221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
998046
Nhiều lãng phí trong ứng dụng CNTT
1
Article
null
Nhiều lãng phí trong ứng dụng CNTT
,

Tại Hội thảo với chủ đề "Biện pháp thúc đẩy ứng dụng CNTT-TT trong tình hình mới" diễn ra sáng 25/10/2007 (Hà Nội) trong khuôn khổ ITWeek 16, các đại biểu cho rằng còn có nhiều lãng phí trong việc ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước.

Tham luận đề dẫn của ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Bưu chính Viễn thông và CNTT, cho biết hiện nay hầu hết các cơ quan Nhà nước đều đã có máy tính nhưng chỉ có hơn một nửa số cán bộ công chức sử dụng máy tính cho công việc.

Các cơ quan Nhà nước cũng đã kết nối Internet với tỷ lệ 76%, nhưng lại chỉ có 46% cán bộ công chức sử dụng internet. Hầu hết các trang Web của bộ ngành, địa phương đều đang ở giai đoạn cung cấp thông tin về đơn vị mà chưa có sự tương tác, giao dịch hay tích hợp các dịch vụ trực tuyến.

Ông Phúc cũng cho biết, giai đoạn từ 2003-2006, 13/14 dự án ứng dụng CNTT của Việt Nam triển khai chậm. Và trên thế giới, các chuyên gia cũng cảnh báo 70% các dự án chính phủ điện tử gặp thất bại.

Theo ông Phúc, nguyên nhân là các dự án có nội hàm rộng, mục tiêu không rõ, chưa bám thực tế nên khó xây dựng, triển khai, không có cơ chế đôn đốc xử lý các dự án chậm trễ và các dự án lại thường độc lập, thiếu sự phối hợp tổ chức.

Trung tướng Đỗ Xuân Thọ, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam cho rằng trong ứng dụng CNTT, máy móc chỉ chiếm nửa non (49%), còn con người mới là yếu tố quyết định sự thành công. Đồng ý với nhận định này, chuyên gia CNTT Nguyễn Chí Công nói, CNTT chỉ là công cụ, phương tiện chứ không phải là mục đích. Trước khi có CNTT, quản lý Nhà nước vẫn thực hiện được bằng các phương tiện khác.

Trả lời câu hỏi của Thứ trưởng Vũ Đức Đam về việc ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước giai đoạn sắp tới nên triển khai phân tán hay tập trung, ông Nguyễn Chí Công, cho rằng phải áp dụng vừa phân tán vừa tập trung: tập trung quản lý ở cấp vĩ mô và chuẩn hóa bằng các tiêu chí mở, còn phân tán được áp dụng cho một số dự án CNTT hạ tầng cụ thể và đã có tiêu chí rõ ràng. Tuy nhiên ứng dụng CNTT lại có quá nhiều việc không thấy ngay hiệu quả một cách rõ ràng mà phải đầu tư lâu dài, khoa học.

Kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy mặc dù mới chỉ hai năm thực hiện chính phủ điện tử, nước này đã có nhiều thành công nhờ cả thời gian dài trước đó, việc tin học hóa đã được ứng dụng phân tán trong hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp. Vì thế, một số đại biểu cho rằng nên triển khai phân tán ở giai đoạn đầu để các cơ quan và doanh nghiệp chủ động rồi mới tiến tới việc quản lý tập trung.

(Theo Nhân dân)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,