221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294804
TQ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực
1
Article
null
TQ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực
,

- Sáng nay (22/7), Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã tiến hành hội nghị đối thoại trong khuôn khổ Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 tại Hà Nội.

Chủ trì phiên họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh đây là cơ hội để hai bên kiểm điểm những bước phát triển trong quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác ASEAN - Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì dự Đối thoại ASEAN - Trung Quốc tại Hà Nội sáng 22/7. Ảnh: XL
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì dự Đối thoại ASEAN - Trung Quốc tại Hà Nội sáng 22/7. Ảnh: XL

“Điều quan trọng là hai bên sẽ thảo luận để thúc đẩy quan hệ đối thoại phát triển hơn, khẳng định đây là một trong những mối quan hệ đối thoại năng động và toàn diện nhất của ASEAN”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Việt Nam, kể từ hội nghị tháng 7 năm ngoái, đã có những bước phát triển quan trọng trong quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc với nội dung thực chất, hiệu quả hơn. Hợp tác đạt nhiều kết quả tốt đẹp đặc biệt thông qua việc thực hiện Chương trình hành động triển khai Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc vì hòa bình và thịnh vượng.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh ASEAN đặc biệt coi trọng quan hệ với Trung Quốc, đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục to lớn của Trung Quốc dành cho các nỗ lực tăng cường liên kết khu vực và tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

“Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến mà ngài Thủ tướng Ôn Gia Bảo thông báo tại hội nghị cấp cao năm ngoái. ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để thực hiện các sáng kiến đó vì lợi ích của hai bên. Các sáng kiến đó kết hợp với hỗ trợ của Trung Quốc dành cho triển khai sáng kiến kết nối ASEAN sẽ thúc đẩy sự liên kết ASEAN -Trung Quốc, đồng thời giúp hai bên ứng phó hiệu quả chống lại tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính”, ông nói.

Chia sẻ lợi ích về đảm bảo hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực Đông Á, Phó Thủ tướng cho rằng ASEAN và Trung Quốc cần hợp tác chặt chẽ với nhau giải quyết các vấn đề đó, trong đó có các vấn đề khu vực. ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang nổi lên và vai trò của Hiệp hội với tư cách là động lực chính cho tiến trình khu vực như ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). ASEAN mong muốn Trung Quốc tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội trong cấu trúc này.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì trong bài phát biểu sau đó đồng tình với những đánh giá về tiến trình hợp tác ASEAN - Trung Quốc như Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nêu.

Trước khi tới Hà Nội dự hội nghị, Bộ trưởng Dương Khiết Trì trả lời TTXVN từ Bắc Kinh cho hay trong bối cảnh thế giới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều điều chỉnh và thay đổi, mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế vẫn rất nặng nề, việc phát triển nhanh và tốt đẹp mối quan hệ giữa ASEAN với Trung Quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trung Quốc đang hoạch định Chương trình hành động thứ hai và chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại vào năm 2011.

Bộ trưởng Dương Khiết Trì cho rằng từ đầu năm đến nay, việc xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như hợp tác Đông Á không ngừng phát triển. Các nước ASEAN trong thời kỳ hậu khủng hoảng đã ưu tiên hợp tác trên các lĩnh vực trao đổi, liên kết và tăng cường kinh tế mậu dịch, đồng thời cơ bản hoàn thành Kế hoạch tổng thể về liên kết ASEAN. Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc đã chính thức khởi động đầu năm 2010. Hợp tác tài chính ASEAN+3 tiếp tục có những bước đột phá, hai bên đã tuyên bố thành lập Quỹ dự trữ ngoại hối khu vực, Quỹ bảo lãnh tín dụng và đầu tư… và đang chuẩn bị thành lập Cơ cấu giám sát khu vực....

Trong tuyên bố chung tại hội nghị ở Hà Nội hôm 20/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khẳng định các cam kết đảm bảo kết thúc thành công Kế hoạch Hành động thực hiện Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về Đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng giai đoạn 2005 - 2010, nhất trí đưa ra Kế hoạch hành động mới cho giai đoạn 2011 - 2015 để đệ trình các nhà lãnh đạo thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 vào tháng 10 tại Hà Nội.

Tháng 10 năm ngoái, tại Bắc Kinh, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về thành lập Trung tâm ASEAN - Trung Quốc. Hai bên cũng đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc (1991 - 2011).

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,