221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294411
ASEAN muốn cử quan sát viên tới bầu cử của Myanmar
1
Article
null
ASEAN muốn cử quan sát viên tới bầu cử của Myanmar
,

- Hôm nay (20/7), trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), các Bộ trưởng đã đề nghị sẽ cử quan sát viên tới Myanmar để giám sát cuộc bầu cử sắp tới tại nước này.

Diễn ra trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra tại Myanmar, vấn đề tại nước này thu hút sự quan tâm của các nước liên quan.

Ngay ở buổi ăn tối làm việc đầu tiên của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Hà Nội hôm qua, vấn đề Myanmar đã là chủ đề nóng được thảo luận.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng
Bên lề Hội nghị AMM, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho hay, "các nước đã bày tỏ mối quan ngại về tình hình Myanmar... ASEAN muốn thúc đẩy một cuộc bầu cử công bằng, tự do tại Myanmar”.

Trong các phiên họp kín của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm nay, cùng với vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, Myanmar nằm trong danh sách các vấn đề khu vực và quốc tế được giới chức ASEAN dành nhiều thời gian thảo luận.

Trao đổi với báo giới, ông Trần Ngọc An, người phát ngôn của Hội nghị cho hay, tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Nyan Win đã thông báo diễn biến gần đây tại Myanmar và các chương trình đạt được trong lộ trình hòa giải hòa hợp dân tộc, trong đó có việc tiến hành tổng tuyển cử thành lập Chính phủ hợp hiến.

Các Bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh mong muốn về hòa giải dân tộc của Myanamr và một cuộc bầu cử công bằng, tự do, có sự tham gia của tất cả các đảng phái.

Các Bộ trưởng cho rằng Myanmar cần tiếp tục hợp tác với ASEAN và Liên hợp quốc trong tiến trình này.

Trước đó, trao đổi bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Datuk Seri Anifah Aman cho hay, ASEAN đã đưa ra đề xuất cử quan sát viên của khối để giám sát quá trình bầu cử của Myanmar, đảm bảo một cuộc bầu cử công bằng, tự do và có sự tham gia của tất cả các đảng phái.

“Myanmar nên nhìn không chỉ vào lợi ích của chính mình mà cả lợi ích của ASEAN, bởi trên khía cạnh này, chúng ta đang thảo luận về sự tín nhiệm”, ông Datuk Seri Anifah Aman nói.

Nếu đề xuất này được Myanmar chấp thuận, ASEAN sẽ thảo luận về việc làm thế nào bầu ra một hoặc hai quan sát viên từ các nước thành viên.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,