221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294663
ASEAN hướng tới kết nối Đông Á
1
Photo
null
ASEAN hướng tới kết nối Đông Á
,

- Hôm nay (21/7), tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Tham vấn không chính thức giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Tại các hội nghị này, các nước đối tác tiếp tục khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong tiến trình hợp tác và quá trình định hình cấu trúc khu vực. ASEAN và các đối tác cũng nhất trí thúc đẩy kết nối ASEAN ở khu vực, trong đó có triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, hướng tới kết nối ở Đông Á.

Xúc tiến Khu vực mậu dịch tự do Đông Á

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3, các Bộ trưởng đã đánh giá tiến trình hợp tác ASEAN+3 trong năm qua và đề ra phương hướng, biện pháp thúc đẩy hợp tác thời gian tới. Các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh triển khai kế hoạch công tác ASEAN+3 giai đoạn 2007 - 2017, sử dụng hiệu quả Quỹ hợp tác ASEAN+3; tăng cường hợp tác hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững ở khu vực.

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Ảnh: LAD

Về hợp tác thương mại và đầu tư, các Bộ trưởng xem xét thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận Khu vực mậu dịch tự do (FTA) giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng với xúc tiến nghiên cứu khả thi về Khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA).

Về các vấn đề khu vực, quốc tế, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp trong các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị COP-16 tại Mexico; ủng hộ Chủ tịch ASEAN tham dự cơ chế G-20 thường xuyên; trao đổi về tình hình bán đảo Triều Tiên…

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nhận định: “ASEAN + 3 đã trở thành một trong những diễn đàn hàng đầu của ASEAN trong 15 năm qua để thúc đẩy hợp tác, giúp ASEAN trong nhiều lĩnh vực, như vấn đề khôi phục sau khủng hoảng tài chính. Được thành lập theo Sáng kiến Chiang Mai 15 năm trước, ASEAN+3 đã mang lại nhiều lợi ích cho khu vực, trở thành một hình mẫu về hợp tác khu vực”.

Trưởng SOM Việt Nam Phạm Quang Vinh cho biết thêm: “Về định hướng phát triển thời gian tới, các Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, hợp tác ASEAN+3 rất quan trọng trong việc xây dựng và liên kết ở khu vực Đông Á và cần tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa trong việc kết nối ASEAN, kết nối ASEAN với Đông Á. Đấy là lĩnh vực rất phát triển ngoài những ưu tiên đã có như hiện nay như ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng tài chính...”

ASEAN “chào đón” Nga, Mỹ vào Cấp cao Đông Á

Mô tả ảnh.
Đoàn Nhật Bản tại Hội nghị ASEAN+3. Ảnh: XL
Tại Tham vấn không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS), các Bộ trưởng khẳng định cần tiếp tục duy trì tính chất của EAS như một diễn đàn mở của các nhà lãnh đạo, đối thoại về các vấn đề chiến lược ở khu vực.

Các Bộ trưởng nhất trí tăng cường hợp tác trên 5 lĩnh vực ưu tiên đã xác định, đồng thời tăng cường phối hợp các nỗ lực ứng phó với các thách thức toàn cầu như khủng hoảng tài chính và biến đổi khí hậu.

Các Bộ trưởng ủng hộ quyết định của ASEAN, hoan nghênh việc Nga và Mỹ mong muốn trở thành thành viên EAS và sẽ trình lãnh đạo ASEAN quyết định chính thức tại Cấp cao ASEAN 17, đồng thời nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và các mục tiêu, nguyên tắc của EAS.

Trao đổi bên hành lang với báo chí, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya cho hay ASEAN “chào đón” Nga và Mỹ tham gia vào EAS. Sự hiện diện của hai quốc gia này góp phần đảm bảo hòa bình, an ninh trên biển ở Biển Đông và châu Á - Thái Bình Dương.

“Họ có nhiều quan tâm về kinh tế, không chỉ hỗ trợ phát triển cho các nước đang phát triển, đầu tư, công nghệ, du lịch... Mỗi nước ASEAN ở phía tây Thái Bình Dương vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ. Vì thế, sự tham gia của Mỹ rất quan trọng. Trên thực tế, họ đã thể hiện sự quan tâm tham gia và điều đó được hoan nghênh. Nga đang trở nên ngày càng quan trọng trong tương lai và hiện nay đã là đối tác đối thoại của ASEAN. Về địa lý, một nửa đất nước họ nằm ở châu Á. Theo logic, họ tham gia EAS”, Bộ trưởng Thái Lan nói.

Ông cũng nhấn mạnh EAS là một diễn đàn cấp cao để nói về các vấn đề chiến lược, linh hoạt và toàn diện giúp các lãnh đạo trao đổi về duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

“Với ASEAN, chúng ta phải mạnh hơn, phải liên kết hơn, hội nhập hơn và tôn trọng tinh thần, nội dung của Hiến chương ASEAN về một thị trường, một cộng đồng, nhân quyền, sự tham gia dân sự v.v... Vì thế phải làm hai điều: mở cửa với thế giới và trở nên mạnh mẽ hơn”, ông nói.

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,