221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
769267
Đã sẵn sàng cho “một cửa, một dấu"!
1
Article
null
Ứng dụng CNTT ở quận 11, TPHCM:
Đã sẵn sàng cho “một cửa, một dấu'!
,

Khi chưa áp dụng chương trình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong quản lý nhà nước, quận 11 đã là một  trong 3 quận đầu tiên xây dựng hệ thống tích hợp thông tin dữ liệu kết nối vào trang web www.hochiminhcity.gov.vn của UBND TPHCM (từ tháng 10-2004). Với việc chuẩn bị chu đáo trong ứng dụng công nghệ mới, quận 11 đã sẵn sàng cho “một cửa, một dấu”.

Soạn: AM 715463 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tháng 12-2005, quận 11 đưa vào vận hành chính thức các phần mềm quản lý và ứng dụng công nghệ GIS. Khoảng thời gian hơn 2 tháng có lẽ còn khá mới mẻ để người dân tiếp cận, làm quen với cách giải quyết giấy tờ, hồ sơ vi tính hóa như hiện nay.

Đến nay phần đăng ký kinh doanh qua mạng ở quận 11 vẫn chưa có ai “xông đất”! Lý giải việc này, ông Trương Quốc Cương, Chánh văn phòng HĐND-UBND quận, phụ trách chương trình ứng dụng CNTT, nhận xét: Có thể do tính đặc trưng của quận 11 là đa phần các hộ kinh doanh nhỏ, hơn nữa khi ứng dụng phần mềm này vào trong quản lý, thời gian cấp phép được rút ngắn khá nhiều, nên người dân muốn được trực tiếp làm việc.

Theo quy định, cấp phép kinh doanh giải quyết trong 7 ngày nhưng chỉ cần 3 ngày là giải quyết xong cho người dân. Với chương trình này, quận 11 đang tiến hành nâng cấp thêm, triển khai đến 16 phường trong quận để phục vụ cho công tác hậu kiểm.

Trong thời gian tới, khách hàng không cần đến mà chỉ cần tra cứu hồ sơ bằng hệ thống mã vạch, qua điện thoại, tin nhắn hoặc email. Các lãnh đạo phòng, ban liên quan cũng sẽ theo dõi được tiến độ giải quyết công việc thông qua “Trang thông tin tổng hợp dành riêng cho lãnh đạo”.

Trong 14 phần mềm được triển khai ứng dụng tại quận 11 hiện nay, cơ bản 6 phần mềm về quản lý nhà nước đã đưa vào vận hành chính thức, các phần mềm ứng dụng công nghệ GIS phục vụ quản lý đô thị, tài nguyên môi trường đang được vận hành và thử nghiệm. Trong đó, quận đã hoàn thành việc nhập dữ liệu 45.000 hồ sơ nhà đất, trên 8.800 bản vẽ giấy chứng nhận…

So với các quận, huyện khác, việc áp dụng chương trình ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính của quận 11 gặp nhiều thuận lợi. Quận 11 triển khai nhanh các dự án thông qua việc mua các phần mềm đã được triển khai thành công ở các quận trước đây. Quận 11 được xem là quận đầu tiên của thành phố hoàn thành việc vẽ tuyến đường, tuyến hẻm trên 12m ở tất cả 16 phường đưa vào hệ thống dữ liệu quy hoạch giao thông.

Điểm mới nữa của quận 11 chính là việc đưa vào sử dụng chương trình “Cấp phép và quản lý hồ sơ văn hóa”. Trước đây, với những ngành, nghề “nhạy cảm” thuộc lĩnh vực văn hóa phải mất rất nhiều thời gian để xác minh, do vậy thời gian cấp phép có thể bị kéo dài. Hiện nay, qua “Trang thông tin tổng hợp”, lãnh đạo quận sẽ biết được hồ sơ đang nằm ở đâu, vướng mắc ở chỗ nào, vì sao vướng mắc?… để kịp thời giải quyết, trả lời quan tâm của người dân.

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,