221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294148
ASEAN ủng hộ sáng kiến của VN về cứu trợ trên biển
1
Photo
null
ASEAN ủng hộ sáng kiến của VN về cứu trợ trên biển
,

- Trong khuôn khổ Hội nghị Hội đồng chính trị và an ninh ASEAN (APSC) lần thứ 4 diễn ra hôm nay (19/7) tại Hà Nội, các Ngoại trưởng ASEAN ủng hộ sáng kiến của Việt Nam ra Tuyên bố về hợp tác cứu trợ nhân đạo trên biển.

Hội nghị do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm chủ trì, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN. Cùng ngày, các Bộ trưởng ASEAN cũng nhóm họp hội nghị Ủy ban về Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân (SEANWFZ)

Tại Hội nghị APSC, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã kiểm điểm tình hình triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN kể từ Hội nghị lần trước cũng như hoạt động do các cơ quan chuyên ngành trong trụ cột APSC tiến hành thời gian qua.

Mô tả ảnh.
Hội nghị Hội đồng chính trị và an ninh ASEAN (APSC) lần thứ 4 ngày 19/7 tại Hà Nội. Ảnh: Bảo Trung

Các Bộ trưởng hoan nghênh những tiến triển mới đáng chú ý như việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với các đối tác (ADMM+) trong năm 2010, việc tổ chức họp Nhóm công tác chung về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, các hoạt động trong khuôn khổ Ủy ban liên chính phủ về nhân quyền ASEAN (AICHR), Hiệp ước thân thiện và hợp tác ASEAN (TAC), hợp tác về cứu trợ thiên tai v.v...

Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc An, người phát ngôn Hội nghị cho biết: “Các Bộ trưởng đã ủng hộ sáng kiến của Việt Nam ra Tuyên bố về hợp tác trong việc cứu trợ nhân đạo đối với người và thuyền gặp nạn trên biển. Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh đề xuất của phía Việt Nam tổ chức một cơ chế họp những người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa các nước ASEAN (MACHO) và sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan có liên quan để triển khai sáng kiến này”.

Về phương hướng thực hiện Kế hoạch tổng thể APSC trong thời gian tới, các Bộ trưởng nhấn mạnh cần triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả các chương trình và biện pháp hợp tác, tập trung thực hiện 14 lĩnh vực ưu tiên đã xác định, đồng thời cân nhắc, bổ sung những lĩnh vực mới khi cần thiết, giúp ASEAN đối phó tốt hơn với các thách thức đang nổi lên.

Các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy và phát huy vai trò của các công cụ đảm bảo hòa bình, an ninh khu vực của ASEAN như Hiệp ước TAC, SEANWFZ, Tuyên bố DOC, Diễn đàn ARF v.v...

Mô tả ảnh.
Theo đó, ASEAN cần triển khai xây dựng các chương trình và biện pháp cụ thể thực hiện Kế hoạch hành động nhằm triển khai Tuyên bố tầm nhìn ARF, thúc đẩy triển khai hiệu quả Tuyên bố DOC, nỗ lực hoàn tất các thủ tục cần thiết cho việc ký nghị định thư thứ 3 của TAC tạo điều kiện để EU/EC tham gia hiệp ước này; đồng thời tăng cường hợp tác trong cứu trợ nhân đạo đối với người và thuyền gặp nạn trên biển.

Tại Hội nghị Ủy ban về Hiệp ước Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động tăng cường Hiệp ước SEANWFZ, trong đó có việc tích cực tham vấn và thúc đẩy sự ủng hộ của các quốc gia có vũ khí hạt nhân đối với hiệp ước này.

Trên cơ sở kết quả của Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Washington hồi tháng 4/2010 và Hội nghị kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân tháng 5/2010, các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương về các vấn đề liên quan đến ASEAN và SEANWFZ. Hội nghị đã bầu Indonesia làm chủ tịch Ủy ban SEANWFZ từ tháng 1/2011.

Tối nay, các Ngoại trưởng có buổi ăn tối làm việc không chính thức, thống nhất lần cuối các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị AMM-43 sẽ được chính thức khai mạc ngày mai.

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,