy đánh chữ điện tử. Đặc biệt, việc trao đổi thông tin giữa cơ quan nhà nước với người dân qua thư điện tử, trên trang web của các đơn vị hầu như không diễn ra.

 

Ngoài phần lý do là nhiều nhân viên chưa quen làm việc trên máy tính thì một trong những nguyên nhân chính của tình hình trên xuất phát từ chỗ lãnh đạo các đơn vị chưa am hiểu, thậm chí là chưa biết gì về CNTT nên không thể chỉ đạo hay triển khai công việc thông qua mạng được. Trong khi đó, thời lượng dành cho các lớp đào tạo tin học cho cấp lãnh đạo chỉ 40 giờ sẽ rất khó cho đối tượng nắm bắt một cách căn bản nhất về lĩnh vực này để có thể chỉ đạo ở đơn vị mình.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,