221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
836026
"Nên có tổ chức hợp nhất để quản lý hạ tầng CNTT"!
1
Article
null
Ứng dụng CNTT cho Thị trường chứng khoán Việt Nam:
'Nên có tổ chức hợp nhất để quản lý hạ tầng CNTT'!
,

(VietNamNet) - Đó là lời nhận định của ông Troy Syn, Chuyên gia Nhóm giải pháp công nghệ của công ty HP Châu Á TBD và Nhật Bản, nhân dịp sự kiện "ICT in Finance 2006" vừa khai mạc sáng nay (30/8) tại HN.

PV VietnamNet đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Troy Syn, về những giải pháp CNTT thiết thực, hiệu quả cho lĩnh vực chứng khoán đang còn mới mẻ của VN.

- Ông đánh giá thế nào về sàn giao dịch chứng khoán điện tử ở Việt Nam và tiềm năng của thị trường này?

Soạn: AM 880885 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Troy Syn - chuyên gia Nhóm giải pháp và Công Nghệ Công ty HP: "Đầu tư CNTT có giá trị không còn được hoạch toán như là chi phí hoạt động mà là những cơ hội đầu tư khôn ngoan của DN!". (Ảnh:Thế Phong)

Ông Troy Syn: Tôi cho rằng, Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM là một trong những trung tâm rất có tiềm năng, và sẽ phát triển mạnh mẽ, trở thành một thị trường chứng khoán mạnh. Chúng tôi cũng coi đây như là một khách hàng tiềm năng trong việc cung cấp giải pháp CNTT của công ty HP, bên cạnh một số thị trường mạnh khác như: HongKong, Bursa Malaysia, BomBay...

Tôi tin rằng, sẽ có nhiều người, nhiều đối tác cũng có một đánh giá cao về thị trường chứng khoán VN.

- Việc ứng dụng CNTT và đồng bộ hóa kinh doanh với CNTT mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp trong thị trường chứng khoán thưa ông?

Chiến lược kinh doanh quyết định chiến lược CNTT, nhưng hiện tại, sự quản lý ngân sách CNTT di chuyển từ các ban công nghệ sang các tuyến kinh doanh.

Các quyết định về CNTT dựa trên những quyết định và nhu cầu kinh doanh. Việc ứng dụng CNTT, đồng bộ hóa kinh doanh với CNTT sẽ làm giảm các dự án hoạt động riêng lẻ, giảm đầu tư vào việc vá các hệ thống cũ. Và rồi CNTT sẽ là một sản phẩm chiến lược chứ không phải chỉ là một ứng dụng hỗ trợ các doanh nghiệp.

Đầu tư CNTT có giá trị không còn được hoạch toán như là chi phí hoạt động mà là những cơ hội đầu tư khôn ngoan!

- Theo ông, Việt Nam có nên đầu tư xây dựng từ đầu cơ sở hạ tầng CNTT phục vụ thị trường chứng khoán thay vì sử dụng dịch vụ cơ sở hạ tầng do các DN nước ngoài cung cấp hoặc cho thuê lại?

Tôi cho rằng việc xây dựng từ đầu hay sử dụng dịch vụ là không quan trọng bằng hiệu quả sử dụng sẽ như thế nào. Theo tôi, ba vấn đề cốt lõi nhất cần giải quyết trong việc ứng dụng CNTT và các giải pháp hợp nhất tiên tiến để phát triển thị trường trứng khoán bền vững là: Con người, Quy trình và Công nghệ.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam chủ yếu sử dụng các hệ thống cơ sở hạ tầng về CNTT của Thái Lan chuyển giao lại (theo công nghệ Open VMS của HP), thì tôi e rằng, với tình hình hiện tại khi Việt Nam buộc phải nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng này, sẽ phải loại bỏ hoàn toàn phần cứng. Tuy nhiên quy trình, công nghệ và con người vẫn có thể giữ nguyên là một thuận lợi không nhỏ.

Trong quá trình nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng về CNTT cho thị trường chứng khoán, nếu các doanh nghiệp đều ồ ạt xây dựng các hệ thống hạ tầng CNTT của riêng mình, sẽ vừa lãng phí, vừa thiếu tập trung. Cách tốt nhất có lẽ Việt Nam nên có một tổ chức hợp nhất và tập trung xây dựng, quản lý các hệ thống cơ sở hạ tầng về CNTT để phục vụ thị trường chứng khoán.

Tổ chức này có thể là nhà nước đứng ra, cũng có thể thuê các nhà cung cấp dịch vụ lớn quản lý. Ở Việt Nam có lẽ nên do nhà nước quản lý thì tốt nhất, vì như thế sẽ tạo được niềm tin tốt hơn. Khi đó, các doanh nghiệp hoặc các nhà cung cấp dịch vụ như HP sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, quy trình... để cùng hợp tác phát triển thị trường bền vững!

- Xin cảm ơn ông!

  • Thế Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,